X

ทหาร มทบ.210 จับมือพันธมิตร ตั้งศูนย์รับมือภัยแล้ง ระดมแจกจ่ายน้ำหลังบาดาลเริ่มแห้ง

นครพนม – “น้ำโขงวิกฤตไม่วิตก” ทหาร มทบ.210 จับมือพันธมิตร ตั้งศูนย์รับมือภัยแล้ง ระดมแจกจ่ายน้ำหลังบาดาลเริ่มแห้ง

วันที่ 6 มีนาคม 2564 ที่มณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210) พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 พร้อมด้วย พ.อ.สันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 (ผบ.นพค.22) อ.นาแก หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครพนม และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเปิดศูนย์อำนวยการช่วยเหลือภัยแล้ง ภายใต้โครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2564 “

โดยการบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ ในการเตรียมความพร้อมตรวจสอบ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ ในการอุปโภค บริโภค รวมถึงพื้นที่การเกษตร โดยได้ตั้งกองอำนวยการดูแล ระดมรถน้ำลงพื้นที่ สำรวจช่วยเหลือแจกจ่ายน้ำในการอุปโภคบริโภคต่อเนื่อง ทุกวัน

เนื่องจากช่วงนี้ในพื้นที่นครพนม เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง หลังน้ำโขงลดต่อเนื่อง ล่าสุดมีระดับต่ำเฉลี่ยประมาณ 1 เมตรกว่า ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก เช่น ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม มีปริมาณเก็บกักต่ำ ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ ส่งผลกระทบต่อระบบประปาหลายพื้นที่ เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ไม่สามารถสูบน้ำใต้ดินมาใช้งานได้ ต้องรอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ อีกทั้งบางพื้นที่ไม่มีระบบชลประทาน

โดยทางศูนย์อำนวยการช่วยเหลือภัยแล้ง ภายใต้โครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้งฯ ได้เตรียมพร้อมนำรถบรรทุกน้ำ ลงพื้นที่แจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้ง 12 อำเภอ ทั้งนี้มีน้ำเพียงพอที่จะนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือ เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค วันละไม่ต่ำกว่าวันละ 16,000 ลิตร เพื่อเป็นการแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนเบื้องต้น โดยชาวบ้านผู้ประสบภัยติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ ตลอดเวลา ซึ่งสามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้ที่ผู้นำชุมชนท้องถิ่น หรือหน่วยงานระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้บ้านทุกแห่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน