X

จ่อฟันทุจริต!! ส่งทีมสืบสวน กกต.กลาง 6 ทีม ปูพรมตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง อบจ.สระแก้ว 2 เขต วันจันทร์นี้

สระแก้ว – สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งทีมสืบสวนและไต่สวนจาก กกต.กลางจำนวน 6 ทีม ปูพรมลงพื้นที่ตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง อบจ.สระแก้ว ยกเขต 2 เขต ในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ในวันจันทร์ที่ 15 มี.ค.นี้ หากพบหลักฐานทุจริตจริง กกต.สามารถแจกใบเหลืองหรือแดงได้ทันที

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระแก้ว รายงานผลการสอบสวนเรื่องร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา โดยพบการทุจริตในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว จำนวน 3 หน่วยเลือกตั้ง ที่มีหลักฐานส่อไปในทางทุจริตชัดเจนและมีการรับสารภาพว่าได้กระทำความผิดจริง ส่งผลให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง สั่งการให้ทีมสืบสวนสอบสวนจาก กกต.กลาง ลงพื้นที่สืบสวนและไต่สวนการเลือกตั้งแบบยกเขต จำนวน 2 เขต ในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.สระแก้ว เพื่อขอเข้าพบกับ นายชยะติย์ คัดสูงเนิน รองผู้อำนวยการฯ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.สระแก้ว เพื่อขอสัมภาษณ์กรณีดังกล่าวแต่ได้รับการปฏิเสธ โดยแจ้งเพียงว่า ทางเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งได้สั่งการให้ ทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กกต.กลางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ในวันจันทร์ที่ 15 มี.ค.นี้ จริง ซึ่งตนยังไม่ทราบรายละเอียดและยังไม่ได้รับหนังสือรายละเอียดสั่งการอย่างเป็นทางการ มีเพียงการเตรียมการเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะทีมสืบสวนและไต่สวน กกต.กลางไว้เท่านั้น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกกรณีดังกล่าว พบว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กลาง ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีเหตุอันสงสัยหรือความปรากฏว่า คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเขาฉกรรจ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 3 มีพฤติกรรมกระทำความผิดทุจริตในหน่วยเลือกตั้ง โดยได้มอบหมายให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ลงพื้นที่ดำเนินการสืบสวนเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอหลักฐานการเลือกตั้ง โดยเฉพาะต้นขั้วบัตรเลือกตั้งของทุกหน่วยเลือกตั้ง ของเขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 34 หน่วย และเขตเลือกตั้งที่ 3 จำนวน 28 หน่วย เพื่อใช้ประกอบการสืบสวนด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทีมสืบสวนและไต่สวนจาก กกต.กลางที่จะเดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ซึ่งถือเป็นจังหวัดแรกและจังหวัดเดียว ที่มีการตรวจสอบการเลือกตั้งแบบยกเขตเลือกตั้ง คาดว่า จะใช้เวลาสืบสวนสอบสวนในช่วงแรก 20 วัน หากสอบไม่แล้วเสร็จ ก็สามารถขอต่อเวลาได้อีกคราวละ 15 วัน รวมไม่เกิน 50 วัน โดยแบ่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและไต่สวนเป็น 6 ทีม ๆ ละ 3 คน ปูพรมลงพื้นที่เก็บข้อมูลอย่างละเอียดตามแนวทางการสืบสวนสอบสวน เพื่อสรุปผลการสืบสวนและไต่สวน ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางพิจารณา โดยหากพบหลักฐานเกี่ยวพันกับผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดจริง จะถูกลงโทษตามกฎหมาย และอาจจะมีการให้ใบเหลืองหรือใบแดง เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่และตัดสิทธิ์ผู้สมัครต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"