X

ลอยกระทงนครพนม นักท่องเที่ยวโชคดี 2 เด้ง เกจิดังจัดพิธีอาบน้ำมนต์พระจันทร์

นครพนม – ลอยกระทงนครพนม นักท่องเที่ยวโชคดี 2 เด้ง เกจิดังจัดพิธีอาบน้ำมนต์พระจันทร์ เสริมชะตาชีวิตรุ่งโรจน์

กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชน ในหัวข้อ “ประเพณีลอยกระทง ปี 2561” และจังหวัดนครพนม เป็นสถานที่ 1 ใน 5 จังหวัด ที่ประชาชนอยากไปลอยกระทงมากที่สุด

ค่ำคืนวันที่ 22 พ.ย.61 บริเวณริมแม่น้ำโขง ลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม จัดให้มีประเพณีลอยกระทง โดย นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีฯ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน เริ่มจากโซนหนึ่งด้านทิศเหนือใกล้ตลาดอินโดจีน เนรมิตพื้นที่ตรงนี้ จัดกิจกรรมรำวงย้อนยุค มีทั้งนางรำ นายรำ ตัวแทน ดาว เดือน และดาวเทียม จากมหาวิทยาลัยนครพนม ใกล้ๆกันเป็นโซนที่สอง เป็นเวทีกลาง มีการแสดงดนตรีพื้นเมือง และประกวดกระทงสวยงาม

ถัดมาถึงองค์พญาศรีสัตตนาคราชเป็นโซน 3 ถือว่าพิเศษสุด เพราะมีงานสืบสานตำนานพิธีอาบน้ำมนต์พระจันทร์ ในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ตามตำราโบราณจากวัดประดู่ทรงธรรม วัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยหลวงปู่บุญอุ้ม อาภัสสโร เจ้าอาวาสวัดป่าโนนแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เป็นเจ้าพิธี ซึ่งมีญาติโยมพร้อมใจสวมชุดสีขาวร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

และโซนสี่เป็นพื้นที่สำหรับให้ประชาชนนำกระทงไปลอยสู่แม่น้ำโขง มีกรมเจ้าท่าคอยอำนวยความสะดวก รอบๆบริเวณงานมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารบก ทหารเรือ อาสาสมัคร ร่วมกันรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีประชาชนหลั่งไหลมาเป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม ก็มีนักท่องเที่ยวไปลอยกระทงไม่แพ้ในตัวจังหวัด โดยภาพรวมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับพิธีอาบน้ำมนต์พระจันทร์คืนเพ็ญ 12 หลวงปู่บุญอุ้มจะจัดอยู่เฉพาะในวัดป่าโนนแพงเท่านั้น ซึ่งในคืนวันลอยกระทงจะมีผู้ศรัทธาแห่แหนไปร่วมพิธีจนแน่นวัด แต่ว่างเว้นมา 2 ปี เนื่องจากหลวงปู่มีปัญหาด้านสุขภาพ เมื่อร่างกายแข็งแรงท่านจึงจัดพิธีดังกล่าวนอกสถานที่เป็นครั้งแรก สำหรับสิริมงคลแห่งการอาบน้ำมนต์พระจันทร์ มีคติความเชื่อกันสืบต่อกันมาว่า เมื่อบุคคลใดได้อาบน้ำมนต์พระจันทร์ โดยมีพระเกจิอาจารย์ที่มีพลังสมาธิ ร่ำเรียนสืบสานตำนาน ตำราจากโบราณ จะทำให้บุคคลนั้นเป็นผู้ที่ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ แคล้วคลาดปลอดภัยจากสิ่งที่เป็นอัปมงคล และขับไล่ป้องกันภูตผีปีศาจ การกระทำของบุคคลที่ไม่หวังดี เพิ่มพูนเรื่องของโชคลาภ เลื่อนยศตำแหน่ง หน้าที่การงาน ให้มีความเจริญรุ่งเรือง และท่านที่มีธุรกิจ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ก็จะมีความเจริญก้าวหน้า จากร้ายกลับกลายเป็นดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน