X

พ่อเมืองนครพนม ห่วงนักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบ สั่งคุมเข้มสินค้างานไหลเรือไฟ

นครพนม – วันที่ 19 ต.ค.61 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม มีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พาณิชย์จังหวัดฯ เทศบาลเมืองนครพนม สรรพสามิต กอ.รมน.ฯ ตำรวจ สาธารณสุขจังหวัดฯ และฝ่ายปกครอง ให้เข้มงวดจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ การจำหน่ายสินค้าและบริการ ในช่วงเทศกาลไหลเรือไฟ ระหว่างวันที่ 17-25 ต.ค.นี้ หากประชาชนผู้บริโภค หรือนักท่องเที่ยวไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือพบเห็นการกระทำผิด ขอให้แจ้งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า 042-51333-4 หรือสายด่วนรับเรื่องร้องเรียน 1569 กรมการค้าภายใน

หลังมีประกาศของจังหวัดฯ เจ้าหน้าที่จึงนัดรวมตัวพร้อมเพรียงกันที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม เวลา 14.00 น. โดยออกตรวจร้านค้ารอบบริเวณศาลากลางฯ และเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นเข้ามาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก อันส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของจังหวัด

นายวิรพ จันทฤทธิ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าในหนังสือคำสั่งของ ผวจ.ฯ กำชับอย่างเคร่งครัด เพราะเป็นห่วงประชาชนที่เข้ามาเที่ยวงานเทศกาลไหลเรือไฟ และเพื่อให้การจัดงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ได้รับความเป็นธรรมในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ สามารถเปีรยบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ผวจ.ฯจึงออกประกาศเตือนให้ผู้ประกอบการค้า ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้เห็นอย่างชัดเจน โดยไม่จำหน่ายสูงกว่าราคาที่แสดงไว้ และห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกำหนด เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษคือ

1.ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ 2.ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเกินสมควร การกักตุนสินค้าควบคุม และหยุดให้การบริการตามปกติ หรือปฏิเสธการให้บริการ โดยไม่มีเหตุอันควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งออกไปตรวจและให้คำแนะนำ ร้านค้าต่างๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และเจ้าหน้าที่ สคบ.คนหนึ่ง เผยว่ายังไม่ไว้วางใจร้านค้าทั้งหมด แต่จะมาตรวจสินค้าจนกว่าจะเสร็จสิ้นงานไหลเรือไฟ เพราะที่ผ่านมามีร้านค้าบางแห่ง นำสินค้าบางชนิดที่ไม่ได้มาตรฐานและหมดอายุมาวางจำหน่าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน