X

พบเรือตะเคียนโบราณจมในน้ำ นำมาไว้ที่วัด ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด

ปราจีนบุรี – พบเรือตะเคียนโบราณจมในน้ำ ขอขมานำมาไว้ที่วัดในอำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านได้เฮลุ้นเลขเด็ด หลังนำขึ้นจากน้ำ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาหลังชาวบ้านชะอม ต.ตะพานหิน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบเรือตะเคียนโบราณจมอยู่ในน้ำในแควหนุมาน หลังวัดชะอม จึงร่วมทำขันธ์ 5 ดอกไม้ธูปเทียน เพื่อทำพิธีขอขมา เพื่อที่จะนำเรือตะเคียนโบราณมาไว้ที่วัดชะอม จุดที่พบเรือตะเคียนจมอยู่ในน้ำในแควหนุมานไปทางด้านทิศตะวันออกห่างจากวัดประมาณ 500 เมตร โดยมีพระจากวัดชะอมร่วมกับชาวบ้านมุดน้ำโกยทรายออกจากในเรือซึ่งจมอยู่ใต้น้ำลึก 1.50 ม.โดยใช้เครื่องสูบน้ำต่อสายยางดันลงไปใต้น้ำ เพื่อเป่าทรายที่อยู่ในลำเรือที่จมน้ำอยู่ครึ่งลำ ก่อนหน้านี้มีคนหาปลาหากุ้งมามุดน้ำหาปลาหากุ้งที่บริเวณดังกล่าว และได้พบเห็นเรือตะเคียนโบราณจมอยู่ใต้น้ำ จึงมาบอกคนในหมู่บ้านและพระให้ทราบ

โดยคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านหารือกันกับผู้นำหมู่บ้าน สมควรนำเรือที่จมอยู่ในน้ำมาไว้ที่วัด เพื่อความเป็นสิริมงคล วันนี้จึงทำพิธีธรรมขันธ์ 5 เพื่อไปขอขมา รอเจ้าแม่ตะเคียนที่มีความเชื่อกันว่าสิงสถิตอยู่ในเรือตะเคียน ก่อนที่จะนำขึ้นจากน้ำมาไว้ที่วัด โดยมีการวางแผนกันไว้ว่า หากนำเรือขึ้นจากน้ำได้แล้ว ก็จะเอาใส่แพล่องน้ำมาไว้ที่วัด พระและญาติโยมช่วยกันมุดน้ำขนทรายออกจากลำเรือ ราว 2 ชั่วโมง ยังไม่สามารถนำเรือขึ้นจากน้ำได้ แต่ก็ยังไม่ลดความพยายามและจะใช้ความพยายามในการที่จะนำเรือขึ้นมาจากน้ำให้ได้ แม้จะใช้เวลานานก็จะเอาเรือขึ้นจากน้ำมาไว้ที่วัดให้ได้ นายสมเชิด กัณหามล ชาวบ้านที่มุดน้ำดูเรือที่จมอยู่ในน้ำ บอกว่า มุดน้ำลงไปดูพบว่า เป็นเรือตะเคียนโบราณเป็นลักษณะเรือขุดหรือเรือโกน สภาพเก่าจมอยู่ใต้น้ำครึ่งลำ ยังไม่แน่ใจว่า จะสามารถเอาเรือขึ้นจากน้ำได้หรือไม่ เพราะต้องมุดน้ำลงไปตักทรายออกจากตัวเรือทีละนิด

โดยมีชาวบ้านบ้านชะอม ม.2 ต.สะพานหิน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พากันลุ้นเอาเรือตะเคียนจมอยู่ใต้น้ำในแควหนุมาน ที่มีคนหากุ้งหาปลาเห็นไปบอกผู้นำหมู่บ้านและเจ้าอาวาสวัดให้ทราบ หลังจากนั้นได้หารือกันจะนำเอาเรือที่จมอยู่ในแควมาไว้ที่วัด เพื่อจึงพากันล่องแพไปยังจุดที่พบเรือ ซึ่งอยู่ห่างจากวัดประมาณ 500 เมตร เวลา 09.09 น.เจ้าอาวาสได้จุดธูปเทียนและตั้งขันธ์ 5 ขอขมาต่อเจ้าแม่ตะเคียน จากนั้นได้ช่วยกันมุดน้ำไปดูเรือว่า จมน้ำอยู่บริเวณใดกันแน่ ซึ่งน้ำจมอยู่ข้างตลิ่งลึกประมาณ 1.50 ซม.โดยใช้เวลาตักทรายออกจากตัวเรือประมาณ 3 ชั่วโมง

กระทั่งเวลา 12.09 น.สามารถโกยทรายออกจากตัวเรือได้เป็นผลสำเร็จและนำเรือตะเคียนที่มีความยาว ประมาณ 5 เมตร มัดติดกับแพล่องกลับมายังวัด มีชาวบ้านตามลุ้นตัวเลขกว่า 30 คน ใช้เวลาล่องเรือมาที่วัด 15 นาที มาถึงที่ท่าน้ำหน้าวัด ได้นำไม้ขนาดยาวมัดกับตัวเรือและรัดด้วยเชือกหามขึ้นจากท่าน้ำมาไว้ที่ข้างโบสถ์ โดยมีชาวบ้านจุดธูปขอขมาบอกกล่าวแม่ตะเคียน ตามความเชื่อ ชาวบ้านได้หามเรือมาไว้ที่ข้างโบสถ์ ชาวบ้านตามมาลุ้นดูเลขเด็ด เพื่อที่จะเสี่ยงโชคงวดนี้ด้วย

ยายบุญช่วย ชุ่มปลั่ง อายุ 75 ปี ชาวบ้านชะอม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ชาวบ้านร่วมกับหลวงพ่อไปเรือตะเคียนที่จมอยู่ในน้ำมาไว้ที่วัดได้เป็นผลสำเร็จ ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สมควรที่จะนำเรือตะเคียนที่มีอายุนับร้อยปีมาไว้ที่วัด หลังจากที่นำเรือมาไว้ที่ข้างโบสถ์ภายในวัดแล้ว ประชาชนที่ตามลุ้นดูเลขเด็ดตั้งแต่เช้า ต่างมาส่องหาเลขเด็ดที่จากเรือตะเคียน บางคนยึดเอาตัวเลขตอนที่ลงงมเรือครั้งแรก และตัวเลขที่ขณะพบเรือ หลายคนบอกให้ไปหาตลับเมตรมาวัด อยากจะรู้ว่าเรือตะเคียนลำดังกล่าวมีความยาวและความกว้างเท่าใด จะได้นำเอาไปซื้อเลขเด็ด เพื่อเสี่ยงโชคในงวดนี้ ทางวัดหาตลับเมตรมาวัดเรือตะเคียน มีความยาว 5.86 ซม.กว้าง 75 ซม. หลายคนจดไปซื้อลอตเตอรี่ เพื่อเสี่ยงโชค ในการนำเรือขึ้นจากน้ำในแควในครั้งนี้ มีแผงลอตเตอรี่มาจำหน่ายถึงที่ 5 แผง ผู้ที่มาดูการเอาเรือขึ้นจากน้ำ ต่างพากันซื้อลอตเตอรี่ติดมือ เพื่อเสี่ยงโชคคนละ 2-3 ใบ

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"