X

ปราจีนบุรีอ่วมหนัก !! ประจันตคามน้ำลดระดับลง บ้านสร้างเตรียมรับน้ำ

ปราจีนบุรี – สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ประจันตคามลดระดับลง เหลือเพียงปลายน้ำยังได้รับผละกระทบต่อเนื่อง อำเภอเมืองกระทบแล้ว ส่วนบ้านสร้างเตรียมรับน้ำต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีน้ำป่าไหลบ่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่อำเภอประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ตั้งแต่เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 4 ตำบล 30 กว่าหมู่บ้านชาว บ้าน 1,000 หลังคาเรือน รวมทั้งโรงพยาบาลประจันตคามน้ำได้เอ่อล้นจากทุ่งรับน้ำเข้าไปในบริเวณโดยรอบ ทำให้ลานจอดรถและทางเข้าโรงพยาบาลมีน้ำท่วมขัง แต่ไม่กระทบด้านการบริการ นอกจากนี้ ยังพบว่า มีมวลน้ำจำนวนมหาศาลที่ไหลลงทุ่งรับและที่นา ซึ่งเป็นแก้มลิง ได้เอ่อล้นเข้าท่วมเส้นทางถนนสายหลัก เช่น ถนนสาย 33 สุวรรณศร ประจันตคาม-วงเวียนนเรศวร-นครนายก และ ถนนสาย 3542 ประจันตคาม-โคกมะกอก ปราจีนบุรี เป็นระยะทางยาวเกือบ 2 กม.

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำโดยภาพรวมในเบื้องต้น พบว่า ในเขต ต.โพธิ์งาม ต.บุฝ้าย และ ต.หนองแก้ว น้ำได้ลดระดับลง เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ไม่ว่าจะเป็นถนนทางเข้าหมู่บ้าน ไม่น้ำท่วมขัง ส่วนที่ ต.ประจันตคาม และเขตทศบาล ยังคงมีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในบางส่วนที่เป็นที่ราบต่ำ โดยเฉพาะในเขตบ้านไชยมัน และ บ้านบางไผ่ ซึ่งเป็นที่รับน้ำสุดท้าย ก่อนที่จะลงไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี และมีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่ท่วมสูง ซึ่งระดับที่เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนนั้นไม่ต่ำกว่า 3 เมตร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารพร้อมเจ้าหน้าที่ของ อบต.ประจันตคาม ต้องเข้าช่วยเหลือและข้นย้ายสิ่งขึ้นที่สูง ส่วนพื้นที่ตอนบนนั้นที่ถูกน้ำท่วมอยู่ พบว่า ระดับลดลงกว่า 10 เซ็นติเมตร สรุปสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ มีทั้งหมด 4 ตำบล ได้แก่ ต.บุฝ้าย ต.หนองแก้ว ต. โพธิ์งาม และ ต.ประจันตคาม บ้านเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 1,000 หลังคาเรือน ซึ่งหน่วยงานจังหวัดปราจีนบุรี ได้ออกช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนบ้างแล้วในบางพื้นที่

ทางด้าน นายธงชัย บุตรวงษ์ ปลัดอาวุโส อำเภอประจันตคาม กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ที่มีน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอประจันตคาม รวม 4 ตำบล ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น ในภาพรวมของอำเภอประจันตคาม ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว เนื่องจากตอนนี้น้ำได้ลดลงกว่า 10 เซ็นติเมตร และในวันนี้เวลา 14.00 น.ทางเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรี ได้นำถุงยังชีพ ธารน้ำใจช่วยกาชาด ช่วยผู้ประสพภัยน้ำท่วม จำนวน 120 ชุด มาแจกที่วัดบางไผ่ ม.8 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

โดยจากการตรวจสอบสำหรับสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพมุมสูง พบว่า มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลไปรวมกันอยู่ในทุ่งรับน้ำและที่นาของประชาชนเป็นจำนวนมาก กลายเป็นทะเลสาปขนาดย่อม ซึ่งเป็นน้ำรอการระบาย คาดว่าจะมีการเปิดประตูน้ำเพื่อให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี ทั้งนี้ อยู่ที่การบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานที่รับผิดชอบว่า จะจัดการอย่างไร ที่จะบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ปลายน้ำ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอบ้านสร้าง เพื่อเตรียมรับน้ำที่มีอยู่จำนวนมากไม่ว่าที่ไหลไปจากแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ อ.ศรีมหาโพธิ และยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนือง รวมถึงมวลน้ำที่รอการระบายออกจากทุ่งบางไผ่ปลายคลองจำนวนมากด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากรายงานการวิเคราห์สถานการณ์น้ำ แม่น้ำปราจีนบุรี ประจำวันที่ 7 ก.ย.61 ของชลประทานจังหวัดปราจีนบุรี พบว่า น้ำในแม่น้ำแควหนุมาน แควโสมงและแควใสน้อยใสใหญ่ รวมถึงปริมาณน้ำในแม่น้้ำที่ อ.กบินทร์บุรีมีปริมาณลดลง ขณะที่ระดับน้ำจากแควพระปรงและน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตั้งแต่เวลา 06.00 น.ที่ผ่านมา ขณะที่กรมชลประทานได้อนุมัติตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี เพื่อเร่งระบายน้ำบรรเทาน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนแล้ว

โดย นายธีรคมน์ อรียสุนทร ผอ.โครงการชลประทานปราจีนบุรี ได้ลงนามในหนังสือที่ กษ.0318.09/259 ลงวันที่ 7 ก.ย.61 เรื่องการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี เพื่อรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ระบุว่ กรมชลประทานได้อนุมัติโครงการชลประทานปราจีนบุรี สำนักงานชลประทานที่ 9 ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี จำนวน 21 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีลงแม่น้ำบางปะกงให้เร็วขึ้น โดยทำการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวนดังกล่าว จำนวน 2 จุด บริเวณสะพานแขวงการทางปราจีนบุรี อ.เมือง จำนวน 8 เครื่อง และบริเวณสะพานบางแตน อ.บ้านสร้าง จำนวน 13 เครื่อง และเริ่มดำเนินการติดตั้งและเปิดเดินเครื่องแต่วันนี้เป็นต้นไป

——————————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"