X

นครพนมเรียกประชุมด่วน ยกการ์ดเพิ่มมาตรการคัดกรองเข้ม

นครพนม  – เรียกประชุมด่วน ยกการ์ดเพิ่มมาตรการคัดกรองเข้ม สร้างความอุ่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

วันที่ 21 ธันวาคม 2563 ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เชิญคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม นายอำเภอทุกอำเภอตลอดจนตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่ร่วมประชุมหารือเพื่อวางแนวทางดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ร่วมกัน ด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากรวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ที่มีผู้เข้าไปสัมผัสเชื้อ โดยจังหวัดสมุทรสาครได้มีการประกาศล็อกดาวน์ไปเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 ไปแล้ว แม้ในพื้นที่จังหวัดนครพนม จะไม่มีไม่พบผู้ติดเชื้อมาแล้ว 250 วัน นับจากวันที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประกาศรายสุดท้ายของจังหวัดนครพนมเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 แต่เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้สามารถดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันบนพื้นฐานมาตรการเฝ้าระวังป้องกันไวรัสโควิด -19 ที่มีความเข้มข้น สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเยือนจังหวัดนครพนม

ซึ่งก่อนหน้านี้ภายหลังทราบสถานการณ์ของจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้นำคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พูดคุยสร้างความเข้าใจกับพ่อค้า ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อหาอาหารทะเลสด อาหารแช่แข็งในตลาดสด เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวและมาตรการเฝ้าระวังของจังหวัด รวมถึงมีการเก็บตัวอย่างกลุ่มผู้มีความเสี่ยงที่เข้าเกณฑ์ต้องสอบสวนโรค (PUI) ทั้งสิ้น 8 ราย ส่งตรวจหาเชื้อ มีการร่วมกันทำความสะอาดตลาดสดเทศบาล รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนในการปฏิบัติตัวและการเฝ้าระวังให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทราบ นอกจากนี้ยังมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางอาหารทะเลสดและให้ความรู้ แนวทางปฏิบัติแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เทศบาลเมืองนครพนม แยกเป็นห้างสรรพสินค้าที่รับอาหารทะเลสด อาหารแช่แข็งมาจากจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีอยู่ 1 ห้าง ร้านค้าที่มีการรับสินค้าอาหารทะเลสด อาหารแช่แข็งมาจากจังหวัดสมุครสาครมาเปิดร้านชาบู/หมูกระทะ ซึ่งมีอยู่ 5 ร้าน และร้านริมฟุตบาท ร้านอาหารแช่แข็งที่รับอาหารทะเลสด อาหารแช่แข็งจากจังหวัดสมุทรสาครมาจำหน่ายอีก 3 ร้าน ทั้งนี้จากการติดตามคัดกรองบุคคลที่กลับจากจังหวัดสมุทรสาครมาอยู่จังหวัดนครพนมตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 มีทั้งสิ้น 28 ราย มาจากตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการเก็บตัวอย่างทุกคนส่งตรวจหาเชื้อแล้ว เบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อ และอยู่ระหว่างรอผลตรวจ 4 ราย

โดยในส่วนของมาตรการเฝ้าระวังป้องกันนั้นที่ประชุมได้มีมติเป็นข้อสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปตรวจเช็คและเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อม โดยต้องประมาณการว่าแต่ละอย่างสามารถใช้ได้อีกกี่วัน หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินที่จำเป็นจะต้องใช้จะได้บริการจัดการได้ทันท่วงที ให้มีเบอร์สายด่วนที่ประชาชนสามารถโทรมาสอบถามและประสานงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และในโอกาสนี้ที่ประชุมยังได้มีความเห็นร่วมกันว่าควรให้มีการตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าสู่จังหวัดเป็นการเพิ่มมาตรการเข้ม จำนวน 4 จุดใหญ่ ซึ่งจะเปิดพร้อมกันในเวลา 08:00 น.ของวันพรุ่งนี้ 22 ธันวาคม 2563 รวมถึงให้มีการยกระดับการตรวจคัดกรองที่ท่าอากาศยานนครพนมและสถานีขนส่งเพิ่มเติมด้วย ในส่วนของการจัดงานเทศกาลในช่วงปีใหม่ที่มีกิจกรรมการรวมกันของคนจำนวนมากและมีความเสี่ยงอย่างการแสดงคอนเสิร์ตเบื้องต้นให้งดจัดไปก่อน จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 แต่ถ้าเป็นงานประเพณีที่มีการเว้นระยะห่าง มีมาตรการควบคุมที่ดีให้ดำเนินการได้ตามปกติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน