X

ส่วนราชการและภาคเอกชนในจังหวัดระนอง ประชุมหารือและติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ในการนำเข้าและส่งออกสินค้าผ่านด่านระนอง-เกาะสอง-ย่างกุ้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัด

ส่วนราชการและภาคเอกชนในจังหวัดระนอง ประชุมหารือและติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ในการนำเข้าและส่งออกสินค้าผ่านด่านระนอง-เกาะสอง-ย่างกุ้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัด

ที่ห้องประชุมสำนักงานพานิชย์จังหวัดระนอง นายราชัน มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานประชุมหารือและติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าชายแดนไทย-เมียนมา โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม ด้วยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา แจ้งว่าจากสถานการณ์การสู้รบกันระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังต่อต้านทำให้การเดินทางและการขนส่งสินค้าจากด่านแม่สอด-เยียวดี-ย่างกุ้ง มีความไม่แน่นอนและไม่ปลอดภัย รัฐบาลเมียนมาและผู้ประกอบการได้พิจารณาในการใช้เส้นทางอื่นในการขนส่งสินค้า สำหรับเชื่อมโยงธุรกิจการค้าระหว่างไทยกับเมียนมา ผ่านด่านระนอง-เกาะสอง-ย่างกุ้ง เบื้องต้นจะนำสินค้าการเกษตรจำนวน ๘๐ ตู้คอนเทนเนอร์ ขนส่งทางเรือมาขึ้นที่ท่าเรือระนอง ทั้งนี้รัฐบาลเมียนมาได้ขอให้ท่าเรือระนองดำเนินการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกได้แก่ ซ่อมเครนยกตู้คอนเทนเนอร์ที่เสียอยู่ในปัจจุบันให้ใช้งานได้ตามปกติและเพิ่มเครนยกตู้อีก ๒ เครื่อง พิจารณาอนุญาตให้ใช้พื้นที่ท่าเรือระนองเป็น Free Trade Zone และเพิ่มพื้นที่สำหรับรองรับการขยายการใช้งานในอนาคต สำหรับประเทศไทย ได้ขอให้รัฐบาลเมียนมา พิจารณาปลดล็อคสินค้านำเข้าประเภทเครื่องจักร ยา น้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งให้รัฐบาลเมียนมา ซ่อมแซมเส้นทางและสะพานถนนกอกอเร็ทที่เสียหายจากการปะทะกัน ซึ่งรัฐบาลเมียนมาพร้อมที่จะให้การสนับสนุน

 

นายราชัน มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลเมียนมาร้องขอให้ท่าเรือเรือระนอง ดำเนินการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกนั้น ท่าเรือระนองพร้อมที่จะดำเนินการปรับปรุง รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนในจังหวัดระนองที่ดำเนินธุรกิจกับจังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา พร้อมที่จะให้ความร่วมมือสำหรับการเชื่อมโยงธุรกิจการค้า การลงทุน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดระนองในอนาคตให้ดีขึ้นอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง