X

น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ป่าไหลเข้าท่วมประจันตคามเพิ่ม

ปราจีนบุรี – พื้นที่ประจันตคาม น้ำป่าจากเทือกเขาใหญ่ยังคงไหลหลากอย่างต่อเนื่อง ขณะที่น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรี ได้ล้นตะลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำแล้ว ด้านทหาร ฝ่ายปกครอง เริ่มออกสำรวจเพื่อช่วยเหลือบางแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำตั้งแต่ช่วงเช้านี้ จากคลองสะแก ม.3 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งมีน้ำหลากลงมาอย่างต่อเนื่อง น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบางส่วนที่อยู่บริเวณพื้นที่ต่ำแล้ว นางลำพึง คู่คิด อายุ 63 ปี บ้านเลข 24/1 บ้านท่าโพธิ์ ม.5 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เป็นบ้านไม้ยกสูง ซึ่งน้ำได้ไหลเข้าท่วมสูงเกือบ 1 เมตรแล้วในวันนี้ คาดว่า หากฝนยังคงตกลงมาอีกปริมาณน้ำอาจจะท่วมสูงมากกว่านี้อย่างแน่นอน

ทางด้านปกครองอำเภอประจันตคาม โดยนายชวนินทร์ วงษ์สถิตจิรกาล นายอำเภอศรีประจันตคาม ได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คอยเฝ้าระวัง หากมีประชาชน ได้รับผลกระทบจากน้ำไหลหลาก ให้แจ้งอำเภอทันที เพื่อเข้าทำการช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของ รวมถึงสัตว์เลี้ยงให้อยู่ในที่ปลอดภัย

ด้าน นายนัฐพล เดชสุภา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลประจันตคาม เร่งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ โดยนำเต้นท์ไปติดตั้งให้บนถนนที่เป็นพื้นที่สูงตามจุดที่มีน้ำไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นจุด ๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีสถานที่พักอาศัย พร้อมพื้นที่จอดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรวมถึงสัตว์เลี้ยงได้พักอาศัยได้อีกด้วย

ส่วนทางด้าน อ.ศรีมหาโพธิ รับแจ้งจากชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำปราจีนบุรี ว่าได้มีน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำเข้าท่วมขังบริเวณบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ บ้านพญาวัง ม.2 ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งในวันนี้ หลังจากได้รับแจ้ง ฝ่ายปกครองอำเภอ พร้อม ทหารฝ่ายบรรเทาสาธารณภัย มทบ.12 และ อาสาสมัครรักษาดินแดน ได้เข้าช่วยกันขนย้ายข้าวของ ขึ้นที่สูงแล้ว จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องมาในช่วงนี้ ทำให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ที่รับน้ำมาจาก อ.กบินทร์บุรี มีจำนวนมากและเพิ่มระดับสูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะยังไม่เดือนร้อนเท่าไหร่ เพราะในหมู่บ้านนี้พื้นบ้านจะยกระดับสูงเพื่อหนีน้ำอยู่แล้ว แต่ถ้าฝนยังคงตกมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ทางเข้าออกบ้านไม่ได้ เมื่อไหร่ คงต้องใช้เรือแทน

สำหรับหมู่บ้านพญาวัง มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ ประมาณ 18-20 หลังคาเรือน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ออกสำรวจบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่อีกหลายหมู่บ้าน ที่มีบ้านติดกับริมแม่น้ำปราจีนบุรี หากมีน้ำหลาก หรือต้องการให้เจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือ สามารถประสานงานผ่านผู้นำหมู่บ้าน หรือทางอำเภอได้ทุกเวลา สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วงนี้ได้สั่งให้ผู้ใหญ่กำนัน เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องและให้รายงานทางอำเภอทราบทุกวัน หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้เข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

——————————–
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"