X

ชาวบ้านรวมพลังรักษ์เขาใหญ่ ร่วมทำความสะอาดวันสิ่งแวดล้อมโลก

ปราจีนบุรี – ชาวเนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี รวมพลังรักษ์เขาใหญ่ จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ชวนนักเรียน กลุ่มอนุรักษ์ เจ้าหน้าที่อุทยาน ร่วมใจจัดกิจกรรมปลุกจิตสำนึก ชุมชน และนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนเขาใหญ่ให้มีการดูแล ความสะอาด ธรรมชาติ ร่วมทั้งสัตว์ป่า และควรเคารพกฎ กติกา เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติ ศิริวัฒน์ภัทร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเนินหอม จังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานการจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยมีตัวแทนจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ปราจีนบุรี กลุ่มเขาตะเภา กลุ่มขับขานตำนานเพลง ชาวตำบลเนินหอม และ ดร.นะรงษ์ ชาวเพ็ชร ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี ที่ได้นำนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มาร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ ยังมีนักเรียนในพื้นที่ตำบลเนินหอมมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี ถือเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) เป็นวันที่ได้รับการประกาศจากองค์การสหประชาชาติ สืบเนื่องมาจากโลกของเราเกิดวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง เพื่อให้เกิดความร่วมมือและรู้ทันเหตุการณ์ เพื่อร่วมกันหาหนทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งในพื้นที่ตำบลเนินหอมที่มีพื้นที่ติดกับด่านทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่มรดกโลก จึงได้ร่วมกันแสดงพลังความหวงแหนสิ่งที่มีค่าในพื้นที่ จึงได้รวมตัวกันทำความสะอาด เก็บขยะโดยรอบบริเวณทางเข้าด่านเขาใหญ่

อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วบนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีการออกกฎและการรณรงค์การรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติมาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีคนส่วนหนึ่งที่ยังฝ่าฝืน ไม่รักษากฎระเบียบ กิจกรรมในวันนี้เป็นเพียงเยาวชน และกลุ่มคนเพียงไม่กี่กลุ่มที่ได้ร่วมกันแสดงพลังในวันสิ่งแวดล้อมโลก แต่อย่างน้อยก็ยังเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนได้รู้จักเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินจากโรงเรียนโสตศึกษาปราจีนบุรี ที่ได้ร่วมแสดงความนึกคิดออกมาด้วยการวาดภาพแทนคำพูดในใจ โดยส่วนใหญ่ได้วาดภาพเกี่ยวกับการรักษ์สิ่งแวดล้อม การหยุดทำลายสัตว์ป่า โดยเฉพาะเหตุการณ์การตายของเสือดำ สำหรับภาพวาดทั้งหมด ได้มีผู้ใจบุญร่วมซื้อ และนำเงินมอบให้เป็นทุนการศึกษากับเด็กพิการทางสมอง และพิการทางการได้ยิน โรงเรียนโสตศึกษาปราจีนบุรี

—————————
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"