X

สกัดกั้นชายแดน!! จับแรงงานกัมพูชาชายแดนตาพระยา จ.สระแก้ว รวม 17 คน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ตาพระยา และ ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 สังกัดกองกำลังบูรพา ร่วมกันสกัดกั้นแรงงานผิดกฎหมาย ชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว รวม 2 จุด 17 คน ส่วน สภ.กบินทร์บุรี สกัดรถขนแรงงานกัมพูชาได้อีก 7 คน

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา และ พ.อ.เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ รอง ผบ.กกล.บูรพา สั่งการให้กองกำลังชายแดนตลอดแนวในพื้นที่ จ.สระแก้ว เข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ระบาดรุนแรงระลอก 3 ในปัจจุบันนั้น ล่าสุด หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 และหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา กองกำลังบูรพา คุมเข้มพื้นที่ชายแดนอย่างต่อเนื่อง จนสามารถจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีข้ามแดนโดยผิดกฎหมายชาวกัมพูชาได้ จำนวน 6 คน โดยมี นายเจริญ โพธิ์ลังกา อายุ 64 ปี เป็นผู้นำพา ที่บริเวณ บ.ทับทิมสยาม03 ม.9 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จึงได้นำตัวผู้นำพาและชาวกัมพูชาดังกล่าวไปสอบสวน ตรวจคัดกรอง และส่งตัวให้กับ สภ.ทัพไทย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ช่วงเวลา 03.00 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ ฉก.ตาพระยา ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตชด.12 ทำการลาดตระเวนเดินเท้าในพื้นที่รับผิดชอบ ในจุดช่องทางธรรมชาติ ตามแนวเขตแดนไทย-กัมพูชา ริมถนนศรีเพ็ญ ที่บริเวณพิกัด บ้านทัพเซียม หมู่ 10 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ผลการปฏิบัติดังกล่าว สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จำนวน 11 คน เป็นชาย 5 คนและหญิง 6 คน ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ทั้งหมดเป็นชาวกัมพูชา ไม่ผู้ใดมีเอกสารแสดงการเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เมื่อตรวจค้นตัวและกระเป๋าสัมภาระไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวไปสอบสวน ทำบันทึกจับกุมและดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย โดยกรณีที่ไม่มีผู้นำพา เจ้าหน้าที่จะประสานฝ่ายกัมพูชา เพื่อผลักดันกลับประเทศตามช่องทางอนุโลมต่าง ๆ ต่อไป

นอกจากนั้น ที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว พ.อ.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจคลองหาด ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ ฉก.คลองหาด กองกำลังบูรพา เพื่อกำกับดูแลการปฏิบัติงานของกำลังพลตามมาตรการสกัดกั้นการลักลอบเข้าพื้นที่ของแรงงานผิดกฏหมาย และเน้นย้ำแนวทางการปฏิบัติงานเพิ่มเติมในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ละลอกใหม่ ให้เป็นไปตามนโยบาย และข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชาชั้นสูง พร้อมทั้งมอบหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ไว้สำหรับการปฏิบัติงาน และมอบสิ่งของบริโภคเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานวา เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.มาโนช กันเกลา ผกก.สภ.กบินทร์บุรี และ พ.ต.ท.สราวุธ เอี่ยมสำอางค์ รอง ผกก.ป.สภ.กบินทร์บุรี สั่งการให้ พ.ต.ท.วิโรจน์ เจริญชัย สวป.สภ.กบินทร์บุรี ,ร.ต.อ.โกวิท กัดไธสง รอง สวป.สภ.กบินทร์บุรี พร้อมกำลังสายตรวจรถยนต์ ,สายตรวจรถจักรยานยนต์ และสายตรวจตำบลเขาไม้แก้ว ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาสัญชาติไทย จำนวน 1 คน และผู้ต้องหาสัญชาติกัมพูชา จำนวน 7 คน พร้อมของกลาง รถยนต์ จำนวน 1 คัน ได้ที่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 359 ม.6 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยแจ้งข้อหา “ช่วยเหลือ ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา หรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมกับนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.กบินทร์บุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

——————————
ข้อมูล-ภาพ/กองกำลังบูรพา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"