X

ชาวบ้านร้องทุกข์แก้กลิ่นเหม็น-แมลงวันจากฟาร์มไก่

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รอความหวังการแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นและแมลงวันจากฟาร์มไก่ในพื้นที่

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ม.4 บ้านหนองกง ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันร้องทุกข์ผ่านสื่อฯ ระบุว่า ได้รับผลกระทบจากฟาร์มไก่ใกล้บ้าน ซึ่งห่างจากบ้านเรือนประชาชนราว 500 เมตร ได้รับผลกระทบทั้งกลิ่นและแมลงวัน คนที่มีบ้านธรรมดารับเต็ม ๆ ทั้งกลิ่นทั้งแมลงวันที่หลุดออกจากฟาร์มไก่ช่วงจับไก่ขาย แม้จะมีแมลงวันมากในช่วง 3-7 วันแรกที่ผู้ประกอบการจับไก่ แต่ก็ไม่ได้รับการดูแลใส่ใจประชาชนเท่าที่ควรจากผู้ประกอบการ หลังจับไก่ขาย แต่ยังได้กลิ่นเหม็นอีก เจ้าของบอกไม่สามารถบังคับทิศทางลมได้ ชาวบ้านต้องช่วยตัวเองด้วย โดยการปลูกต้นไม้เป็นแนวกันชนอีกทางหนึ่ง จะลดความรุนแรงของกลิ่นเหม็นได้ และผู้ประกอบการ บอกว่า ทางฟาร์มเองได้ทำทุกอย่างทั้งปิดกั้นด้วยแสลนดำ พ่นน้ำยาดับกลิ่น ผู้ประกอบการลงไก่ครั้งหนึ่งสองแสนตัว มีเล้าไก่ 11 โรงเรือน จึงรวมตัวกันไปยื่นร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งทางการมีหนังสือให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกับทำบันทึกข้อตกลงด้วย

ทั้งนี้ ตามข้อบันทึกเรื่อง ขอให้เป็นเรื่องร้องเรียนกลิ่นเหม็นและแมลงวัน รบกวนจากฟาร์มไก่ผู้ประกอบการเลี้ยงไก่เนื้อ 360,000 ตัว รวม 11 โรงเรือน โดยจากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น และเจ้าของฟาร์ม ได้ทำการจับไก่ เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย.63 และในช่วงวันที่ 25 เม.ย. ได้ทำการขนย้ายขี้ไก่ออกจากฟาร์ม ซึ่งทำไห้เกิดปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นและแมลงวันรบกวนจริง โดยได้ทำบันทึกข้อตกลง 7 ข้อดังนี้ 1.สร้างกำแพงไฟสูงเสมอเท่าเสาไฟฟ้า เพื่อป้องกันฝุ่นละออง เสียงดังและแมลงวัน 2.ใช้เหยื่อกำจัดแมลงวันที่มีประสิทธิภาพสูง 3.ติดแสลมที่ทีความหนาเพิ่มเติมสูง 3 เมตร 4.ให้สเปรย์ น้ำยา พร้อมสารดับกลิ่น 5.ปัญหาเรื่องกลิ่นจะใช้สารลดกลิ่นเหม็น 6.ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งกำเนิดของแมลงวัน และ 7.ลดจำนวนเลี้ยงไก่ลง 10%

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานปศุสัตว์ จ.ปราจีนบุรี จะสั่งการให้ปศุสัตว์อำเภอกบินทร์บุรี เข้าตรวจสอบและดูอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะแล้วเสร็จ จึงจะให้ทำการลงเลี้ยงไก่ได้ในครั้งต่อไปได้

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"