X

Countdown นครพนมคึกคัก หอยแครงอาหารฮิตยอดขายพุ่ง

วันที่ 31 ธันวาคม 60   ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ณ ริมฝั่งโขง หน้าตลาดอินโดจีนติดกับแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างประเทศพากันหลั่งไหลมาพักผ่อนในวันหยุดยาว ด้วยการร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ทำบุญตักบาตรพระ จากนั้นก็ไปกราบไหว้บูชาพญาศรีสัตตนาคราช ขอพรรับโชคกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม มีเงินสะพัดเป็นจำนวนมาก กอปรเป็นฤดูหนาวนครพนมมีอากาศหนาวเย็น มีลมหนาวพัดเอื่อยๆ จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักท้าทายความหนาวเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ที่บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม(ททก.) ได้ร่วมกับเกษตรและสหกรณ์จังหวัดฯ วัฒนธรรมฯ  พัฒนาชุมชน ตลอดจนภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดงานนครพนม ไทย-ลาว Countdown สองแผ่นดิน 2561 ขึ้น ภายใต้แคมเปญ “นครพนม…พร้อม”  จากประวัติศาสตร์จังหวัดนครพนม เดิมคืออาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ ซึ่งเป็นอาณาจักรรุ่งเรืองในลุ่มฝั่งแม่น้ำโขง ปรากฏหลักฐานทางโบราณคดีอย่างมากมาย โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอธาตุพนม แขวงคำม่วน และแขวงสะหวันเขตของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) นอกจากจะมีอารยธรรมที่เก่าแก่แล้ว ยังมีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาที่สำคัญอย่างมากมาย รวมถึงการดำรงชีวิตที่เรียบง่าย โดยมีวิถีชีวิตแบบเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่ ภายใต้ภูมิปัญญาที่หลากหลายสืบทอดต่อกันมา การจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักกับประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น

โดยแบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง คือเส้นทางโคตรปุระ มหานครศักดิ์สิทธิ์ เป็นการจำลองเอาอารยธรรมอันเก่าแก่ของคนสองฝั่งแม่น้ำโขงให้ความเคารพนับถือ มาไว้ให้ทุกคนได้กราบไหว้ขอพรกับพระธาตุประจำวันเกิดทั้ง 8 ที่มีเรื่องราวและประวัติความเป็นมาครบทั้ง 7 วัน ส่วนอีกเส้นทางคือเส้นทางท่องเที่ยววิถีเกษตร ซึ่งจะเป็นการนำเอาสินค้าเกษตร สินค้าพื้นเมือง สินค้า OTOP และอาหารนานาชนิดที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทุกคน ได้เรียนรู้ ได้ลิ้มลองและเลือกซื้อหาเพื่อติดมือกลับไปเป็นของฝากคนทางบ้านในราคาที่สั่งตรงจากผู้ผลิต นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงดนตรีจากดารา ศิลปินชื่อดังอีกมากมายที่มาคอยขับกล่อมผู้ที่มาร่วมงาน โดยงานดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2561 จึงขอเชิญประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับแคมเปญ นครพนม…พร้อมในครั้งนี้ไปด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะได้สัมผัส ลิ้มชิมรส เลือกหาของที่ถูกใจแล้ว ยังสามารถเดินทางไปร่วม Countdown  กับการประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปี ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารเป็นการเสริมสร้างบารมี เสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัวได้อีกด้วย

ขณะเดียวกันในตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม มีประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา เข้าไปจับจ่ายซื้อสิ่งของมากกว่าปกติ ที่จอดรถเดิมก็ไม่พอเพียงอยู่แล้ว ยิ่งประสบปัญหาหาที่จอดรถไม่ได้ บางรายต้องจอดซ้อนคันบนถนนอภิบาลบัญชา ซึ่งเป็นถนนสายหลักเศรษฐกิจของจังหวัด ภายในตลาดมีผู้คนเบียดเสียดกัน เพื่อหาซื้ออาหารที่ต้องการ โดยเฉพาะอาหารทะเล ประกอบด้วย ปลาหมึก กุ้ง หอย ปู ปลา มีลูกค้ายืนต่อแถวยาว ซึ่งสินค้ายอดฮิตหนีไม่พ้นหอยแครง จากปกติขายแค่วันละ 300 กก. ช่วงปีใหม่ยอดพุ่งถึง 3 เท่าตัว ตามด้วยหอยแมลงภู่ ขณะที่ปลานิลจากเดิมขายวันละ 100 กก. ยอดทะลุถึง 500 กก./วัน นอกจากนี้ผักและวัตถุดิบในการปรุงอาหารก็พลอยขายดีไปด้วย ทำให้เงินสะพัดในตลาดอย่างมากมาย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน