X

กกต.นครพนม ติวเข้มกติกา ให้ว่าที่ผู้สมัคร สว. นครพนม

วันที่ 16พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมไอโฮเทล อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม สำนักงาน กกต. จังหวัดนครพนม ได้จัดการอบรม หลักเกนฑ์ ในการสมัครสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.โดยมีศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม กรรมการระดับจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นางสาวพิมล โพนทราย ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม ร่วมเป็นพิกร โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ว.และผู้ที่สนใจเข้าร่วมกว่า 70 คน

นางสาวพิมล โพนทราย ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม ผู้ดำเนินการได้กล่าวถึงผู้สมัครที่ประสงค์สมัครในแต่ละกลุ่มวิชาชีพ จะมีเอกสาร สว.3 ที่จะมีข้อมูลในเรื่องของการแนะนำตัว ผู้สมัคร สว.คือการแนะนำตัว การศึกษามีความรู้ความเชึ่ยวชาญมีความสามารถด้านไหนบ้าง ในส่วนของ สว.3 จะมีอยู่ประมาณ 5 แถวที่จะให้แนะนำตัว บางท่านอาจจะมีประสบการณ์ มีผลงานมากมายเลยไม่สามารถจะลงข้อมูลในแบบสว.ได้หมด จะจัดทำเอกสารแนะนำตัวขนาดกระดาษ A4 ได้ 2 แผ่นเต็มที่ได้เลย แนะนำตัวเองในเรื่องต่างๆที่จะสามารถสื่อสารเป็นการแนะนำตัวให้กับผู้สมัครกันเองหรืออาจจะเผยแพร่ให้กับผู้สนใจประชาชนทั่วไปได้รับทราบว่าการที่คุณจะเป็นตัวแทนเป็นว่าที่สมาชิกวุฒิสภามีความรู้ความสามารถแค่ไหนซึ่งจะต้องระมัดระวังตัวเองทำตามระเบียบกฎหมายต้องศึกษาว่าอันไหนเป็นเรื่องของการแนะนำตัวเอง อย่างคุณสมบัติเป็นข้อที่ 4 คือท่านแนะนำตัวเองในเรื่องของวิชาชีพมีความรู้ความสามารถความเชี่ยวชาญแนะนำตัวเองเรื่องของการศึกษา อันนี้คือการแนะนำตัวเอง อย่างน้อย 10 ปีหรือมากกว่านั้นก็ได้
โดยช่วงนี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจจะสมัครไปขอรับใบสมัครที่สำนักทะเบียนทุกอำเภอ โดยผู้สมัครจะต้องมีอายุ 40 ปีขึ้นไป โดยจะเปิดรับสมัครตัังแต่วันที่ 20 – 24 พฤษภาคม 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ ขณะนี้สำนักทะเบียนแต่ละอำเภอได้กำหนดสถานที่รับสมัคร ณ ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ อาจจะเป็นห้องประชุมหรือห้องสำนักทะเบียนแล้วแต่ความสะดวกของผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับอำเภอ

นางสาวพิมล โนนทราย ผอ.กกต.นครพนม ยังได้กล่าวแจ้งเตือนถึงผู้สมัคร อีกว่าก่อนที่จะยื่นใบสมัครอยากให้ศึกษาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามพร้อมกับเอกสารแนบให้ถูกต้องเรียบร้อยเพราะว่าการสมัครสมาชิกวุฒิสภาไม่จำเป็นจะต้องรีบ หรือจะต้องไปสมัครก่อนได้ลำดับก่อนได้เบอร์ก่อนไม่ใช่แบบนั้น หลังจากสิ้นสุดการรับสมัครวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 สำนักทะเบียนก็จะออกใบรับรองหรือประกาศรายชื่อพร้อมหมายเลขของผู้สมัครจะเรียงจากตัวอักษรตั้งแต่ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก จึงอยากให้ว่าที่ผู้สมัครศึกษาคุณสมบัติ กฏระเบียบต่างๆเป็นข้อกฎหมายเพราะว่าจะมีโทษรองรับ หากรู้ว่าไม่มีคุณสมบัติยังมาสมัคร เช่นต้องโทษหรือเคยถูกคำพิพากษามีความผิดในข้อกฎหมายต่างๆหรือเคยเป็นผู้บริหาร อย่างเช่นนายกท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นนายก อบจ.สมาชิก อบจ.พ้นวาระไปยังไม่เกิน 5 ปี ก็ไม่สามารถสมัครได้ เป็นข้อห้ามเพราะฉะนั้นขอให้ว่าที่ผู้สมัครสนใจและศึกษาข้อมูล หรือสอบถามได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ ตลอดเวลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน