X

พบลูกหมีควายแล้ว หลบอยู่บนต้นไม่ปรางในสวนชาวบ้าน

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมกำลังหน่วยกู้ภัยฯ ช่วยเหลือลูกหมีควายหลบบนต้นไม้ในสวนของชาวบ้านเขตชุมชน คาดแม่หมีปล่อยลูกหาอาหารเอง ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของหมี ก่อนนำตัวไปอนุบาลเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เมื่อเวลา 18.20 น.วันที่ 2 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมทีมแพทย์ และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบำเพ็ญ ปราจีนบุรี เขตอำเภอประจันตคาม จำนวนกว่า 10 นาย ลงพื้นที่บ้านโคกนกเอี้ยง-ขอนขว้าง ม.10 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี หลังรับแจ้งจาก ร.ต.อ.พชรธัช สมานกิตติธร รอง สว.สส.ภ.จว.ปราจีนบุรี (หน. นปพ) ว่ามีประชาชนพบลูกหมีจำนวน 1 ตัว บริเวณโกดังเก็บของเก่า ภายในหมู่บ้าน จึงร่วมกันเข้าตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปยังจุดรับแจ้งในเบื้องต้น พบลูกหมีเพศผู้สีดำ ขึ้นไปอยู่บนต้นมะปราง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำตะข่าย และทำเป็นบ่วงขึ้นคล้อง แต่ไม่สามารถคล้องคอหมีได้ จนกระทั่งใช้ตะข่ายรองอยู่รอบใต้ต้นมะปราง จากนั้นก็ได้ใช้ไม้ไผ่ยาวกว่า 6 เมตรเขี่ยจนหมีตกลงมาในตาข่ายที่กู้ภัยฯ คอยรองรับไว้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บและไม่ต้องใช้ยาสลบแต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้ช่วยกันจับตัวลูกหมีควายเอาไว้ได้และนำมาใส่กรง จากนั้นได้มอบหมีให้กับทางเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นำไปบำบัดฟื้นฟู ที่ จ.นครนายก

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ฯ ทราบว่า น่าจะเป็นลูกหมีควายจากเขาใหญ่ที่ก่อนหน้านี้ เคยได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านพบหมีควายแม่ลูกออกมาหากินใกล้บริเวณดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มาวางกรงดักไว้เมื่ออาทิตย์ก่อน ส่วนลูกหมีควายที่จับได้ในวันนี้ เป็นลูกหมีควายเพศผู้ อายุประมาณ 8-9 เดือน โดยตามธรรมชาติแล้ว ถ้าเป็นลูกหมีควายเพศผู้ ซึ่งในช่วงอายุประมาณนี้ แม่จะปล่อยให้ออกหากินเองแล้ว คาดว่าแม่หมีคงเอามาปล่อยไว้ แต่แม่หมีน่าจะอยู่ไม่ไกลจากลูก ส่วนลูกหมีตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะนำไปที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าฯ เพื่อทำการอนุบาล ก่อนที่จะนำปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"