X

ช้างป่า 2 ตัว นอนหลบอยู่ในป่าข้างวัด อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ช้างป่าสองแม่ลูก 2 ตัว ยังนอนหลบอยู่ภายในป่าข้างวัด อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีช้างป่าเขาอ่างฤาไน 2 ตัว ที่แตกฝูงมาหากินอยู่ในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี และเดินข้ามไปยัง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ต้องผลักดันจาก อ.ประจันตคาม เพื่อให้กลับถิ่นฐานเขาอ่างฤาไน โดยช้างป่าได้คลาดกับทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้อีกครั้งในพื้นที่ ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี ทางเจ้าหน้าที่พยายามแกะรอยเท้าช้างอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังไม่พบตัวช้าง จนช่วงเวลา 07.00 น. ได้มีผู้พบเห็นช้างป่าอยู่ที่ ต.หาดนางแก้ว จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านประสานป่าไม้ ให้ทราบว่า ช้างมุ่งหน้ายังบ้านโคกมะม่วง ม.8 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จึงเดินทางไปติดตามที่บ้านโคกมะม่วง

ทั้งนี้ จากการสอบถามคนหาปลา บอกว่า ขณะออกมาหาปลาพบว่าเห็นช้าง 2 ตัว เดินมาตามคันดินและเดินหายไปในป่ายูคาลิปตัสและได้ให้คนไปแจ้งผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านโคกมะม่วง โดยนายอำนาจ พูแข ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า พบช้างป่า 2 ตัว เข้ามาอยู่ในป่าข้างหมู่บ้านที่ติดกับวัด ขณะเดียวกันได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหาดนางแก้ว ว่าช้าง 2 ตัว มุ่งหน้าเข้าพื้นที่ ม.8 ขอให้แจ้งลูกบ้านให้ทราบและระมัดระวังช้างป่าด้วย จากนั้นได้ประสานป่าไม้ทราบ พร้อมกับรายงานนายอำเภอทราบแล้ว ขณะนี้ช้าง 2 ตัว กำลังนอนพักอยู่ในป่า ฝากเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงอย่าได้เข้าไปรบกวนช้างและอย่าออกมามุงดูช้าง ซึ่งเป็นการรบกวนช้างต้องรอเวลาบ่ายเจ้าหน้าที่จะได้ทำการผลักดันช้างป่ากลับสู่ถิ่นฐานเดิมอีกครั้งหนึ่ง

ล่าสุด ความคืบหน้าเวลา 17.30 น.นายเอนก วงศ์ษา หน.ป่าไม้เขาอ่างฤาไน ได้เรียกเจ้าหน้าที่กับหน่วยกู้ภัยฯ มารับฟังแนวทางในการติดตามผลักดันช้างคืนถิ่น โดยนายเอนก กล่าวว่า ช้างไม่มีท่าทีจะออกจากที่ซ่อนตัวเราก็จะยังไม่ทำการผลักดัน อาจเป็นไปได้ว่า ช้างตัวเล็กได้รับบาดเจ็บที่ขา ซึ่งอาจเดินเหยียบตอหรือตกที่ต่ำที่สูงขาเคล็ด ดังนั้น จึงเฝ้าระวังอย่างเดียวหากพบว่าช้างออกหากิน เจ้าหน้าที่จะติดตามขนาบข้างและตามหลังไป ช้างอาจตัดสินใจเองว่า จะเดินกลับถิ่นทิศทางใด จุดที่ซ่อนตัวนี้อยู่ห่างจากจุดที่ช้างเคยผ่านมาคือ บ้านสระบัว-ปราสาท ราว 2 กม.สองหมู่บ้านนี้ ช้างตัดสินใจเดินทางกลับเองเมื่อถึงสองหมู่นี้ หมู่บ้านใดหมู่บ้านหนึ่ง จะง่ายแก่การเดินทางกลับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขื่อนระบมสียัด อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา คาดว่า น่าจะมาจากถิ่นหากินของช้าง 2 ตัวนี้ ระยะทางที่จะเดินทางกลับถึงถิ่นเดิมราว 20 กม.ช้างอาจใช้เวลาเดินภายใน 1 ชม.คาดว่า ช้างอาจจะออกเดินหากินไปเรื่อย ๆ ในช่วงรุ่งสาง

——————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิ่งพิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"