X

ผู้ว่าฯ ชวนประชาชน ร่วมส่งกำลังใจให้นักรบเสื้อกราวน์ คาดสถานการณ์ดีขึ้นในเร็ววัน

นครพนม – ผู้ว่าฯ ชวนประชาชน ร่วมส่งกำลังใจให้นักรบเสื้อกราวน์ คาดสถานการณ์ดีขึ้นในเร็ววัน หลังปิด 2 คลัสเตอร์สถานบันเทิงและงานบุญ ล็อคดาวน์ตรวจทั้งหมู่บ้าน พบผู้ติดเชื้อเพียง 5 ราย พร้อมเพิ่มมาตรการสนามบินตั้งรับบุคคลเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 29 เมษายน 25564 เวลา 15.00น. ณ ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม พร้อมนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม และนายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม ร่วมแถลงข่าวพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด -19 จำนวน 5 ราย (รายที่ 96-100) รวมยอดสะสมจำนวน 100 ราย รักษาหาย 15 ราย เสียชีวิต 1 ราย

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นพ. กล่าวว่า จากการพบผู้ติดเชื้อในวันนี้ค่อนข้างที่จะเป็นสัญญานที่ดี ถึงการค้นหาผู้ติดเชื้อแบบเชิงรุก เพราะยอดผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มลดลง และมีผู้ติดเชื้อที่รักษาหายเพิ่มมากขึ้น โดยที่ผ่านมานั้นผู้ติดเชื้อส่วนมากที่เราพบ เกิดจากการค้นหาเชิงรุกเกินครึ่งนึงของผู้ป่วยสะสมทั้งหมด เราจะไม่รอให้คนป่วยมาหาหมอ แต่เราจะไปนำคนป่วยมารักษาเอง ก่อนที่จะเกิดการแพร่กระจายมากกว่านี้ จึงค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะสามารถควบคุมสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ในเร็ววัน หลังจากนี้ก็จะเป็นการเฝ้าระวังในส่วนของผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เพราะเราไม่สามารถที่จะไปห้ามคนนครพนมที่อยากจะกลับมาอยู่บ้านเนื่องจากหลายๆคนต้องประสบปัญหาตกงาน และในพื้นที่ที่อาศัยมีผู้ติดเชื้อค่อนข้างเยอะ ก็อยากให้เห็นใจตรงนี้ด้วย แต่เราต้องขอความร่วมมือให้ทุกคนปฏิบัติตัวตามมาตรการที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะมาจากจังหวัดไหนก็ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อและต้องกักตัวทุกคน

ด้านนพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นพ.สสจ.นพ. กล่าวถึงรายละเอียดของผู้ป่วยยืนยันทั้ง 5 รายในวันนี้ว่า ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ อ.ปลาปาก ทั้งหมด โดนรายที่ 96 เป็นเพศหญิง อายุ 28 ปี เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติไปสถานที่เสี่ยงและสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายที่ 30 ของจังหวัดนครพนม รายที่ 97 เพศชาย อายุ 18 ปี อยู่ที่อ.ปลาปาก รายที่ 98 เพศชาย อายุ 30 ปี รายที่ 99 เพศหญิง อายุ 24 ปี และรายที่ 100 อายุ 7 ปี โดยทั้ง 3 รายเป็นพ่อแม่ลูกกัน เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลปลาปาก พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการกักตัวทั้งหมด ในส่วนของเคสคลัสเตอร์สถานบริการและคลัสเตอร์งานบุญนั้น ณ ตอนนี้ถือว่าจบลงแล้ว ซึ่งหลังจากทำการตรวจหาเชื้อผู้อยู่ในพื้นที่ทั้งหมด พบผู้ติดเชื้อเพียง 5 รายเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังคงต้องสังเกตในกรณีที่อาจจะมีผู้ที่ตรวจไปรอบแรกแต่ยังไม่พบเชื้อ จึงต้องมีการกักตัวต่อจนกว่าจะครบ 14 วัน หากครบกำหนดแล้วไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม นั่นก็ถือว่าเป็นการปิดเคสคลัสเตอร์อย่างสมบูรณ์ และหลังจากนี้ยังได้เพิ่มมาตรการการคัดกรองที่ท่าอากาศยานนครพนม ซึ่งหลังจากนี้ผู้โดยสารขาเข้าของท่าอากาศยานนครพนม จะต้องมีการลงทะเบียนผ่านแอพพิเคชั่น NPM Covid-19 หรือกรอกข้อมูลประวัติเบื้องต้นกับเจ้าหน้าที่ จากนั้นจะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยวิธีการ Swap เก็บเชื้อตัวอย่างเพื่อส่งตรวจ จึงจะสามารถกลับบ้านหรือสถานที่พักเพื่อทำการกักตัวเองเป็นเวลา 14 วันสำหรับผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ส่วนผู้ที่มาจากจังหวัดที่เหลือต้องได้รับการประเมินความเสี่ยงจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขถ้ามีความเสี่ยงให้ใช้มาตรการเดียวกับ 18 จังหวัดสูงสุด กรณีไม่มีความเสี่ยงหรือฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็มให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผอ.รพ.นพ.รายงานยอดผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลว่า ตอนนี้มีผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบทั้งหมด 84 ราย ไม่มีผู้ป่วยที่อยู่ในขั้นวิกฤติ โดยมีผู้ป่วยประมาณ 17 รายที่มีภาวะปอดอักเสบร่วมด้วย ก็ให้การรักษาโดยการให้ยาฆ่าเชื้อไวรัสและยาต้านการอักเสบ พร้อมทั้งให้ออกซิเจนครบทุกราย ซึ้งแนวโน้มการรักษาก็ดีขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนรายอื่นๆเป็นผู้ป่วยที่มีอาการน้อยและบางรายก็ไม่มีอาการใดๆ ทั้งหมดได้รับการดูแลอยู่ที่โรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลประจจำอำเภอต่างๆ ในส่วนของผู้ป่วยที่รักษาหายและอยู่ในการดูแลครบ 14 วันแล้วนั้น สามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้แล้วจำนวน 15 ราย และจะมีผู้ป่วยที่รักษาหายพร้อมกลับบ้านเพิ่มอีกเรื่อยๆ ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าเราสามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ได้

ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นพ.ได้กล่าวทิ้งท้ายว่าอยากให้ประชาชนมาร่วมส่งกำลังใจให้กับนักรบเสื้อกาวน์ และทุกๆฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นทีมแพทย์ ทีมอสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ทุกคนต่างทำงานหนักมากขึ้นเพื่อที่จะให้สถานการณ์กลับมาดีขึ้นในเร็ววัน และมั่นใจว่าชาวนครพนมจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกันได้แน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน