X

พบลิงเผือกคู่หนึ่ง ที่วัดเขาพรหมชะแง้ เพชรบุรี ( มีคลิป )

เพชรบุรี-พบลิงสีขาวทั้งตัว ชาวบ้านเรียกลิงเผือก พร้อมกันถึง 2 ตัว  เพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว ที่วัดเขาพรหมชะแง้ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ปศุสัตว์ระบุว่าหายาก พบเห็นได้น้อย เกิดจากยีนด้อย

วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 พระปลัดแรม ปสสฺวโร เจ้าอาวาสวัดเขาพรหมชะแง้ ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เปิดเผยกับทีมข่าว 77kaoded ว่า กรณีของลิงเผือก 2 ตัว ที่พบเห็นทางด้านเชิงเขาหน้าวัด เป็นเพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว

เดิมทีลิงเผือก 2 ตัวนี้ อาศัยอยู่ด้านหลังเขา ร่วมกับควายเผือกอีก 6 ตัว ที่เจ้าอาวาสได้เลี้ยงไว้ ต่อมาเจ้าอาวาส เกรงว่าควายเผือก จะถูกขโมย จึงได้ย้ายควายเผือก มาผูกไว้ด้านหน้าวัด ลิงเผือก 2 ตัวนี้ ก็ได้ตามควายเผือกมาอยู่บริเวณเชิงเขาด้านหน้าวัดด้วย

จึงทำให้ประชาชน ที่สัญจรผ่านถนนหน้าวัด ได้พบเห็น และได้ลงมาดูและถ่ายรูปลิงเผือก จนเกิดเป็นความน่าสนใจ และหลายๆ คน อยากจะมาเห็นด้วยตาตัวเอง


ทั้งนี้ เจ้าอาวาส บอกว่า ที่บริเวณเชิงเขา ใกล้สระน้ำ ในวัดเขาพรหมชะแง้ หมู่ 6 ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี มีลิงแสมอยู่เป็นจำนวนมาก พระในวัดและชาวบ้านในระแวกใกล้วัด ได้นำอาหารมาเลี้ยงลิงฝูงนี้เป็นประจำ

 

ดังนั้นลิงฝูงนี้จึงไม่ได้ขาดแคลนอาหาร เหมือนที่อื่นๆ ประกอบกับบริเวณนั้นมีบ่อน้ำ นอกจากนี้บนเขายังมี ต้นไม้ที่เป็นอาหารของลิง ดังนั้นลิงฝูงนี้จึงไม่ค่อยแย่งอาหารจากผู้คนที่ผ่านไปมา


ด้าน พญ.ขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ” สำหรับลิงเผือกทั้งหายากและเป็นยีนด้อย ในเพชรบุรีไม่มีการเก็บสถิติไว้ ว่ามีกี่ตัวแต่มีน้อยมาก เป็นเรื่องปกติ ยีนด้อยแบบนี้มีในทุกชนิดสัตว์  งูเห่าเผือกก็มี หมอเคยเห็นเลื้อยเข้าบ้านคนที่ กทม. ควายเผือกก็มีค่ะ คนก็ยังมีเลย พวกนี้จะกลัวแสง ไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนปกติทั่วไป  เห็นแล้วรู้สึกน่าสงสารมากกว่า ”


สำหรับการเป็นสัตว์เผือกนั้นมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของร่างกายที่เกิดการกลายพันธุ์ทำให้เกิดยีนด้อยขึ้นในหน่วยพันธุกรรมของสัตว์ตัวนั้นๆ ในสัตว์เผือกยีนที่ควบคุมการเกิดสีภายในร่างกายจะบกพร่องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆกับเม็ดสีภายในร่างกาย

ซึ่งการเป็นสัตว์เผือกส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากเปลี่ยนแปลงแบบฉบับพลันหรือเรียกว่าการกลายพันธุ์(mutation)คือผิดปกติเฉพาะสัตว์ตัวนั้นเพียงตัวเดียวเมื่อคลอดออกมาในธรรมชาติถ้าหากสัตว์ตัวนี้มีโอกาสได้สืบพันธุ์ต่อไปและยีนด้อยการเป็นเผือกนั้นสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้.

กราบขอบพระคุณข้อมูลจาก พระปลัดแรม ปสสฺวโร เจ้าอาวาสวัดเขาพรหมชะแง้  โทร. 084-884-6596

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน