X

ประธานกรรมการวัดพระธาตุพนม  ยันค่าเช่าแผงลอยไม่เกิน 1.2 หมื่น

นครพนม : ประธานกรรมการวัดพระธาตุพนม  ยันค่าเช่าแผงลอยไม่เกิน 1.2 หมื่นหากมีการนำไปให้เช่าช่วงต่อจะถูกตัดสิทธิ์ ปีต่อไปทันที

 

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมพบว่าบรรยากาศ เริ่มคึกคัก มีพ่อค้า แม่ค้า เริ่มทยอยนำสินค้ามาวางขายตามแผงต่าง ๆ ที่ทางวัดจัดไว้ให้ ก่อนงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 17 ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2567  หรือเริ่มวัน ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำ เดือน 3 รวม 9 วัน 9 คืน

นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ ประธานกรรมการบริหารวัดพระตุพนม นายอำเภอธาตุพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นที่มีดรามาว่าค่าเช่าแผงสินค้าแพง ขอชี้แจงว่า ค่าเช่าที่ทางวัดเปิดให้ผู้ค้ารายเดิมลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 4-5-6 กุมภาพันธ์  และ ผู้ค้ารายใหม่มาลงทะเบียนวันที่ 7-8-9 กุมภาพันธ์ 2567 ราคาค่าเช่าต่ำสุดล็อกละ 3,000 บาทและสูงสุดไม่เกิน 12,000 บาท จัดเป็นโซนแล้วแต่ทำเล ที่ตั้งแต่ละล็อก ทั้งในวัดและนอกวัด  กรณีมีผู้อ้างว่า ให้เช่าล็อกละ 45,000 บาทนั้น คงจะไม่ใช่ที่ของทางวัดอย่างแน่นอน น่าจะเป็นล็อกของหน่วยงานอื่น ที่อยู่นอกเขตวัด เพราะ ทางวัดมีเงื่อนไขในสัญญาว่าหากผู้เช่า นำไปให้เช่าช่วงต่อ ถ้าคณะกรรมการตรวจพบว่านำไปให้เช่าช่วงต่อจริงในราคาที่สูงขึ้น จะถูกตัดสิทธิ์ทันที ปีต่อไปจะไม่ให้มาเช่าอีกเลย

ส่วนปัญหาหลังลงทะเบียน ก็มีบ้าง เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากกรรมชุดเก่า เคยติดป้ายไว้แล้วก็ไม่ติดป้าย เลขล็อกก็ไม่มี ทำให้กรรมการชุดใหม่ต้องไปไล่ ล็อกกันใหม่ ซึ่งปีนี้คณะทำงานเป็นชุดใหม่เพิ่งเข้ามาทำงานเป็นปีแรก  แต่ก็ไม่เกินความสามารถอาจจะช้าบ้าง แต่ต้องผ่านไปได้เมื่อเราอาสามาทำงานตรงนี้แล้ว ต้องทำให้สำเร็จให้ได้

ส่วนการเปิดเผยบัญชีนั้น จะมีการเปิดอย่างแน่นอน โดยตนได้ให้ทางวัดเปิดบัญชีขึ้นมาใหม่ตั้งแต่เข้ามารับหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นมา โดยแต่ละวันจะมีการนำเงินที่พุทธศาสนิกชน มาทำบุญและบริจาคใส่ตู้บริจาคตามจุดต่าง ๆ มานับและนำไปฝากเข้าบัญชีของธนาคาร ธกส.ของวัดพระธาตุพนม  ที่เปิดขึ้นมาใหม่ โดยยอดเงินที่ได้รับบริจาคในแต่ละวัน จะมีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย อย่างครบถ้วน และรายงานให้พระเดชพระคุณเจ้าอาวาสและคณะสงฆ์ ได้รับทราบทุกวัน โดยยอดเงินในบัญชีนี้ตนจะเปิดเผยก่อนงานนมัสการองค์พระธาตุพนม  ว่ามีเยอดคงเหลือเท่าไหร่  และจะเปิดเผยอีกครั้งหลังจากจบงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่าปีนี้ทางวัดมีรายรับจากการจัดงานเท่าไหร่ ส่วนบัญชีเดิมของวัด ตนจะไม่เข้าไปแตะต้อง เพราะอยู่ระหว่างที่ทางสำนักงาน ป.ป.ช. กำลังเข้ามาตรวจสอบเส้นทางการเงินอยู่  จึงจะไม่เข้าไปยุ่งเหยิงกับบัญชีเก่าทุกบัญชี ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ปปช.ตรวจสอบให้เต็มที่ ส่วนรายรับ รายจ่ายของวัดระหว่างการจัดงาน ตนจะทำให้โปร่งใสที่สุด สามารถตอบข้อสงสัยได้ทุกคำถาม

กรณีที่มีการโจมตีทางสื่อโซเชียลกล่าวหาว่ากรรมการชุดนี้ไม่โปร่งใส  ตนขอยืนยันว่า ทุกคนทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตโปร่งใสแน่นอน ตู้เงินรับบริจาคภายในวัด เปิดนับทุกวัน มี 60 กว่าตู้นำมาเทกองรวมกัน มีเจ้าหน้าที่นับ พอนับเสร็จ แจ้งคณะกรรมการ จากนั้นจะมีธนาคารมารับเงินเข้าบัญชีของวัดทุกวัน

โดยงานนมัสการองค์พระธาตุพนมในปีนี้  พิธีเปิดงานจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 07.00 น.จะมีพิธีอัญเชิญพระอุปคุต ขึ้นมาจากแม่น้ำโขง ก่อนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมา เป็นประธานเปิดงานในเวลา  เวลา 15.30 น.หลังจากนั้นจะมีการรำบูชาพระธาตุพนม โดยมีนางรำจากทั่วทุกอำเภอของจังหวัดนครพนมมาร่วมรำถวาย และทุก เย็นจะมีการแสดงธรรมเทศนาและเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม จึงขอ เชิญชวนพุทธศาสนิกชนมานมัสการองค์พระธาตุพนม ระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ต้องอิ่มบุญแน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

7) -->