X

อธิบดีกรมฯเกษตร บุกพื้นที่ปลูกเสาวรส ตลาดต้องการสูงเร่งเพิ่มผลผลิต

นครพนม – วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่กลุ่มแปลงใหญ่เสาวรสอินทรีย์บ้านหนองหญ้าไซ ต.กุรุคุ อ.เมืองจ.นครพนม นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกรกลุ่มดังกล่าว โดยมีนายเกษม รักสุจริต เกษตรจังหวัดฯ พร้อมคณะร่วมให้การแนะนำ พร้อมให้ข้อมูลของการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่

นายสมขาย ฯ เผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรให้เกิดการรวมกลุ่มกันผลิต เพื่อลดต้นทุนในการผลิต แต่สร้างรายได้มากยิ่งขึ้น เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกร และจากสภาพปัญหาราคาสินเกษตรตกต่ำรัฐบาลในปัจจุบันทำให้กระทรวงเกษตรฯ จำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหา โดยให้เกิด การสนับสนุนองค์ความรู้และปัจจัยการผลิตต่างๆแก่เกษตรกร รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำกินให้มีการปลูกพืขที่หลากหลายชนิด ใช้น้ำน้อยแต่มีผลตอบแทนที่ดี รวมไปถึงมีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิต เพื่อสร้างรายได้และอาชีพที่มั่นคงในการประกอบอาชีพ
นายเกษมฯ เกษตรจังหวัดฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มแปลงใหญ่เสาวรสอินทรีย์บ้านหนองหญ้าไซ เป็นกลุ่มเกษตรที่รวมกลุ่มกันในการผลิตพืชเสาวรสแบบอินทรีย์

ซึ่งมี นางลำดวน มองเคน เป็นประธานกลุ่ม ซึ่งกลุ่มได้รับการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ปัจจุบันมีสมาชิก 37 ราย มีพื้นที่ปลูกมากกว่า 309 ไร่ มีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 27,000 บาท/ไร่ สามารถเก็บผลผลิตได้เมื่อพืชเสาวรสอายุ 7 เดือน ผลผลิตเฉลี่ย 1,900 กก./ไร่ ราคากิโลกรัมละ 8 บาท สามารถเก็บผลผลิตได้เฉลี่ยวันละ 40 กก.ปัจจุบันมีการแปรรูปน้ำเสาวรส และจำหน่ายผลผลิตให้กับโรงงานหลวงสำเร็จรูปที่ 3 (เต่างอย) ในชื่อผลิตภัณฑ์ดอยคำที่เรารู้จักคุ้นเคยชื่อนี้เป็นอย่างดี แต่ผลผลิตยังมีปริมาณที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของโรงงานและต้องการเพิ่มพื้นที่ในการปลูกเสาวรสเพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน