X

แม่ลูกจูงมือกันเข้าวัด บอกรักวันแม่ ทำบุญไหว้พระคึกคัก

ปราจีนบุรี – บรรยากาศวันแม่แห่งชาติคึกคัก แม่ลูกจูงมือกันเข้าวัด บอกรักวันแม่และทำบุญไหว้พระ

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2561 ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี หลายครอบครัวจูงมือแม่ท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาว โดยประชาชนหลายพันคน ทั้งในจังหวัดปราจีนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง พากันเดินทางมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะที่วัดรัตนเนตรตาราม หรือที่ประชาชนรู้จักกันดี วัดล้านหอย ต.สัมพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นวัดที่ถือว่า เป็นวัดที่มีความสวยงามที่สุดในจังหวัดปราจีนบุรี ในเรื่องสถาปัตยกรรม โดยมีการนำเปลือกหอยชนิดต่าง ๆ มาประดับ ตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นหอพระ หอระฆัง หรือแม้แต่องค์พระพุทธ ได้อย่างสวยงาม

ทั้งนี้ ภายหลังสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ ทำให้ประชาชนแวะเวียนมาชื่นชมความสวยงาม ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันแม่แห่งชาติอย่างไม่ขาดสาย โดยตลอดทั้งวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวต่างพาครอบครัว แวะเวียนกันมาเที่ยวชมไหว้พระกว่า 1,000 คน โดยส่วนมากจะตระเวนไหว้พระทำบุญ ไหว้พระ และเก็บบรรยากาศความงดงามของหอพระที่ถูกประดับประดาด้วยหอยนับล้าน ๆ ตัว รวมถึงสถาปัตยกรรมด้านอื่น รอบวัด และตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในเขตจังหวัดปราจีนบุรี ทำให้บรรยากาศตามสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดคึกคักกว่าทุกวัน

พระอธิการศิริรักษ์ ธีรวังโส อาย 42 ปี เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า ทางวัดกำลังบูรณะและก่อสร้างเพิ่มเติมต่อเนื่อง ซึ่งบริเวณถัดออกมาจากด้านหลังของหอพระ ยังมีถ้ำราหู โดยภายในได้สร้างพระองค์พระพุทธเจ้าปางนาคปรกไว้อย่างสวยงาม ด้วยการนำเอาเปลือกหอยหรือหอยชนิดต่าง ๆ มาประดับอย่างลงตัว นอกจากนั้นแล้วยังได้มีการสร้างเรือนไทยขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกหลัง สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น

พระอธิการศิริรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรือนไทยหลังนี้ให้ชื่อว่า หอนิทัศน์การ แทนคุณแผ่นดิน โดยหอหลังนี้จะได้มีการจัดเป็นสถานที่รวบรวมภาพเกี่ยวกับพระกรณียกิจต่าง ๆ ของพระเจ้าอยู่หัวตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึง รัชกาลที่ 9 เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวชม และนอกเหนือจากพุทธประวัติของพระพุทธเจ้าแล้ว ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพ่อหลวง ของเราด้วย แต่ทางวัดก็ยังต้องการใช้งบอีกเป็นจำนวนมาก ในการก่อสร้างหรือประดับประดาสิ่งต่าง ๆ ซึ่งยังเป็นรูปแบบเดิม คือการนำเปลือกหอยเป็นวัตถุหลัก ส่วนเรือนไม้ที่เห็นก็ได้ผู้มีจิตรศรัทธาบริจาคไม้มาให้กับทางวัด คงต้องให้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง จึงจะเสร็จสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจจะร่วมในการก่อสร้างหอนิทัศน์การ แทนคุณแผ่นดิน สามารถสอบถามรายระเอียดได้ที่เจ้าอาวาสวัด หมายเลขโทรศัพท์ 089-963 9323

———————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"