X

สาธารณสุขนครพนม คิกออฟสร้างเสริมป้องกันโรคพระสงฆ์ ทำงานเชิงรุก คัดกรองและดูแลสุขภาพ

นครพนม  – วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. บริเวณโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดมหาธาตุ ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว ปลัดจังหวัดนครพนม นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์

 

สาธารณสุขจังหวัดฯ และนายณัฐสิทธิ์ วงค์ตลาด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม ร่วม Kick off เปิดโครงการสร้างเสริมและป้องกันโรคพระสงฆ์และสามเณร ประจำปี 2562 โดยมีพระมหาโดม ปญญาธโร เจ้าคณะจังหวัดนครพนม (ธ) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ

พระมหาโดม ปญญาธโร เจ้าคณะจังหวัดนครพนม (ธ) กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระสงฆ์และสามเณร ที่เน้นการทำงานเชิงรุก โดยคัดกรองสุขภาพพระสงฆ์ เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มสงสัย ผู้ป่วยรายใหม่ กลุ่มป่วยที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน และกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน เพื่อจะได้วางกลยุทธ์เชิงรุกในการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส. และการจัดอบรมถวายความรู้ด้านสุขภาพแก่พระคิลานุปัฏฐาก พระอาสาสมัครประจำวัด (พระ อสว.) รวมถึงการดูแลพระสงฆ์เมื่อยามเจ็บป่วยด้วยกองทุนสงฆ์อาพาธ เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พุทธศักราช 2560 “ซึ่งอาตมาเชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้ จะได้ร่วมแรงร่วมใจกันดูแลสุขภาพพระสงฆ์และพัฒนาการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระสงฆ์ สามเณร อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” เจ้าคณะจังหวัดนครพนม (ธ) กล่าว

นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา กล่าวว่า จากการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพในปัจจุบัน พบว่าสุขภาพของพระสงฆ์เป็นปัญหาที่กำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับพระสงฆ์มีข้อจำกัดในการเข้าถึงการบริการสุขภาพ เพราะความเป็นสงฆ์ที่จะต้องอยู่ในพระธรรมวินัย หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของพระสงฆ์ การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระสงฆ์ กำหนดให้ดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพและธรรมนูญ

สุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ.2560 คือ พระสงฆ์กับการดูแลสุขภาพตนเองตามหลักพระธรรมวินัย ชุมชนและสังคมกับการดูแลอุปัฏฐากพระสงฆ์ที่ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย และบทบาทพระสงฆ์ในการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม โดยยึดหลักการสำคัญ คือ การใช้ทางธรรมนำทางโลก การส่งเสริมและสนับสนุนการดูแลสุขภาวะพระสงฆ์ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สมบูรณ์ทั้งกายและจิตใจ ทางปัญญาและทางสังคม

อนึ่ง กิจกรรม Kick off เปิดโครงการสร้างเสริมและป้องกันโรคพระสงฆ์และสามเณร จังหวัดนครพนม ประจำปี 2562 เป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระสงฆ์สามเณร โดยมีกิจกรรมตรวจคัดกรองสุขภาพ ประเมินสุขภาพจิต ตรวจทันตกรรมและซุ้มนิทรรศการถวายความรู้ด้านสุขภาพ กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้แทนพระสงฆ์ สามเณรจากโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดมหาธาตุ หน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน รวม 200 คน ซึ่งหลังจากแถลงข่าวเปิดตัวโครงการฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ อาหารหลักโภชนาการ โดยทีมโภชนาการจากโรงพยาบาลนครพนม ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการดูแลสุขภาพพระสงฆ์และสามเณร โดยแพทย์แผนไทย จากโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย จังหวัดนครพนม ภาวะวิกฤติกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยทีม EMS จากหน่วยกู้ชีพเอกชน นิทรรศการความรู้จากสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม นิทรรศการความรู้จากวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน