X

ตลาดสดนครพนมคึกคัก แม่ค้ายิ้มแฉ่งปีใหม่เงินสะพัด

นครพนม – วันที่ 28 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในตลาดสดของเทศบาลฯ ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม คึกคักตั้งแต่เช้ามืด เพราะมีลูกค้าที่เดินทางจากต่างจังหวัดมาเยี่ยมครอบครัว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 แวะเข้าตลาดเพื่อจับจ่ายซื้อวัตถุดิบไปปรุงทานกับญาติพี่น้อง โดยเฉพาะอาหารทะเล โดดเด่นเป็นพระเอกตลอดกาลคือหอยแครง รองลงมาเป็นกุ้ง ปลาหมึก และปูปลาตามลำดับ

แผงขายหอยแครงของเจ๊สุภาพ ตั้งเส้นทางเข้าตลาดสดเปิดเผยว่า ปกติจะขายได้วันละ 50-70 กก. สูงสุดไม่เกิน 100 กก. แต่ถ้าหน้าเทศกาลจะมีปริมาณการซื้อเพิ่มขึ้น จากสถิติที่ผ่านมา ช่วงเทศกาลหยุดยาวเช่นสงกรานต์หรือปีใหม่ แผงตนขายหอยแครงได้ถึง 1,000 กก. ซึ่งปีใหม่ 2562 นี้ ก็คงไม่แตกต่างกัน หรืออาจจะมากกว่าเพราะผู้บริโภคมีกำลังซื้อจากการได้เงินโบนัส

เช่นเดียวกับแผงหอยแครงของเจ๊หน่อย ตั้งอยู่ด้านทางออกตลาดสดเทศบาลฯ ที่ต้องสั่งออเดอร์เพิ่มล่วงหน้า เดิมขายได้วันละไม่เกิน 60 กก. หรือ 1 กระสอบปุ๋ย แต่ถึงขณะนี้มีลูกค้ามาซื้อเพิ่มขึ้นตลอด จึงต้องสั่งหอยแครงมาเพิ่มอีกวันละ 6 กระสอบ หรือ 360 กก./วัน กว่าจะสิ้นเทศกาลปีใหม่ ก็ขายหอยแครงได้ไม่ต่ำกว่า 1,000-1,500 กก. นอกจากนี้กุ้งกับปลาหมึกสดผู้บริโภคก็มีความต้องการสูง ส่วนปูทะเลไม่ค่อยมีผู้นิยมรับประทาน ลูกค้าที่มาซื้อส่วนใหญ่เป็นชาวลาว 60 %

นอกจากอาหารทะเลจะขายดิบขายดีแล้ว อานิสงส์ดังกล่าวยังตกไปถึงแม่ค้าขายผักสด โดยเฉพาะผัดกาดเขียว หรือผักสลัด(ภาษาถิ่น) จากหมู่บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งเป็นชุมชนคนไทยเชื้อสายเวียดนาม โดยเกษตรกรจะปลูกผักปลอดสารพิษ นำผัดสลัดมาวางขายไม่ห่างจากแผงอาหารทะเล เพราะผู้บริโภคนิยมซื้อห่อเป็นเมี่ยงลาว ทานควบคู่กับผักหลากชนิด โดยมีหอยแครงหรือปลาเผาเป็นตัวชูโรง นางสมจิตรกลุ่มผู้ปลูกผักปลอดสารพิษเผยว่า จากเดิมขายผักสลัดได้วันละ 50 กก. เทศกาลจะขายได้ถึงวันละ 500 กก. ในราคามัดละ 10 บาท หรือกิโลกรัมละ 30 บาท ขณะเดียวกันขนมจีนหรือข้าวปุ้นก็พลอยขายดีไปด้วย เพราะลูกค้าจะซื้อไปทานร่วมกับเมี่ยงลาว ซึ่งเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านดั้งเดิม คาดว่ากว่าจะสิ้นเทศกาลปีใหม่ 2562 ในตลาดสดเทศบาลนครพนม จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

แต่ก็มีดราม่าเล็กๆ เพราะแม่ค้าที่ตั้งแผงใกล้กับหอยแครงเจ๊หน่อย บอกผู้สื่อข่าวว่าอยากให้ทางเทศบาลเมืองนครพนม มาปรับปรุงถนนที่ชำรุดหลุดร่อน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ที่ไม่ทราบบริเวณนั้นทางต่างระดับ จึงกระแทกจนของหน้าตะแกรงหล่นเสียหาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน