X

นรข.ยึดอีกกัญชาเกือบ 350 กก../แท่ง พร้อมผู้ต้องหา 2 คน  พบแพ็คเกจใหม่ซีลอย่างดี

นครพนม – นรข.ยึดอีกกัญชาเกือบ 350 กก../แท่ง พร้อมผู้ต้องหา 2 คน  พบแพ็คเกจใหม่ซีลอย่างดี ผลงานสุดเจ๋งสกัดจับกุมยาเสพติด 117 ครั้ง มูลค่ารวมกว่าหมื่นล้านบาท

วันที่ 22 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.00 น. ณ สโมสรสัญญาบัตร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.)   พลเรือตรี จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) มอบหมายให้ นาวาเอก ฤทธิ์ นาทวงศ์ ผบ.นรข.เขต นครพนม ร่วมกับชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน แถลงการณ์จับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายอุทัย ดัดถุยาวัตร อายุ 43 ปี  ชาว ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ และ นายอุดม แก้วใส อายุ 34 ปี  ชาว ต.ตะเบาะ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ มีของกลางกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 350 แท่ง / กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 350 กิโลกรัม คิดมูลค่าเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ของกลางรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด สีดำ แคป ยกสูง ทะเบียน 2 ฒศ 4804 กทม. ซึ่งใช้กระทำความผิด จึงนำตัวผู้ต้องหาและของกลางไปสอบสวนขยายผลที่ สน.เรือนครพนม

จากการตรวจสอบพบเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง มีการบรรจุแพ็คเกจใหม่ใส่ถุงพลาสติกซีลปากถุงอย่างดี ซึ่งไม่เคยตรวจพบมาก่อน คาดว่าบรรจุเพื่อความสะดวกในการแบ่งขาย และส่งขายให้กลุ่มลูกค้าซื้อไปเสพ และนำไปปรุงเป็นอาหาร เนื่องจากเป็นกัญชาเกรดบีที่ส่งขายภายในประเทศ ลักษณะเป็นกัญชาที่อัดแท่งจากใบเป็นส่วนใหญ่มีช่อดอกน้อย กว่าเกรดเอที่ส่งต่อไปยังต่างประเทศ

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับจากแจ้งชาวบ้านว่า จะมีการลักลอบขนกัญชานำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม  จึงประสานหน่วยงานด้านความมั่นคงร่วมวางแผน และระดมกำลังลงพื้นที่สกัดกั้นปราบปรามจับกุม

เวลาประมาณ 20.00 น.ของวันที่ 21 พฤษภาคม พบเรือหาปลาติดเครื่องยนต์ขับข้ามแม่น้ำโขงจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแล้วดับเครื่องยนต์ จากนั้นก็พายเรือเข้ามาเทียบฝั่งตรงบริเวณด้านหลังวัดศรีสะอาด แล้วพายเลาะขึ้นไปบริเวณป่าช้าเผาศพประจำหมู่บ้าน เมื่อถึงจุดหมายก็มีชายฉกรรจ์ประมาณ 7-8 คน ขนวัตถุบางอย่างลงจากเรือขึ้นมากองไว้บนตลิ่ง สักพักก็มีรถจักรยานยนต์ขับนำรถยนต์ของกลางถอยหลังเข้ามาขนใส่กระบะ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงานจึงออกจากที่ซ่อน แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น กลุ่มชายฉกรรจ์เผ่นกระโจนหนีไปกับความมืด ขณะที่รถยนต์ที่บรรทุกของกลางเตรียมจะขับหลบหนี แต่ถูกเจ้าหน้าที่บล็อกเส้นทางทุกจุดจึงยอมจำนน  โดยนายอุดมทำหน้าที่เป็นคนขับ ส่วนนายอุทัยนั่งคู่อยู่เบาะด้านซ้าย รับสารภาพว่าทำงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ก็มีนายทุนติดต่อให้ไปรับกัญชาแห้งอัดแท่งริมแม่น้ำโขงในจังหวัดนครพนม โดยยังไม่มีการตกลงราคาค่าจ้างแต่อย่างใด

ผู้ต้องหาเล่าต่อว่าพวกตนไม่เคยเดินทางมาจังหวัดนครพนม จึงมีรถจักรยานยนต์นำทางเข้าพื้นที่ ซึ่งหลังจากออกนอกเขตได้แล้วนายทุนก็จะแจ้งพิกัดว่าไปส่งบริเวณจุดไหน จึงไม่รู้ว่ากัญชาล๊อตนี้ต้องไปส่งให้ใครที่ไหน กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ล้อมจับกุมดังกล่าว หลังสอบสวนได้บันทึกการตรวจยึด พร้อมนำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) เป็นหน่วยเฉพาะกิจของกองทัพเรือ มีพื้นที่รับผิดชอบตลอดลำแม่น้ำโขง ตั้งแต่พื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จรด อ.โขงเจียม จ.อุบลฯ ระยะทาง 928 กิโลเมตร มีหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายตามลำแม่น้ำโขง โดยเฉพาะด้านยาเสพติด มีผลงานการจับกุม ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563-22 พฤษภาคม 2564 รวมทั้งสิ้น 117 ครั้ง จับกุมยาบ้า จำนวน 44,184,815 เม็ด ไอซ์ 4,431 กิโลกรัม เฮโรอีน 248 กิโลกรัม และกัญชาแห้งอัดแท่ง 6,676 กก./แท่ง มูลค่ารวม 11,770,113,530 บาท (หนึ่งหมื่นหนึ่งพันเจ็ดร้อยเจ็ดสิบล้านหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นสามพันห้าร้อยสามสิบล้านบาท)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน