X

นครพนมพบเพิ่ม 4 ยอดสะสม 66 ราย เฮผู้ป่วยรายแรกหายแล้ว

นครพนม – พบเพิ่ม 4 ยอดสะสม 66 ราย เฮผู้ป่วยรายแรกหายแล้ว หมออนุญาตกลับบ้าน

วันที่ 23 เมษายน 2564 เวลา 11.30 น. นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ พร้อมด้วย นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขฯ และ นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผอ.รพ.นครพนม ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด (หลังใหม่) เกี่ยวกับความคืบหน้าของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) ในพื้นที่  ซึ่งล่าสุดมีรายงานจากสาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ)  พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย ชาย 2 ราย และ หญิง 2 รายซึ่งทั้งหมดเป็นคลัสเตอร์จากสถานบันเทิง และเป็นผู้ป่วยยืนยันจากการค้นหาเชิงรุก

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า “ปัจจุบันสถานการณ์ covid 19 ในพื้นที่จังหวัดนครพนมเริ่มดีขึ้นเนื่องจากว่าเรามีการค้นหาเชิงรุก เจอไว จบไว ไม่บานปลาย และในช่วงนี้เราก็จะต้องระมัดระวังในเรื่องของผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงซึ่งจะต้องเคร่งครัดในเรื่องของการกักตัว และเฝ้าระวังมากเป็นพิเศษ ซึ่งก็ต้องขอบคุณทีมแพทย์และทีมเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนร่วมในการจัดการครั้งนี้ เพราะทุกคนจะต้องเหนื่อยมากขึ้น และอยากฝากถึงประชาชนทุกคนว่า อย่าไปรังเกียจคนติดเชื้อ เพราะไม่มีใครอยากเป็นถ้าจะรังเกียจไปรังเกียจคนที่รู้ว่าตัวเองมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วยังไม่ยอมกักตัวจะดีกว่า ช่วยกันเป็นหูเป็นตาหากพบใครที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วไม่ยอมกลับตัวสามารถแจ้งกับนายอำเภอใกล้บ้านได้เลย ส่วนสถานการณ์โดยรวมแล้วตนคาดว่าทุกอย่างน่าจะคลี่คลายภายในปลายเดือนนี้สถานการณ์คงจะดีขึ้นมาก อยากจะขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพดูแลตัวเองดีๆ พยายามอย่าไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ชุมชนแออัด สวมแมส เว้นระยะห่างและล้างมือบ่อยๆ เท่านี้ก็จะลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้แล้ว”

นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สสจ.ฯ ได้เปิดเผยว่า “จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงตามการคาดการณ์ไว้ เพราะทีมแพทย์เปิดยุทธวิธีตรวจเชิงรุก ในวันนี้ก็เป็นเคสคลัสเตอร์จากสถานบริการทั้ง 4 ราย โดยมีการตรวจถึง 2 ครั้งจึงเจอเชื้อ ซึ่งตามคาดการสำหรับผู้ที่ไปเที่ยวในช่วงวันที่ 13-14 เมษายนที่ผ่านมา เชื้อจะเริ่มแสดงอาการในช่วงสัปดาห์นี้ซึ่งจะเป็นช่วงที่เราต้องเฝ้าระวังและเข้มงวดในเรื่องของมาตรการต่างๆไปจนถึงประมาณวันที่ 7 พฤษภาคม ซึ่งจะเป็นช่วงสุดท้ายของการกักตัวของนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงทั้งหมด

 

นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผอ.รพ.นครพนม ได้เปิดเผยข่าวดีว่า “วันนี้เรามีคนไข้ที่มีอาการปกติดีและรักษาครบ 14 วันแล้วสามารถกลับบ้านได้ 1 ราย ซึ่งหลังจากกลับไปถึงบ้านแล้วก็จะต้องทำการกักตัวอีก 14 วัน  และสำหรับผู้ป่วยวิกฤต วันนี้ถือว่ามีอาการดีขึ้น เปอร์เซ็นต์ออกซิเจนในเลือดวันนี้สามารถทำได้สูงถึง 84 % แต่ก็ยังคงจะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ ส่วนคนไข้ที่มีอาการหนักปานกลางปอดบวม ตอนนี้มีจำนวน 4 คน ใน 4 คนนี้ก็จะมีอยู่ 3 คนที่จะต้องให้ออกซิเจน เพราะถ้าไม่ให้ออกซิเจนจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อย ซึ่งหลังจากให้ออกซิเจนคนไข้ก็หายใจเป็นปกติดี

ในส่วนของโรงพยาบาลสนามนั้นเราก็ได้ส่งตัวคนไข้ที่อาการคงที่และไม่มีอาการหนัก ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามจำนวนทั้งหมด 18 ราย ตอนนี้ทุกคนก็ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี”

นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สสจ.ฯ ได้แจ้งข่าวดีว่า “ทางด้านกรรมการโรคติดต่อของกระทรวงสาธารณสุขก็ได้มอบในส่วนของเครื่องที่จะใช้ตรวจวัณโรคหรือว่าในส่วนของการตรวจโควิดของเราเพิ่มอีก 1 เครื่อง ซึ่งในส่วนของเครื่องที่เรามีนั้นค่อนข้างที่จะเก่าจึงได้ทำเรื่องขอไป และทางด้านกรรมการโรคติดต่อก็เห็นถึงสถานการณ์และการดำเนินงานของสาธารณสุขจังหวัดนครพนม อีกทั้งโรงพยาบาลนครพนมก็เป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานในการดูแลและเป็นเมืองที่เป็นด่านหน้า ก็ได้อนุมัติมาให้อีก 1 เครื่อง

และอีกหนึ่งข่าวดีคือกระทรวงสาธารณสุขทางกรุงเทพฯก็ได้ติดตามในส่วนของการดำเนินงานของเรา ซึ่งปกติการระบาดของสถานบันเทิงแบบนี้โดยทั่วๆไปแล้ว ใช้เวลาเป็นเดือนก็อาจจะเอาไม่อยู่ แต่สถานการณ์ของจังหวัดนครพนมใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์ ซึ่งมาตรการที่เราได้ทำในส่วนของประเด็นการคัดกรองที่ด่านหน้า เราสามารถที่จะดักจับตัวเลขได้ค่อนข้างเยอะมาก ก็เลยให้ทางด้านนครพนมเก็บข้อมูลต่างๆเป็นงานวิจัย และเตรียมนำเสนอที่กระทรวงสาธารณสุข ก็ถือว่าเป็นอีกโมเดลหนึ่งที่อาจจะกลายเป็นนครพนมโมเดลก็ได้”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน