X

นครพนม ค่า PM 2.5 ทะยานกลับมาขึ้นสูงอีกครั้ง

 

นครพนม – จากข้อมูลตรวจวัดสภาพสถานการณ์มลพิษหมอกควันทางอากาศของจังหวัดนครพนมกลับขึ้นมาสู่ในขั้นวิกฤตอีกครั้ง หลังจากที่ทุเลาลงได้เพียงวันเดียว

วันที่ 11 มีนาคม 2566 จากข้อมูลของแอปพลิเคชั่น Air4thai ซึ่งเป็นแอปสำหรับตรวจวัดคุณภาพของอากาศ จากรายงานตัวเลขคุณภาพทางอากาศ พบว่า เริ่มตั้งแต่เวลา 01.00น.ของวันที่ 11 มีนาคม 2566 ค่าความเข้มข้นของ PM 2.5 กลับทะยานขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จากเดิมค่าที่วัดได้เมื่อวาน 10 มีนาคม 2566 มีค่า PM 2.5 ที่ 95 ไมโครกรัม / ลูกบาศก์เมตร ปรับเพิ่มขึ้นมาจนวัดค่าได้ 140 ไมโครกรัม / ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เมื่อเวลา 13.00 น.ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่คุณภาพอากาศยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI) อ่านค่าได้ 250

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปของบริเวณริมฝั่งโขง พื้นที่เขตเทศบาลเมืองนครพนม แม้จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์กลับมีนักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางพักผ่อนเยี่ยมชมธรรมชาติในบริเวณนี้ ค่อนข้างบางตาอย่างเช่นเคย เหตุจากปัญหาหมอกควันค่อนข้างหนาแน่นทำให้บดบังทัศนียภาพวิวเทือกเขาที่สวยงามจากประเทศเพื่อนบ้าน

จากการสอบถาม นายบัณฑิต แสงวิจิตร อายุ 82 ปี ได้ให้ข้อมูลว่า ปกติตนจะมาเดินออกกำลังกายและเดินชมวิวของสองฝั่งโขงแห่งนี้เป็นประจำทุกวัน แต่ในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ต้องได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันจนหายใจแทบไม่สะดวก ทำให้ต้องงดทำกิจกรรมไว้ก่อนรอจนกว่าปัญหาหมอกควันนี้จะดีขึ้น

นายประสงค์ สมจิตร อายุ 56 ปี อาชีพ ขับรถสามล้อรับจ้าง ที่บริเวณหน้าด่านท่าเรือนครพนม-เมืองท่าแขกของแขวงคำม่วน จากปัญหาหมอกควันมลพิษเชื่อว่าตนได้รับผลกระทบกับสภาพร่างกายแล้ว หายใจไม่เต็มปอดและรู้สึกแสบคอทำให้รู้สึกอ่อนเพลียพลอยทำให้แข้งขาไม่มีแรงไปด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวมีโอกาสได้สอบถามสถานการณ์ปัญหาหมอกควันจากชาว สปป.ลาว แขวงคำม่วนได้รับผลกระทบต่อสถานการณ์วิกฤติ ค่า PM 2.5 อย่างไรบ้างหรือไม่ ท้าวมิด แก้ววันไช อายุ 35 ปี อาชีพ นายท้ายเรือข้ามฟากระหว่างเมืองท่าแขก แขวงคำม่วนกับเมืองนครพนม ให้ข้อมูลว่า ชาว สปป.ลาวเองก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันด้วยเช่นเดียวกัน มีเจ้าหน้าที่ทางการ สปป.ลาว ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนงดการเผาขยะและพื้นที่ทำการเกษตรออกไปก่อน แค่ก็ได้รับความร่วมมือเพียงบางส่วน

สำหรับจังหวัดนครพนม ทางสำนักงานป้องกันสาธาณภัยจังหวัดนครพนม ได้ทำการฉีดพ่นน้ำเพื่อดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีค่าเกินมาตราฐานที่สูงอยู่ในขณะนี้ ด้วยรถพ่นไอน้ำ LUF60 ซึ่งได้ประสานขอรถพ่นไอน้ำและหมอกแรงดันสูงจาก ศูนย์ ปภ.เขต 7 เข้าทำการฉีดพ่นไอน้ำ ออกไปตามจุดพื้นที่ต่างๆในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจและเป็นสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวที่สำคัญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน