X

ส.ส.เดือน ตั้งกระทู้จี้สภาหยุดกรมโยธา ทำผังเมืองรวมเอื้อนายทุน

นครพนม – ส.ส.เดือน ตั้งกระทู้จี้สภาหยุดกรมโยธา ทำผังเมืองรวมเอื้อนายทุน ชี้ขัดแย้งความต้องการประชาชนในพื้นที่

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวการคัดค้านโครงการจัดทำผังเมืองรวม เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดนครพนม โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้ กรมโยธาธิการและผังเมือง ว่าจ้างบริษัทเอกชน เข้ามาสำรวจ วางโครงการ บริหารจัดการพื้นที่ เพื่อวางยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดชายแดน

โดยได้เปิดประชุมชี้แจงโครงการกับประชาชนที่มีที่ดินในผังเมืองรวม ประกอบด้วย 3 อำเภอ คือ 1.บ้านแพง 2.ท่าอุเทน และ 3.อำเภอเมืองนครพนม รวมเนื้อที่กว่า 800,000 ไร่ ซึ่งในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ประชุมรับฟังความคิดเห็นในอำเภอบ้านแพง วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 รับฟังความคิดเห็นในพื้นที่อำเภอเมืองฯ และวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ประชุมที่อำเภอท่าอุเทน โดยมีข้อกำหนดว่าหากภายใน 3 วันที่เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นนี้ หากไม่มีประชาชนคัดค้าน ถือว่าเห็นชอบกับผังเมืองดังกล่าว ก็จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ในวันที่ 13 พฤศจิกายน มีประชาชนในเขตอำเภอเมืองนครพนม คัดค้านไม่เห็นด้วยกับผังเมืองรวม เนื่องจากมีข้อจำกัดการเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจ จนแทบจะดำเนินใดๆในที่ดินของตนได้ คณะผู้จัดทำผังเมืองรวมจึงกำหนดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ดังนั้นภาคประชาชน หน่วยงานเอกชน ได้ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อคัดค้านให้มีการยุติ โดยระบุว่าเป็นการจัดทำผังเมืองรวมที่ไม่ถูกต้อง ขัดแย้งกับความต้องการของประชาชน และสร้างความเสียหายในการพัฒนา เป็นการลิดรอนสิทธิ์ กำจัด ควบคุม การประกอบอาชีพของประชาชน พร้อมจะรวมพลังคัดค้านให้ถึงที่สุด

ขณะเดียวกันในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 8(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) นางมนพร เจริญศรี หรือเดือน ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทน ส.ส.นครพนม ทั้ง 5 คน คือ1.นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.ฯเขต 1 พรรคภูใจไทย 2.นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.ฯเขต 3 พรรคเพื่อไทย 4.นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.ฯเขต 4 พรรคเพื่อไทย และ 5.น.พ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้มีการตั้งกระทู้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้มีการแก้ไขยุติการดำเนินการ โดยได้ชี้แจงว่า สำหรับการประกาศพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจฯ เป็นไปตามคำสั่ง คสช.ที่ 72/2557 ลงวันที่ 15 มิถุนายน 2557 มีการประกาศกำหนดเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตามหลักการจังหวัดชายแดน ให้เกิดศักยภาพและความเหมาะสม ซึ่งจังหวัดนครพนม เป็น 1 ใน 10 จังหวัดของจังหวัดชายแดน ที่ได้รับการประกาศเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยทางรัฐบาลได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา พร้อมกำหนดพื้นที่ การหาที่ดินวางผังเมือง โดยมอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ว่าจ้างบริษัทเอกชน สรุปรวบรวมข้อมูลวางผังเมืองรวม

นางมนพร เจริญศรี เปิดเผยว่าผลการดำเนินการปรากฏว่า มีการจัดทำผังเมืองรวมไม่อยู่บนพื้นฐานความต้องการประชาชนในพื้นที่ ไปจนถึงขาดการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย มีการกำหนดพื้นที่การพัฒนา ขัดแย้งกับความต้องการของประชาชน เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนบางกลุ่ม ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึง ส.ส.นครพนมทั้ง 5 คน ได้มีข้อสรุปร่วมกัน ที่จะคัดค้านขอให้สภาผู้แทนราษฎร และรัฐบาล สั่งการให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ยุติการดำเนินการ เพื่อไม่ให้กระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ เพราะเป็นการลิดรอนสิทธิ์ ควบคุมการดำเนินกิจการต่างๆของประชาชนทุกด้าน โดยขาดพื้นฐานการพัฒนาของคนในพื้นที่ ถือเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องแก้ไข หากปล่อยไว้เชื่อว่าจะเป็นการทำลายการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในอนาคต ซึ่งชาวนครพนมจะเดินหน้าคัดค้านให้ถึงที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน