X

สุดอลังการ ตื่นตา ตื่นใจ สวยสมจริงกับขบวน ประกวดหุ่นปลายักษ์ หนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว

นครพนม – สุดอลังการ ตื่นตา ตื่นใจ สวยสมจริงกับขบวน ประกวดหุ่นปลายักษ์ หนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างจิตสำนึกอนุรักษ์พันธุ์ปลา ก่อนสูญพันธุ์

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ที่ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ ศรีสงคราม จ.นครพนม ตลอดริมถนนในเขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม แน่นขนัดไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาชื่นชมความสวยงาม ตื่นตา กับขบวนแห่หุ่นปลายักษ์ชนิดต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำสงครามที่เป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง โดยขบวนแห่เป้นไปอย่าง สวยงามสมจริง เคลื่อนไหวได้ เสมือนปลาแหวกว่ายในน้ำ ถือเป็นไฮไลต์ ในงานมหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม ครั้งที่ 19  จัดโดย อ.ศรีสงคราม ร่วมกับชาวลุ่มน้ำสงคราม นับเป็นงานประเพณีสำคัญที่จัดทุกปีในช่วงเดือนธันวาคม ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 13-19 ธันวาคม 2566

เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่น อนุรักษ์วิถีชีวิต เกี่ยวกับชาวลุ่มน้ำสงคราม ที่มีความผูกพันกับลำน้ำสงครามมายาวนาน ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาสายหลักของแม่น้ำโขง และยังเป็นพื้นที่ป่าบุ่งป่าทาม แหล่งขยายพันธุ์ปลาน้ำโขง ขนาดใหญ่ที่สุดของอีสาน รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมการสร้างรายได้จากอาชีพประมง ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และพันธุ์ปลาในลุ่มน้ำสงคราม

สำหรับไฮไลต์ในงาน คือ การจัดประกวดหุ่นปลายักษ์ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โชว์ตลอดงาน โดยความร่วมมือของชาวบ้านลุ่มน้ำสงคราม รวม 10 ตำบล  ในการประดิษฐ์ตกแต่งปลาขนาดยักษ์ชนิดต่างๆ ที่มีในลำน้ำสงคราม อาทิ ปลาตะเพียนทอง ปลาสลิด ปลากระสูบจุด ปลากาดำ(ปลาอิตุ)   ปลายี่สกเทศ ปลาเสือตอ ปลานกเขา(อีไท) ปลาสร้อยนกเขาปลาแขยงใบข้าว ฯลฯ ซึ่งทำโครงสร้างด้วยเหล็ก ประดับตกแต่งให้คล้ายปลาสมจริงที่สุด ด้วยกระดาษและพลาสติก ทั้งสีสัน ลวดลายสมจริง ที่สำคัญ ยังมีการติดตั้งระบบไฟฟ้า ให้เคลื่อนไหวได้เหมือนจริง พร้อมจัดขบวนแห่โชว์ ควบคู่กับการแสดงวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น สร้างความตื่นตา ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมงานทุกปี นอกจากนี้ยังมีการจัดซุ้มแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ของชาวลุ่มน้ำสงคราม แบบในอดีต ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ศึกษาเที่ยวชม พร้อมกับถ่ายภาพ และเป็นการส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวส่งท้ายปีอีกด้วย

โดยในปีนี้  มีนายศุภชัย โพธิ์สุ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากภายในงานมีซุ้มแสดงวิถีชีวิตของชุมชนแต่ละตำบลรวมถึงกรมประมงนำตัวอย่างชนิดปลาต่างๆของลุ่มน้ำสงครามมาแสดงหลายชนิดและที่ขาดไม่ได้เลยคือมีการนำปลาชนิดต่าง ๆ ที่หาได้ในลุ่มน้ำสงครามมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อหาไปรับประทาน เป็นจำนวนมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน