X

นักท่องเที่ยวทึ่งประติมากรรมเมรุเผาศพเปลือกหอย จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – นักท่องเที่ยวแห่ชมประติมากรรมเมรุเผาศพเปลือกหอย อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดรัตนเนตตาราม ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เจ้าอาวาสวัดและพระลูกวัดเสริมสร้างประติมากรรมภายในวัด ซึ่งนำวัสดุจากเปลือกหอยนานาชนิดมาตกแต่งตามรูปปั้นพระพุทธรูปต่าง ๆ รูปพญานาค ประติมากรรมมาตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวทั่วประเทศเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของเปลือกหอยจนได้รับขนานนามว่า”วัดล้านหอย” จนทุกวันนี้ พระครูรัตนเขต ตาภิรมย์ เจ้าอาวาสวัด เป็นพระนักพัฒนาอันดับต้น ๆ ของคณะสงฆ์อำเภอนาดี เจ้าอาวาส เป็นคนคิดริเริ่มออกแบบเอง จินตนาการสร้างงานออกมาเอง และเป็นคนลงมือทำด้วยตัวเอง ซึ่งมีพระรูปปั้นและญาติโยมมาช่วยงานด้วย จากแนวคิดที่เป็นพระที่ไม่ยึดติดการบวช เป็นพระสงฆ์ต้องทำงานเพื่อทดแทนบุญคุณญาติโยมที่ใส่บาตรทุกวัน จึงเป็นหน้าที่ต้องทำกิจวัตรให้ญาติโยมเห็นเป็นที่ประจักษ์ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยววัดนี้ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่นี่น่าท่องเที่ยวมาก ตามซุ่มต่าง ๆ ที่คอยบริการลูกค้าเอาใจใส่นักท่องเที่ยวทุกคนอย่างดี หลายคนมาแล้วต้องมาอีก มาเห็นการตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ ให้ได้เห็น เห็นแล้วชื่นชมในการออกแบบของเจ้าอาวาส

สำหรับ”เมรุเผาศพเปลือกหอย” เจ้าอาวาส เริ่มตกแต่งเมรุเผาศพเปลือกหอย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สร้างและตกแต่งได้ 80 % แล้ว ขณะที่เจ้าอาวาสยังคงลงมือทำด้วยตัวเอง อากาศจะร้อนจะหนาวก็ทำไปเรื่อย ๆ ทำทุกวัน เจ้าอาวาส กล่าวว่า ความคิดที่มาประติมากรรมเมรุเผาศพเปลือกหอยนั้น ต่อยอดมาจากแนวคิดเดิมคือ ขยายจากที่ตกแต่งประดับประดารูปปั้นพระพุทธรูปด้วยเปลือกหอยนับล้านล้านชิ้น เมื่อโยมคนบริจาคเปลือกหอยให้กลับทางวัดแล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการสานต่อไปเรื่อย ๆ แนวทางเดิม หลังจากที่สร้างงานออกมาได้ระดับหนึ่ง มีนักท่องเที่ยวและญาติโยมเข้ามาถาม การทำประติมากรรมเมรุเผาศพด้วยเปลือกหอยนี้ เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกหรืออาจเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยก็ว่าได้

ทางด้าน นางสุพรรณี ขนันเยี่ยม หนึ่งในนักท่องเที่ยว กล่าวว่า มาเที่ยวที่นี่ยอมรับว่า ที่นี่สวยและชอบมาก เจ้าอาวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า โยมที่มาเที่ยวเก็บเอาความสุขทางใจกลับไปบ้าน ทางวัดก็ได้บุญได้กุศลไปด้วย เมรุเผาศพทางวัดไม่มีการจองล่วงหน้า ไม่มีการเลือกระดับ ถ้าท่านใดสิ้นอายุไข ทางวัดก็จะทำการฌาปนกิจให้ทุกคน ตอนแรกคาดว่า เมรุเผาศพเปลือกหอยจะแล้วเสร็จก่อนปีใหม่ แต่เนื่องจากทางวัดมีงานต้องเร่งจัดสถานที่ สวดมนต์ข้ามปี จึงเลื่อนการทำออกไปก่อน หลังปีใหม่นี้ คาดว่า น่าจะแล้วเสร็จ

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"