X

โครงการ 9101 ช่วยเหลือ เกษตรกรนครพนม กลุ่มนาล่มพายุเซินกา จัดหนักโชว์ผลงานประชันฝีมือ  

นครพนม – วันที่ 24 มี.ค.61 เวลา 10.00 น. บริเวณศูนย์สารสนเทศยางพารานครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน 212 (นครพนม-ท่าอุเทน) เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายประทีป ฤทธิกุล รองผวจ.ฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงผลงานและสร้างการรับรู้ การขับเคลื่อนในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมปี 2560 ที่ผ่านมา

นายเกษม รักสุจริต เกษตรจังหวัดฯกล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งมติคณะรัฐมนตรี อนุมัติในหลักการให้กรมการส่งเสริมการเกษตร ดำเนินงานโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมปี 60 เพื่อให้ชาวเกษตรมีอาหารในครัวเรือนหลังน้ำลด ซึ่งจะเป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว รวมถึงการส่งเสริมฟื้นฟูอาชีพให้แก่เกษตรกรผู้ประสบภัยจากพายุเซินกาและลาตัส ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 60 โดยใช้แนวทางโครงการ 9101 เพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน

ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมถึง 11 อำเภอ ทั้งจังหวัดมี 12 อำเภอ อำเภอที่รอดจากพิษพายุทั้งสองลูกคือ อ.บ้านแพง ใน 11 อำเภอมีเกษตรกรประสบภัย 19,551 ราย มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจากพื้นที่ 11 อำเภอ จำนวน 18,698 ราย โดยผ่านการเห็นชอบจากชุมชนและคณะกรรมการกลั่นกรอง จำนวน 95 ชุมชน 210 โครงการ งบประมาณ 93,490,000 บาท การจัดงานครั้งนี้ ต้องการนำเสนอผลการดำเนินงาน ที่ออกมาเป็นรูปธรรม พร้อมแลกเปลี่นเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างเกษตรกรกับเกษตรกรแต่ละอำเภอ มีตัวแทนที่เข้าร่วมมาจากพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง นำไข่ไก่มาจำหน่าย ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก นำโครงการพืชอายุสั้น จำพวก แตงไทย ฟักหอม กระเทียม ดอกกระเจียวมาโชว์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านห้วยไห ต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ นำจมูกข้าวพร้อมดื่ม ข้าวโพดหวาน ผักปลอดสารพิษ ส่วนกลุ่มเลี้ยงปลาดุกในบ่อดิน นำปลานิล+ปลาดุกแดดเดียว พริกแห้ง ฟักทอง แตงกวา และ บ้านหนองสาหร่าย ต.พนอม อ.ท่าอุเทน กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่ นำสัปปะรด GI ผลไม้ขึ้นชื่อของอำเภอ ตามด้วยส้มปลาโด ปลาส้ม ปลาร้า และปลาแห้ง จาก ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน วางจำหน่ายแก่ผู้ร่วมงาน นอกจากนี้มีการนำผลิตผลในโครงการส่งเข้าประกวดสำรับอาหารรสเลิศจากครัว 9101 ประชันความอร่อยแบบไม่ยอมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน