X

ชาวบ้านระนอง ยังติดใจเหตุตำรวจระนองลุอำนาจกับพระก็ไม่เว้นจัดงานบุญสร้างโบสถ์เจอ จนท.ขอ 7 หมื่นบอกไม่มีให้เจอส่งลูกน้องกวนคนทำบุญหาย

ชาวบ้านระนอง ยังติดใจเหตุตำรวจระนองลุอำนาจกับพระก็ไม่เว้นจัดงานบุญสร้างโบสถ์เจอ จนท.ขอ 7 หมื่นบอกไม่มีให้เจอส่งลูกน้องกวนคนทำบุญหาย

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่วัดเวฬุวัน(วัดทุ่งมะพร้าว) ในพื้นที่ ตำบล ปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง หลังทราบข่าวว่าทางวัดได้จัดงานฝังลูกนิมิต เพื่อหาเงินสร้างโบสถ์ แต่ต้องเจอกับปัญหาที่มี เจ้าหน้าที่มาขอเงินเป็นค่าอำนวยความสะดวกจำนวน 70,000 บาท แต่ทางวัดไม่มีให้เพราะเป็นวัดเล็ก ๆ ในชนบท หลังไม่ได้เงิน เจ้าหน้าที่ได้ส่งกำลังลูกน้องมาก่อกวนทั้งภายในและภายนอกวัด ทำการตรวจค้นผู้ที่เจ้าไปทำบุญ จนชาวบ้านทั้งในส่วนที่เป็นชาวไทยและชาวต่างชาติเอือมระอาจึงไม่มาทำบุญ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวผู้สื่อข่าว ได้ทำการสอบถาม พระคณุภัทรศรคุณ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวันในฐานะ เจ้าคณะคณะตำบลปากจั่น ได้เปิดเผยถึงปัญหาและเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ที่วัดเป็นเพียงวัดเล็กๆ ครั้งนี้ทางวัดมีการจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิต เพื่อนำรายได้จากการทำบุญไปสร้างโบสถ์ที่สร้างไว้เป็นเวลาเกือบ 10 ปีที่ยังสร้างไม่เสร็จเนื่องจากทางวัดไม่มีเงินอยู่พื้นที่ห่างไกล

โดยกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 11-20 เมษายน 67 ที่ผ่านมา มีการเชิญชวนผู้ขายสินค้าและการแสดงเข้ามาเช้าพื้นที่เพื่อเป็นรายได้ของวัดบวกกับเงินทำบุญ แต่พอเริ่มจัดงานวันแรกได้มีเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่นำกำลังพร้อมอาวุธเข้ามาในวัด จากนั้นทำการพูดคุยกับกรรมการวัดว่าต้องการเงินจำนวน 70,000 บาทส่งให้นายข้างบน แล้วจะดูแลความปลอดภัยไม่มีการจับกุมผู้ที่เข้ามาทำบุญ โดยเฉพาะชาวเมียนมาที่ข้ามมาจากฝั่งพม่า หรือที่ทำงานตามสวนยางที่จะเข้ามาทำบุญ

พระคณุภัทรศรคุณ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวันในฐานะ เจ้าคณะคณะตำบลปากจั่น ได้เปิดเผยถึงปัญหาและเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ทางวัดได้บอกไปว่ายังไม่มีเงินหากต้องการเงินมากขนาดนั้น ขอให้ทางวัดได้เก็บค่าเช่าที่ขายของรวมถึงเงินทำบุญสัก 2-3 วันก่อนเพราะปัจจุบันวัดไม่มีเงินเลย ทางเจ้าหน้าที่แสดงอาการไม่พอใจ จากนั้นพอเริ่มงาน ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากอาวุธครบมือนำทั้งรถขังผู้ต้องหาจำนวน 2 คัน รถเปิดไซเลน มาจอดที่หน้าวัดปิดทางเข้าออกทำการตรวจค้นผู้ที่จะเข้ามาเที่ยวงานและผู้ที่จะมาทำบุญ โดยอ้างว่าเพื่อความปลอดภัย จนผู้ที่มาทำบุญต่างกลับกันหมดเหลือแต่แม่ค้า ต่อมาแม่แม่ค้าเก็บร้านกลับเกือบหมดเพราะไม่มีคนซื้อ ทางวัดก็ไม่ได้ค่าเช่า คนทำบุญก็ไม่มีเพราะรำคาญกับเจ้าหน้าที่ ที่อ้างข้อกฎหมายความปลอดภัยต่าง ๆ นานานที่เข้ามาก่อกวน

ทั้ง ๆ ที่ก่อนเริ่มงานทางวัดทำการขออนุญาตอย่างถูกต้องทั้งในเรื่องการจัดงาน การขายของ มหรสพต่าง แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังก่อกวนไม่หยุด ชาวบ้านในพื้นที่เองก็รู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นแต่พูดไม่ออกเพราะไม่อยากมีปัญหากับเจ้าหน้าที่ ครั้งนี้วัดคงเป็นหนี้ค่าจัดงานแทนที่จะได้เงินปต่อเติมสร้างอุโบสถ์ ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันเป็นเพียงวัดเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านในพื้นที่มาทำบุญ ฟังเทศฟังธรรม แต่มาโดยเจ้าหน้าที่รัฐญทำแบบนี้ ทำได้แต่เพียงฝากสื่อช่วยเผยแพร่การกระทำดังไปให้ถึงผู้ให้ที่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่อ้างได้รับทราบ เพราะคิดว่าคงจะทำมาหลายวัดแล้วจึงไม่เกรงกลัวอะไรเลย ขอฝากวิงวอนเห็นใจวัดด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง