X

นครพนมจัดพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชอย่างยิ่งใหญ่

นครพนมจัดพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชอย่างยิ่งใหญ่ พี่น้องชาว สปป.ลาวร่วมงานคึกคัก

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 จังหวัดนครพนมได้จัดพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชเป็นประจำทุกปี  หลังจากไม่ได้จัดงานมาสองปี อันเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ในปีนี้ จึงได้จัดงานบวงสรวงฯ ใหญ่อีกครั้งหลังจากสถานการณ์โควิด ได้คลี่คลายลง

พิธีการบวงสรวงฯ เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.00น. นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานพิธี เป็นประธานในการประกอบพิธีทางสงฆ์และพราหมณ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าและประชาชนเข้าร่วมพิธี กระทั่งเวลา 17.00น.ก็เริ่มพิธีรำบวงสรวงของนางรำ 500 คนจากทุกอำเภอของจังหวัดนครพนมท่ามกลางสายฝนที่ก่อนหน้านั้นได้ตกลงมาอย่างหนัก  โดยมี แซมมี่ เคาวเวลล์ ดารานักแสดงชื่อดัง ร่วมรำบวงสรวง ถวายแด่องค์พญาศรีสัตตนาคราชในครั้งนี้ด้วย โดยบรรยากาศในพิธี ได้รับความสนใจจากนักท่องเทียวอย่างล้นหลามและปีนี้เป็นปีแรกที่มีผู้แทนจาก สปป.ลาว มาเข้าร่วมพิธีอย่างเป็นทางการ

สำหรับพิธีรำบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  โดยถือเอาวันที่ 7 เดือน 7 เป็นวันเริ่มต้น รวม 7 วัน 7 คืน ส่วนปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2565 นี้ ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งในงานจะมีพิธีเทวาภิเษกวัตถุมงคลและขบวนแห่ รำบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ของนางรำ 8 ชนเผ่า จาก 12 อำเภอในจังหวัดนครพนม ต่างมาร่วมรำบวงสรวงฯในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้ง 7วัน    นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม จัดตั้งโรงทาน จากผู้มีจิตกุศลศรัทธา อีกทั้งจัดจำหน่วยผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP และการออกร้านค้า สินค้าราคาประหยัด ธงฟ้า การจำหน่ายสินค้าถนนคนเดินและคาราวานสินค้าราคาถูกรอบ ๆ บริเวณงานอีกด้วย

“พญาศรีสัตตนาคราช” นครพนม เป็นองค์พญานาค 7 เศียร ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งชาวนครพนมถือว่าเป็นสัญลักษณ์ ของความเจริญรุ่งเรือง ใครที่ได้กรายไหว้ขอพร จะนำมาซึ่งเกียรติยศ ชื่อเสียงและฌชคลาภ  เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครพนม ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางแวะเวียนมากราบไหว้บูชาขอพร เป็นสถานที่ ที่ประกาศศักดิ์ศรีบารมีให้แก่เมืองนครพนมให้มีชื่อเสียงเป็นที่กล่าวถึงอย่างขจรขจาย  โดยองค์พญาศรีสัตตนาคราชสร้างด้วยทองเหลืองทั้งองค์ สูง 10.90 เมตร น้ำหนักรวม 9 ตัน ถือว่าเป็นพญานาคองค์เดียวในโลกที่ไม่เหมือนที่ใด เพราะที่พระศอมีสร้อยสังวาลย์ที่นำเอาสัญลักษณ์เหนือซุ้มประตูองค์พระธาตุพนมมาสวมคล้องไว้ แสดงถึงองค์พญานาคที่มีความผูกพัน เชื่อมโยง พิทักษ์ ปกปักรักษาองค์พระธาตุพนมตามตำนานที่กล่าวขานสืบมานานชั่วอสงไขย ที่ผ่านมา จังหวัดได้จัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ในวันที่ 7 เดือน 7 ตลอด 7 วัน 7 คืน บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน