X

พ่อเมืองนครพนม นำทีมรถเร่ออกจำหน่ายสินค้าเกษตร ส่งผลผลิตระดับคุณภาพ 5 ดาว

นครพนม – พ่อเมืองนครพนม นำทีมรถเร่ออกจำหน่ายสินค้าเกษตร ส่งผลผลิตระดับคุณภาพ 5 ดาว ใหม่สดเสมอตรงถึงบ้าน ราคาถูกกว่าท้องตลาด

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลคำพี้ ตำบลคำพี้ อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม สำนักงานประมงจังหวัดนครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิล ปลูกฝักทอง และสับปะรดท่าอุเทน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19  เนื่องจากไม่สามารถระบายผลผลิตสินค้าเกษตรที่ตนเองผลิตได้ทันตามฤดูกาล ออกจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ในลักษณะรถเร่ ส่งตรงถึงหน้าบ้าน สร้างการเข้าถึงในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด คือปลานิลสดจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 55 บาท ฟักทองราคากิโลกรัมละ 7 บาท และสับปะรดท่าอุเทนราคากิโลกรัมละ 10 บาท

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้จังหวัดนครพนมได้มีการบูรณาการประสานความร่วมมือเชื่อมโยงตลาดกับบริษัทซีพี ห้างสรรพสินค้าใหญ่อย่างท๊อปซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างแม็คโครเพื่อมารับซื้อผลผลิตช่วยเกษตรกรไปแล้วจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ก็ให้มีการเปิดเต็นท์จำหน่ายเพิ่มเติมในพื้นที่จังหวัดและอำเภอทั้ง 12 อำเภอ รวมถึงขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในจังหวัดสั่งซื้อผลผลิตทางการเกษตรโดยตรงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรทำให้จำนวนผลผลิตลดลงได้เป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ดีก็ยังคงมีเหลืออยู่อีกดังนั้นจึงได้นำเกษตรกรออกเร่ขายตามหมู่บ้าน ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตแล้ว ยังเป็นการนำผลผลิตที่มีคุณภาพมาส่งตรงให้กับพี่น้องประชาชนในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดเพราะไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทั้งเป็นการลดความเสี่ยงในการที่จะเกิดการแออัดเวลาไปจับจ่ายสินค้าของประชาชนตามท้องตลาดด้วย

โดยปัจจุบันยังมีปลานิลรอการจำหน่ายอีกประมาณ 592 ตัน ซึ่งปลานิลของนครพนมจะมีความแตกต่างจากที่อื่นตรงที่เกษตรกรเลี้ยงในกระชังในแม่น้ำโขงที่มีน้ำไหลเวียนตลอดเวลา ทำให้ปลามีเนื้อแน่น ขนาดตัวโตประมาณ 1 -1.8 กิโลกรัมต่อตัว เวลานำไปปรุงอาหารจะไม่มีกลิ่นคาวและมีรสชาติที่อร่อย  ส่วนฟักทองที่หลายคนชอบซื้อหาไปรับประทานเพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นอาหารเพื่อสุขภาพของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะมีกากใยอาหารที่สูง มีแคลอรี่และไขมันน้อยจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนและควบคุมน้ำหนัก ก็มีผลผลิตรออยู่จำหน่าย 30 ตัน นอกจากนี้ยังมีสับปะรดท่าอุเทนที่เป็นสินค้าเกษตร (GI) ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จากกรมทรัพย์สินปัญญา ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องความหวานโดยเฉพาะช่วงนี้มีค่าความหวานสูงถึง 18 บริกซ์ ก็มีผลผลิตรอจำหน่ายเช่นเดียวกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน