X

ผอ.ธกส.นครพนม แจงกรณี พนักงานสินเชื่อโกง ให้ลูกหนี้ชำระหนี้ตามจริง

นครพนม – วันที่ 7 พ.ค.61 จากกรณีมีลูกค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.ฯ) สาขาอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม ร้องทุกข์ต่อผู้สื่อข่าวว่า ถูกสาวแผนกสินเชื่อ ชื่อ น.ส.ศศิธร หรือปุ๋ย หอมดวง อายุ 36 ปี พื้นเพเป็นคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น โกงเงินลูกค้า 39 ราย รวมเป็นเงินกว่า 12 ล้านบาท โดยสารภาพนำเงินที่โกงไปเล่นพนันในบ่อนคาสิโนประเทศเพื่อนบ้าน และหาเงินมาคืนไม่ทัน จนธนาคารเกิดความสงสัย สั่งตรวจสอบจนพบว่ามีการซิกแซกเงินของลูกค้าจริง ก่อนจะมีคำสั่งไล่ออกในเวลาต่อมา แต่กลุ่มลูกค้าที่ถูกโกงยังไม่สบายใจ เพราะมีการส่งใบแจ้งเรียกเก็บหนี้กับลูกค้าอย่างปกติ ซึ่งทางตำรวจได้เชิญผู้เสียหายรับฟังคำชี้แจง ยันส่งหนังสือถึง ป.ป.ท.(คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามผู้ทุจริตในภาครัฐ) ภาค 4 ขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา  เพราะคดีนี้ผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีกฎหมายเฉพาะผู้กระทำการทุจริตโดยตรง ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นเชิญ นายสุกิตติ์ ไกรเกตุ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ธ.ก.ส.นครพนม(ผอ.ธ.ก.ส.ฯ) เข้าพบเป็นการด่วน พร้อมกำชับให้เร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด และหามาตรการเยียวยาแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของ น.ส.ศศิธรหรือปุ๋ยอย่างเร่งด่วน

ในวันเดียวกัน นายสุกิตติ์ฯ ผอ.ธกส.นครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในห้องทำงานชั้น 2 ของสำนักงาน ธกส.นครพนม ถนนนิตโย เขตเทศบาลเมืองนครพนม ว่า ประมาณกลางปี 60 ทางธนาคารเริ่มระแคะระคายถึงความไม่ชอบมาพากลของพนักงานคนนี้ จึงมีการสอบสวนข้อเท็จจริง ระหว่างสอบสวนนั้นได้ย้ายผู้ต้องสงสัยมาช่วยงานที่สำนักงาน ธกส.นครพนม จนมีความชัดเจนว่าทุจริตต่อหน้าที่ จึงมีคำสั่งไล่ออก น.ส.ศศิธร หอมดวง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อ ธกส.สาขาท่าอุเทน มีผลตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.60

หลังจากนั้นธนาคารไม่ได้นิ่งนอนใจ ประชุมวางแผนถึงการช่วยเหลือลูกค้า โดยมีการสอบสวนผู้ที่ได้รับความเสียหายนั้นมีใครบ้าง ในเบื้องต้นพนักงานฝ่ายตรวจสอบข้อเท็จจริง สรุปมีผู้มีหนี้เกินจริงทั้งสิ้น 30 คน มูลค่าหนี้รวมประมาณ 2ล้านกว่าบาท ซึ่งลูกค้าเหล่านี้ธนาคารมีกระบวนการดูแล จะคัดแยกหนี้ที่เกิดจากการกระทำทุจริตของอดีตพนักงาน ในส่วนนี้จะดึงออกมาเพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องรับผิดชอบ ให้ชำระหนี้ ที่มีแต่เดิมตามปกติเท่านั้น สรุปลูกค้าไม่ต้องรับผิดชอบหนี้จากการกระทำความผิดของพนักงานรายนี้ ขณะเดียวกันพนักงานที่ถูกไล่ออก ทางธนาคารก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ด้วยการแจ้งความดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา ส่วนข้อมูลเชิงลึกนั้นทางสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯ จะเปิดแถลงข่าวอีกครั้ง ในส่วนของตนให้ข้อมูลเบื้องต้นเพียงเท่านี้ และหลังจากสำนักงานใหญ่แถลงข่าวแล้ว ก็จะเชิญลูกค้าที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด เพื่อทำความเข้าใจในรายละเอียด ตนจึงฝากขอโทษที่ดูแลพนักงานไม่ทั่วถึง ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน