X

จังหวัด มุกดาหารจัดงานแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว ตีช้างน้ำนอง รับสัมพันธ์ 2 ฝั่งโขง

จังหวัด มุกดาหารจัดงานแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว ตีช้างน้ำนอง รับสัมพันธ์ 2 ฝั่งโขง นทท.นับหมื่น คาดเงินสะพัดนับร้อยล้าน

เทศบาลเมืองมุกดาหารจัดพิธีแห่ถ้วยสมเด็จพระเทพฯ พิธีตีช้างน้ำนอง เทศกาลงานแข่งเรือออกพรรษามุกดาหาร-สะหวันนะเขต รับสัมพันธ์ 2 ฝั่งโขง ตามประเพณีโบราญ เรือตำรวจน้ำอัญเชิญถ้วยพระราชทานทางน้ำ เทศบาลเมืองอัญเชิญทางบก พร้อมปรับพื้นที่ริมฝั่งโขง อัฒจันทร์นั่งชมการแข่งขันเรือยาว รับนักท่องเที่ยวกองเชียร์เรือร่วม 30 ลำ นทท.นับหมื่น

นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร มอบหมาย นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร เตรียมพร้อมเรืออัญเชิญถ้วยพระราชทานทางน้ำของสมเด็จพระเทพฯ จากตำรวจน้ำลอยล่องไปตามลำน้ำโขง ในงานประเพณีแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว ประจำปี 2566 กำหนดขึ้นในวันที่ 24-29 ตค. มีการปรับแต่งพื้นที่อัฒจันทร์ริมฝั่งแม่น้ำโขงรับกลุ่มนักท่องเที่ยว และกองเชียร์เรือกว่า 30 ลำ คาดนักท่องเที่ยวไทย-ลาว นับหมื่นจะมาชมมาเชียร์การแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว ดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ชาวมุกดาหารอยากเห็นภาพการนำเรือบัค (เรือดูดทรายพื้นเรียบบรรทุกรถขนทราบมากกว่า 50 ตัน) รับนักท่องเที่ยวไทย – ลาว ที่จะเดินทางไป-มา ร่วมงานของวันเปิดทั้ง 2 เมืองมุกดาหาร-สะหวันนะเขต ที่มีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานกันล้นหลามนับหมื่น ทำให้เศรษฐกิจในตัวเมืองมุกดาหารวันเปิดงานมีเงินสะพัดถึง 50 ล้านบาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของเทศบาลมืองและจังหวัดที่มอบให้แก่ชาวจังหวัดมุกดาหาร บรรดาห้างร้านและชุมชนกลุ่มพ่อค้าแม่ขายลืมตาอ้าปากได้ ทุกชุมชนมีงานทำ มีเงินใช้ ในเทศกาลแข่งเรือยาวออกพรรษา ภาพการนำเรือบัครับส่งพี่น้อง 2 ฝั่งโขง จะมีให้เห็นหรือไม่อยู่ที่เทศบาลเมืองและจังหวัดดำเนินการ

นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า กว่า 3 ทศวรรคที่ เทศกาลแข่งเรือยาวออกพรรษามุกดาหาร-สะหวันนะเขต เปิดให้ประชาชน 2 ฝั่งโขงทั้งชาวไทยและลาว เดินทางมาร่วมสนุก ในวันเปิดงานของมุกดาหารและสะหวันนะเขต คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่งโขง เดินทางมาเที่ยวและร่วมเชียร์เรือยาวออกพรรษามุกดาหาร-สะหวันนะเขต กันล้นหลามดังเช่นทุกปี อีกทั้งบรรดาญาติพี่น้องประชาชน 2 ฝั่งโขงไทย-ลาว ต่างก็จะเดินทางมาร่วมพบปะญาติพี่น้องในแต่ละฝั่งโขงหลังรอคอยมานานแรมปี เป็นกิจวัตรประจำปีในงานแข่งเรือยาวออกพรรษาไทย-ลาว

นายอดุล ศิริมันต์ กล่าวต่อว่า จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทย – ลาว มาร่วมงานแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว ปี 2566 นี้ เป็นการแข่งเรือที่รวมเรือดังนับ 30 ลำจะมาพันตูชิงชัยกันที่สนามลำน้ำโขงมุกดาหาร – สะหวันนะเขต กำหนดงานในวันที่ 24-29 ตค.66 สำหรับฝั่งสะหวันนะเขต กำหนดเปิดงาน ในวันที่ 30 ตค.2023 ขอเชิญชวนชาวไทย – ลาว มาม่วนชื่นร่วมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน