X

ชาวบ้านโวย กองทัพแมลงวันบุกยึดหมู่บ้านหลังมีฟาร์มไก่ ไร้การดูแลแก้ปัญหา

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านอ่างมหา ม.6 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ออกมาโวย หลังกองทัพแมลงวันบุกยึดหมู่บ้านหลังมีฟาร์มไก่ในพื้นที่ ไม่มีการดูแลแก้ปัญหาจากผู้ประกอบการ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านบ้านอ่างมหา ม.6 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ต่างพากันขนลุกกับฝูงแมลงวันนับหมื่น ๆ ตัวพากันมาสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน โดยฝูงแมลงวันดังกล่าวเกิดมาจากการจับไก่ออกจากฟาร์มไก่ในหมู่บ้าน แมลงวันมักจะเยอะในช่วงขณะเจ้าของฟาร์มจับไก่ขายตลาด 1-7 วัน จึงมีแมลงวันนับหมื่น ๆ ตัวออกจากฟาร์มไก่และหาแหล่งที่อยู่ใหม่ เมื่อแมลงวันออกจากในที่อับจะกระจายตัวกันไปอยู่ตามที่ต่าง ๆ ตามบ้านเรือนประชาชา ร้านค้าต่าง ๆ ที่ชื้น ๆ โดยนางจิดาภา ของสงวนนามสกุล ชาวบ้านอ่างมหา กล่าวว่า แมลงเกิดมาจากเจ้าของฟาร์มไก่จับไก่ขาย แมลงวันจึงออกจากเล้าไก่ แล้วจะกระจายตัวกันหาที่อยู่ใหม่ทั่วไป สร้างความเดือดร้อนรำคาญกับคนในหมู่บ้าน ชาวบ้านหาวิธีป้องกันและกำจัดแมลงวันโดยใช้สารเคมีฉีดพ่นและกาวดักแมลงวัน ซึ่งซื้อจากท้องตลาดก็ยังไม่ลดลง

นางจิราภา กล่าวว่า แมลงวันเยอะมากกินอยู่อย่างน่ารำคาญ ด้านเจ้าของฟาร์มไก่ไม่ดูแลประชาชนที่เดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบนัก หรือจะเลือกที่รักมักที่ชัง ไม่ทำตามข้อตกลงก่อนขอประชาคมให้สร้างฟาร์มไก่ในหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องซื้อหายาฆ่าแมลงเองในปัจจุบัน

จากการลงพื้นที่ พบว่า ในหมู่บ้านอ่างมหา มีฟาร์มไก่ขนาดกลาง 6-7 แห่ง นางประภาพร กล่าวว่า ปัญหานี้มีมานานแล้วจับไก่แมลงวันจะมากทุกครั้ง แม้จะร้องเรียนที่ไหนก็เท่านั้น ไม่มีใครสนใจชาวบ้านได้แต่ช่วยเหลือตัวเอง อยากฝากถึงเจ้าของฟาร์มไก่ว่า ปัญหาเกิดขึ้นแล้วควรจะทำตามที่ตกลงไว้ จะดูแลในเรื่องของการซื้อหายาฆ่าแมลงวัน มาให้ชาวบ้านอย่างทั่วถึง อย่าเลือกที่รักมักที่ชังใครยกมือให้สร้างฟาร์มไก่จะดูแล คนที่ไม่ยกมือให้ ไม่ให้การช่วยเหลือเลือกปฏิบัติแบบนี้ถือว่า ไม่ถูกต้อง เพราะแมลงวันออกมาจากฟาร์มไก่ของคุณ แมลงวันไม่รู้หรอกว่าใครเป็นใคร

ล่าสุด ประชาชนในหมู่บ้านยังคงต้องกินอยู่ตามปกติท่ามกลางฝูงแมลงวันนับหมื่น ๆ ตัว โดยชาวบ้านต้องหาซื้อยาฆ่าแมลงวันแบบหัวฉีดมาฉีดพ่นตามพื้นและกาวดักแมลงวัน เพื่อให้แมลงวันลดน้อยลงและหมดไป แมลงวันเกาะไต่ตามตัวและสิ่งของกระจายไปทั่วตามบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้ฟาร์มไก่ การเป็นอยู่จะต้องอยู่กับฝูงแมลงวันให้ได้ ไม่มีทางแก้ไขหรือกำจัดให้สิ้นซากไปมากกว่านี้ แมลงวันจะออกมาพร้อม ๆ กับการจับไก่ของเจ้าของฟาร์มไก่ ซึ่งจะมีฝูงแมลงวันจำนวนมากอยู่ในหมู่บ้าน 3-7 วัน ก็จะจางหายไป วันหนึ่ง ๆ เสียเงินซื้อกาวดักจับแมลงวันมาก็ถึง 20 กว่าชิ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ประชาชนในพื้นที่ว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้หลังจากที่ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ ได้มีผู้ประกอบการฟาร์มไก่หรือเจ้าของฟาร์มได้ฝากแผ่นกาวดักจับแมลงวันมาให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากแมลงวันจำนวนมาก เพื่อลดความขัดแย้งซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้ประกอบการกับชาวบ้านในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งจากการสอบถาม คุณมะลิกับคุณสายใจ นามสมมุติ บอกว่า พอมีการจับไก่ในเล้าทีไรแมลงวันก็มีมาทันที ฝูงแมลงวันจะอยู่ตามบ้านเรือนประชาชน 3-7 วันอย่างน้อย จากนั้นจะค่อย ๆ จางน้อยลง ถึงเวลากินข้าวกลางวันและเย็น จะเต็มไปด้วยฝูงแมลงวันเกาะไต่ตามตัว เกาะตอมชามอาหารที่กินอยู่ ชาวบ้านต้องใช้มือปัดออกขณะนั่งกินอาหารตลอดเวลา

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ,ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"