X

ยืนยันปลาตาย ไม่ใช่สาเหตุน้ำเสียจากโรงงาน

ปราจีนบุรี – นายอำเภอ-ประมง ยืนยันปลาตาย ไม่ใช่สาเหตุน้ำเสียจากโรงงาน จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีมีปลาตายที่วัดสิกขวัฒนาราม(บ้านซ่ง) ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่อีกครั้งที่ท่าน้ำของวัด พบว่า มีฝูงปลาพากันมาลอยหัวขึ้นมาหายใจ แต่ไม่พบปลาตาย สภาพน้ำจากที่ขุ่นข้น จางลงแล้ว สังเกตได้จากตาเปล่า คาดว่า เกิดจากการผสมผสานน้ำเก่ากับน้ำฝนที่ตกลงมาในระดับหนึ่ง เมื่อน้ำไหลลงแม่น้ำ เกิดเป็นตะกอนขุ่น ทำให้ออกซิเจนในน้ำไม่มี จึงทำให้ปลาขาดออกซิเจน โดย นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวจากสื่อบางสำนักนำเรื่องราวออกสื่อ จึงเชิญเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอ ,นายก อบต. ,ผู้นำหมู่บ้าน, ฝ่ายปกครอง ,อส.ลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้นวานนี้ และได้รับรายงานจากประมงอำเภอว่า จากการตรวจสอบที่พบปลาตาย 3-4 ตัว และพบปลาตาย จึงได้ตรวจดูที่เหงือกมีสีแดง ปลาตายแบบธรรมชาติ เหงือกจะมีสีแดง ถ้าหากปลาตายจากการปนเปื้อนสารเคมี ตัวปลาจะมีคราบน้ำมันหรือว่าสารปนเปื้อนติดอยู่ และชายตลิ่งจะมีคราบดำเกาะอยู่ จากการสำรวจไม่พบสิ่งแปลกปลอมใด ๆ เชื่อได้ว่าปลาตายเกิดจากปลาน็อกน้ำตายเอง

นางทิศธิยา แช่มล้วน ประมงอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจที่เกิดเหตุ พบว่า ไม่มีคราบปนเปื้อนจากสารเคมีปลาที่ตายก็มีจำนวนน้อย คาดว่า น่าจะเกิดจากการปรับตัวรับน้ำฝนที่ตกลงมาเพิ่มเติม ผสมกับน้ำเก่าที่มีอยู่ จึงเกิดตะกอนหนาแน่น จึงทำให้ปลาปรับตัวไม่ทัน ทำให้ปลาตายได้ การที่ปลาตายจากการถูกสารปนเปื้อนจะตายเป็นจำนวนมาก และจะรวมอยู่ตามตลิ่ง ครั้งนี้ไม่พบสิ่งต้องสงสัยจากสารปนเปื้อนหรือสารเคมีที่ปล่อยมาจากโรงงานที่หนึ่งที่ใด ทั้งนี้ ขอความร่วมมือจากทั้งวัดและประชาชนในพื้นที่ ห้ามมิให้ ให้อาหารปลาที่ท่าน้ำนี้ระยะหนึ่งก่อน ปลาที่ขาดออกซิเจนหายใจจะไม่กินอาหาร หากให้อาหารเท่ากับเพิ่มการขุ่นข้นของตะกอน คาดว่า ปลาน่าจะปรับตัวได้ดีขึ้นภายใน 2-3 วันนี้

ขณะเดียวกัน ทางด้าน อบต.โดยการนำของ นายประกรณ์ สมบัติมาก นายก อบต.ย่านรี ,นายวิทวัฒน์ นาแรมงาม รอง นายก อบต.และเจ้าหน้าที่ผู้ใหญ่บ้าน ได้ใช้เรือยางติดเครื่องยนต์วิ่งตีน้ำให้มีฟองอากาศ เป็นระยะ ๆ และได้ใช้เครื่องวัดค่าน้ำ ซึ่งวัดได้ 3.57 ซึ่งอยู่ในระดับที่มีออกซิเจนมากพอที่ปลาจะอยู่ได้ ทางวัดได้ใช้ไดร์โว่พ่นน้ำอีกทางหนึ่งคาดว่า ทุกอย่างจะเข้าสู้ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"