X

ผู้ว่าฯนครพนม นำประชาชนทำบุญตักบาตรเสริมสิริมงคลงานเฉลิมฉลอง 232 ปีเมืองนครพนม

นครพนม – วันที่ 11 กันยายน 2561 ที่ศาลหลักเมืองจังหวัดนครพนม นายาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนางปัทมา วิทย์ดำรงค์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ประทีป ฤทธิกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายดำรง สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำประชาชนจังหวัดนครพนมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 232 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลในการจัดงานเฉลิมฉลอง 232 ปี เมืองนครพนม ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบูรพมหากษัตริย์ทุกพระองค์ และบรรพชนผู้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อป้องกันแผ่นดินและได้ร่วมกันก่อสร้างเมืองนครพนมให้ทุกคนได้อยู่อาศัยมาจนถึงปัจจุบัน

โดยจังหวัดนครพนมเป็นเมืองเก่าแก่เดิมชื่อเมืองศรีโคตรบูรณ์ และเมืองมรุกขนคร ต่อมาในช่วงต้นของราชวงศ์จักรี ยุคสมัยของรัชกาลที่ 1 ได้มีการเปลี่ยนเป็นจังหวัดนครพนมและใช้มาจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้นตั้งแต่เปลี่ยนชื่อเป็นจังหวัดนครพนม 232 ปี และยังไม่เคยมีการจัดงานเฉลิมฉลองเมืองแต่อย่างใด ดังนั้นในปีนี้จังหวัดนครพนม จึงได้บูรณาการงานทุกภาคส่วนจัดงานเฉลิมฉลองเมืองนครพนม 232 ปี ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ ขึ้นระหว่างวันที่ 9 -17 กันยายน 2561 โดยมีกิจกรรมสำคัญหลักๆ ประกอบไปด้วย กิจกรรมเสริมความเป็นสิริมงคล คือการประกอบพิธีทำบุญตักบาตร การกราบไหว้บูชาศาลหลักเมืองและศาลเจ้าเมืองเดิมที่ตั้งอยู่ตามสถานที่ต่างๆ รอบเมืองนครพนม

การเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเสริมสร้างพระบารมี การแสดงแสง สี เสียง ที่จะสื่อให้เห็นถึงความเป็นมาของจังหวัดนครพนมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่มีการสอดแทรกความตื่นเต้นเกี่ยวกับองค์พระธาตุพนม พระยอดเมืองขวางและการพัฒนาจังหวัดนครพนม และในช่วงเย็นของวันนี้ (11 ก.ย.) จะมีกิจกรรมรำถวายบูชาเพื่อเฉลิมฉลองเมืองนครพนม ซึ่งจะมีนางรำมากถึง 10,232 คนมาร่วมกันประกอบพิธีรำถวายบูชา ด้วยท่วงท่าที่อ่อนช้อยสวยงามโดยพร้อมเพียงกัน

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ การออกร้าน OTOP นวัตวิถี กิจกรรมรำวงย้อนยุค การนั่งรถรางชมเมืองโบราณ ชมนิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองนครพนม การปั่นจักรยานเชื่อม 7 พระธาตุประจำวันเกิด และกิจกรรมเดินเพื่อสุขภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน