X

นักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 54 ทำกิจกรรมเพื่อสังคม ดูแลผู้ยากไร้ คนชรา

นครพนม – นักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 54 ทำกิจกรรมเพื่อสังคม ดูแลผู้ยากไร้ คนชรา และชาวไทแสก

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ณ ตำบลอาสามารถ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม คณะคณาจารย์ที่นำโดย พลเรือตรี พิเศษ ขันแข็ง ผู้บัญชาการวิทยาลัยการทัพเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 54 ที่นำโดย น.อ.อัคณัฐ รุ่งสิตา ประธานนักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่น 54 จัดกิจกรรมเพื่อสังคมนำน้ำใจจากส่วนกลางของสมาชิกวิทยาลัยการทัพเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือสู่ชนบท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า มี คุณจินตนา อนันต์ประกฤติ เจ้าของบริษัทอินเตอร์เมลามีน จำกัด บริษัท เค-แมน ออโต้เซอร์วิส จำกัด และคณะนักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือรุ่น 54 ได้ร่วมกันบริจาคเพื่อมอบสิ่งของ

ซึ่งประกอบไปด้วย ชุด PPE แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หน้ากากอนามัย เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง น้ำมันพืช บะหมี่สำเร็จรูป และเครื่องใช้ในครัวเรือน จาน ชาม แก้วเมลามีน ให้แก่ผู้ยากไร้ คนพิการ คนชราและชนเผ่าชาวไทแสก เนื่องในโอกาสที่เดินทางมาศึกษาดูงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดนครพนม โดยชาวไทแสกได้ให้การต้อนรับและตอบแทนด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรม แสกเต้นสากให้ได้ชม
โดยชาวไทแสกเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในตำบลอาสามารถ เดิมมีภูมิลำเนาอยู่ในตอนกลางของประเทศเวียดนาม ชายแถบเมืองรอง เมืองเว้ ต่อมาเวียดนามพยายามเข้าครอบครองจึงรุกรานชาวไทแสกจนทำให้ชนไทแสกตกอยู่ในการปกครอง แต่ก็มีชาวไทแสกบางกลุ่มได้เกณฑ์สมัครพรรคพวกอพยพลงมาทางตอนใต้ มาตั้งถิ่นฐานใหม่อยู่ใกล้เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว และอีกส่วนได้ย้ายครอบครัวข้ามแม่น้ำโขงมาตั้งบ้านเรือนอยู่ที่ตำบลอาจสามารถ จังหวัดนครพนม อยู่ห่างจากตัวเมืองนครพนมประมาณ 4 กิโลเมตร และเป็นเพื่อนบ้านกับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ด้วยมีพื้นที่รอยต่อใกล้กัน ที่ผ่านมา นรข. จะมีโครงการเยี่ยมเยือนชาวบ้านอยู่เป็นประจำ โดยจะมีการนำสิ่งของเครื่องใช้ครัวเรือน ผ้าห่ม ยารักษาโรคไปมอบให้ผู้ยากไร้และคนชราเสมอ

นอกจากนี้เมื่อ นรข. จัดกิจกรรมเพื่อมวลชนชาวไทแสกก็จะเข้าร่วมกิจกรรมเสมอมา และในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตของประชาชน ทำให้หลายคนต้องตกงาน ขาดรายได้ การดำเนินชีวิตที่ลำบากมากขึ้น ดังนั้นในโอกาสที่คณะคณาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 54 เดินทางมาศึกษาดูงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือและจังหวัดนครพนมในครั้งนี้ จึงได้มีการจัดหาและรวบรวมสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน และสิ่งของที่จะเป็นประโยชน์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิ -19 มามอบให้ผู้ยากไร้ คนชรา และชาวไทแสกในวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน