X

เหล่ากาชาดนครพนม เร่งบรรจุถุงธารน้ำใจ เตรียมส่งมอบช่วยชาวบ้านกักตัวโควิด

นครพนม – เหล่ากาชาดนครพนม เร่งบรรจุถุงธารน้ำใจ เตรียมส่งมอบช่วยชาวบ้านกักตัวโควิด คลัสเตอร์เพื่อนรักฝากเชื้อ พบติดเชื้อแล้ว 7 ราย

วันที่ 28 เมษายน 2564 ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนางกรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ได้ระดมกำลังคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนม ช่วยกันบรรจุเครื่องอุปโภคบริโภคใส่ถุงยังชีพสภากาชาดไทย (ชุดธารน้ำใจ) จำนวน 800 ชุด เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวบ้านโคกกลาง หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 15 ตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก จำนวน 388 ครัวเรือน ที่ต้องกักตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้การปิดหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่ก็เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ทีมสอบสวนโรคได้เข้าดำเนินการเชิงรุก ในการตรวจค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มเติม หลังจังหวัดมีคำสั่งที่ 1006/2564 ให้ปิด 2 หมู่บ้านเป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 ในพื้นที่(รายที่ 61) ซึ่งตามไทม์ไลน์พบว่าผู้ป่วยมีญาติมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง คือจังหวัดชลบุรีและสมุทรปราการมาเยี่ยมและได้รับประทานอาหารร่วมกัน ทั้งได้ไปร่วมงานบุญประเพณีที่ 2 หมู่บ้านจัดขึ้น ซึ่งมีทั้งการนำรถแห่มาร่วมงาน มีหมอลำให้ดู ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง /เสี่ยงต่ำ เบื้องต้นในหมู่บ้านตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้วจำนวน 7 ราย โดยทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปลาปาก และยังอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีกประมาณ 500 ราย

สำหรับชุดธารน้ำใจที่จะนำไปมอบในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากที่เหล่ากาชาดจังหวัดนครพนมได้มีการประสานกับฝ่ายปกครองอำเภอปลาปาก ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในพื้นที่ทำการสำรวจและทำการบันทึกข้อมูลขอความช่วยเหลือ ผ่านระบบ application พ้นภัย ของสภากาชาดไทย จนนำไปสู่การจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคมาช่วยเหลือ โดย 1 ชุด จะประกอบไปด้วย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ผงซักฟอก สบู่ แชมพู ข้าวสาร และน้ำดื่มที่สามารถดำรงชีพได้ 14 วัน

ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโรควิด- 19 ของจังหวัดนครพนมนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมพร้อมด้วย นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม และนายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มขึ้น 4 ราย รวมสะสม 95 ราย รักษาหายได้กลับบ้าน 10 ราย เสียชีวิต 1 ราย และอยู่ระหว่างการรักษา 84 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่มีอาการปอดอักเสบ 19 ราย คิดเป็นร้อยละ 20 ของผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งทุกรายได้รับยาต้านไวรัสแล้ว ส่วนรายอื่น ๆ มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดนครพนมมี 3 อำเภอที่ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเลย คืออำเภอนาแก อำเภอโพนสวรรค์และอำเภอนาทม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน