X

ไล่ออก จนท.อุทยานเขาใหญ่ ขู่ทำร้ายนายกสมาคมผู้สื่อข่าวปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – สั่งให้ออกแล้ว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ข่มขู่ทำร้ายนายกสมาคมผู้สื่อข่าวปราจีนบุรี ขณะเข้าไปทำข่าวน้ำป่าไหลหลากในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุระทึกขณะเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่(ขญ.)10 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พยายามจะทำร้ายผู้สื่อข่าวขณะขอไปข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ที่อุทยานฯบริเวณน้ำตกตะคร้อ ผู้สื่อข่าวได้บอกว่า โทรศัพท์ขอทางหัวหน้าอุทยานฯ แล้ว ขอให้เข้ามาทำข่าวได้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าและพยายามไล่ จะทำร้ายผู้สื่อข่าวขณะที่ผู้สื่อข่าวได้อธิบายให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวทราบ แต่ก็ไม่รับฟัง พยายามไล่จะทำร้ายผู้สื่อข่าวให้ได้ ผู้สื่อข่าวได้ใช้มือกันไว้และถอยหนีเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไล่ตามรอบรถ และถอยกลับออกมาจากอุทยาน จากนั้นได้เดินทางไปแจ้งความที่ สภ.ประจันตคาม ไว้เป็นหลักฐาน

 

นายวัชรพงษ์ ขอสงวนนามสกุล ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ขณะที่ตนกับภรรยาเดินทางไปยังน้ำตกตะคร้อ เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่ด้านล่าง แต่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯขู่และวิ่งไล่จะทำร้าย ตนจะเข้าไปทำหน้าที่ ได้ประสานหัวหน้าเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางหัวหน้าอนุญาตให้เข้าไปถ่ายภาพด้านในได้ แต่ว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ไม่ใส่เสื้อที่อยู่ด้านหน้าป้อมทางเข้า ไม่ให้เข้าไปด้านใน เนื่องจากว่า ทางอุทยานฯได้ประกาศปิดเนื่องจากน้ำไหลเชี่ยว

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายวัชรพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนยอมไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่ที่มีพฤติกรรมแบบนี้ทางอุทยานปล่อยให้ทำหน้าที่ได้อย่างไร หากไปทำกับนักท่องเที่ยวจะเกิดอะไรขึ้น เพราะพฤติกรรมคล้ายคนมึนเมาไม่น่าไว้ใจ ขนาดตนชี้แจงหลายรอบ แต่ทางเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวพยายามไล่จะทำร้ายได้ ตนได้มาแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเพราะเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้นำรถมาจอดขวางทางไว้เพื่อไม่ให้ออกมา จนเจ้าหน้าที่มาห้ามไว้จึงออกมาได้

ทางด้าน พ ต.ต.สหวัสส์ ดาทอง สารวัตรเวรสอบสวน สภ.ประจันตคาม กล่าวว่า ทางตำรวจได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายในเบื้องต้นแล้ว จะได้ออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งทางตำรวจจะตั้งข้อหาพยายามทำร้ายร่างกาย และเป็นคดีที่ยอมความได้ ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พยายามไม่ให้มีการเสนอข่าว แต่ทางผู้สื่อข่าวไม่ยอมทำตามข้อเสนอ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ทำหนังสือรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว แต่ยังไม่พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนได้ และไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้

ล่าสุด นายวัชรพงศ์ หรือ “อ.สืบ” สุภรณ์ไพจิตร์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี หลายสำนัก และนายกสมาคมนักข่าว จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ขณะที่ตนกับภรรยาเดินทางไปยังน้ำตกตะคร้อ ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่ด้านล่าง ต.บุฝ้าย แต่ได้ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯขู่และวิ่งไล่จะทำร้าย โดยตนเองนอกจากเป็นผู้สื่อข่าวยังเป็นกรรมการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก จะเข้าไปทำหน้าที่รายงานข่าว ได้ประสาน พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางหัวหน้าอนุญาตให้เข้าไปถ่ายภาพด้านในได้ แต่ว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ใส่เสื้อ ที่อยู่ด้านหน้าป้อมยามทางเข้า ไม่ให้เข้าไปด้านใน เนื่องจากว่าทางอุทยานฯได้ประกาศปิดเนื่องจากน้ำไหลเชี่ยว

ต่อมา เวลา 19.50 น.ในวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามกับ พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฯ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของผู้ก่อเหตุ กล่าวว่า ได้รับรายงานกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว ทราบเบื้องต้นว่า ช่วงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดังกล่าวออกจากลาดตระเวนกลับมาที่ฐานน้ำตกตะคร้อ โดยดื่มกินสุราเมาเข้ามาในสำนักงานและจะไปชกต่อย นายวัชรพงษ์ ผู้สื่อข่าว ไม่ให้เข้าพื้นที่ ได้สั่งการลงโทษไล่ออก เนื่องจากประพฤติตนไม่เหมาะสมกับการเป็นเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะระรานคนอื่นไม่ได้ โดยพนักงานดังคนกล่าวเป็นพนักงานจ้างเหมาจ่ายและเป็นคนแถบนั้น

——————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"