X

เปิดอาคารด่านศุลกากรนครพนมแห่งใหม่ เตรียมพร้อมประตูการค้า สู่การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นครพนม – วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 07.00 น.  นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารด่านศุลกากรนครพนมแห่งใหม่ ตรงข้ามกับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3(นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ. นครพนม โดยมีนายกฤษฎา ทองธรรมชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2  ให้การต้อนรับ มี พ.ต.อ. ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสร์ นายด่านศุลกากรนครพนม กล่าวรายงาน และนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นผู้กล่าวต้อนรับ นอกจากนี้แขกผู้ยังได้รับเกียรติจาก นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย ในโอกาสเดียวกันนี้ กรมศุลกากรยังได้จัดงานสัมมนา “CUSTOMS 2019 : The Next to Beyond” ภายใต้หัวข้อ e-Bill Payment และ Pre-Arrival Processing เพื่อให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ มีความรู้และมีความเข้าใจในขั้นตอนทางพิธีการศุลกากรมากยิ่งขึ้น

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า  อาคารที่ทำการด่านศุลกากรนครพนมแห่งใหม่ ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ “โคกภูกระแตบ้านไผ่ล้อม” บ้านห้อม ต.อาจสามารถ บนเนื้อที่ 41 ไร่ 1 งาน 8 ตารางวา ซึ่งประกอบด้วยอาคารที่ทำการด่านฯ สถานที่ตรวจปล่อยสินค้าด้วยระบบเอ็กซเรย์ อาคารเก็บรักษาของกลาง  และอาคารที่พักเจ้าหน้าที่ด่านฯ

เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 และเสร็จสิ้นในเดือนตุลาคม 2561 งบประมาณทั้งสิ้น 314,980,000บาท สำหรับด่านศุลกากรนครพนมแห่งใหม่ก่อสร้างขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวทางด้านการค้า การลงทุน และเพื่อเตรียมพร้อมกับการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าชายแดน และโลจิสติกส์ รวมถึงเป็นศูนย์รวมการให้บริการ แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (one stop service)

ด่านศุลกากรนครพนม มีเขตพื้นที่รับผิดชอบในจังหวัดนครพนมและจังหวัดสกลนคร มีจุดผ่านแดนถาวร 2 จุด คือ ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร เทศบาลเมืองนครพนม และสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) มีจุดผ่อนปรนทางการค้า 4 จุด คือ  จุดผ่อนปรนอำเภอบ้านแพง จุดผ่อนปรนอำเภอท่าอุเทน  จุดผ่อนปรนบ้านหนาด จุดผ่อนปรนอำเภอธาตุพนม และสนามบินศุลกากรอีก 1 จุด คือ สนามบินศุลกากรนครพนม นอกจากนี้ยังเป็นด่านฯ ที่มีความสำคัญต่อการค้าชายแดนและเป็นประตูทางการค้าระหว่างประเทศเพื่อนบ้านของไทย ลาว เวียดนาม และจีน ฯลฯ

 

พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสร์ นายด่านศุลกากรนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจหลักของด่านศุลกากรฯ คืออำนวยความสะดวกทางการค้า และการปฏิบัติงาน ด้านการปกป้องสังคมให้ปลอดภัย ด้วยระบบควบคุมทางศุลกากร การป้องกันและปราบปรามการกระทำที่ผิดกฎหมาย และจัดเก็บภาษีอากรอย่างเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งในปีงบประมาณ 2561 ด่านศุลกากรนครพนม จัดเก็บรายได้เข้ารัฐกว่า 2,600 บาท มีมูลค่าการค้าขายชายแดนสูงถึง 85,000 ล้านบาท โดยมีสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ สินค้ากลุ่มวัตถุดิบ กึ่งสำเร็จรูป ส่วนสินค้าที่ส่งออกที่สำคัญคือ พืชผัก ผลไม้ เป็นต้น

นอกจากนี้ กรมศุลกากรยังคงมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ปกป้องสังคม พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ศุลกากรร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เป็นกำลังสำคัญให้กับกรมศุลกากรรุดก้าวหน้า พัฒนาก้าวไกล ร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยยึดหลักธรรมาภิบาลและความโปร่งใส และพร้อมอำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ประชาชนทั้งไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ก่อนหน้านี้ ด่านศุลกากรนครพนมในอดีต ได้อาศัยอาคารของท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ภายหลังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ (นครพนม-คำม่วน)  เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554 ด่านศุลกากรนครพนมก็ได้ย้ายที่ทำการมาอยู่ที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ทั้งเรื่องการปฏิบัติพิธีการและการขนส่งนำเข้าส่งออกสินค้า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน