X

นครพนม รวมใจปลูกต้นเหลืองปรีดียาธรสร้างการตระหนักรักษาป่า เนื่องในวันวิสาขบูชา

นครพนม – รวมใจปลูกต้นเหลืองปรีดียาธรสร้างการตระหนักรักษาป่า เนื่องในวันวิสาขบูชาและวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ที่จังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ร่วมกันปลูกต้นเหลืองปรีดียาธรเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนพนมนาคราช เนื่องในวันวิสาขบูชาและวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ทำให้ทุกคนได้ตระหนักถึงการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน

สำหรับการส่งเสริมให้ประชาชนปลูกต้นไม้ในประเทศไทย มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ พ.ศ.2484 โดยกรมป่าไม้ จากนั้นในปี พ.ศ.2495 ได้มีการกำหนดให้มีวันปลูกต้นไม้ประจำปีขึ้น โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2495 กำหนดให้วันชาติ คือวันที่ 24 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันปลูกต้นไม้ประจำปี และส่งเสริมให้ประชาชนขอรับกล้าไม้ไปปลูกในสถานที่ต่างๆได้ ต่อมาในปี พ.ศ. 2503 ทางราชการได้ประกาศยกเลิกวันชาติ คณะรัฐมนตรีจึงได้กำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ แต่เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ฝนตกก่อนถึงวันเข้าพรรษาและทิ้งช่วง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้วันวิสาขบูชาเป็นวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติแทนวันเข้าพรรษา ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็ได้มีมติเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2532 กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ เพราะเป็นระยะเริ่มต้นฤดูฝน มีฝนตกลงมาแล้ว ซึ่งจะทำให้กิจกรรมการปลูกต้นไม้ได้ผลดียิ่งขึ้น

และในการปลูกต้นไม้ในวันนี้ ที่จังหวัดนครพนม ได้เลือกบริเวณดังกล่าว เพราะถนนพนมนาคราช หรือถนนสาย ง ที่ทางหลวงชนบทได้ก่อสร้างขึ้นเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรที่หนาแน่นในเขตเมือง เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางในพื้นที่จังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ จึงต้องการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม ตลอดเส้นทางเหลืองอร่ามเมื่อต้นปรีดียาธรเจริญเติบโตเต็มที่ โดยถนนพนมนาคราชเป็นถนนเลี่ยงเมืองที่ตัดใหม่สายทางแยกจากถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 มีจุดเริ่มต้นโครงการอยู่บริเวณหน้าหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง และไปบรรจบกับถนนเฟื่องนครและถนนนิตโย (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 22 ) มีการก่อสร้างเป็นผิวจราจรแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ ไหล่ทางกว้าง 2 เมตร ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยตลอดสายทาง มีทางเท้าและระบบระบายน้ำใต้ทางเท้าบริเวณชุมชน พร้อมก่อสร้างสะพาน 1 แห่ง ระยะทางรวม 3.774 กิโลเมตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน