X

นราธิวาส-แน่นเอี๊ยด! มุสลิมเตรียมฉลองรายอ

นราธิวาส-ทะลัก! มุสลิมเลือกซื้อเสื้อผ้าเตรียมใส่ฉลองฮารีรายออีฎิ้ลฟิตรี ฮ.ศ.1445 คึกคัก ด้านร้านขายเสื้อผ้าโชว์สินค้าสันสดใสลานตา

ตลอดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ชาวมุสลิมทั่วโลกรวมทั้งชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ประกอบศาสนกิจละศีลอดในห้วงเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 มาเป็นเวลา 20 วัน และถึงช่วงโค้งสุดท้ายอีกประมาณกว่า 1 สัปดาห์ ที่จะมีการดูดวงจันทร์ เพื่อจะเข้าสู่เทศกาลฮารีรายออิฎิ้ลฟิตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ปรากฏว่าช่วงค่ำของวานนี้ (30 มีนาคม 67) ต่อเนื่องถึงช่วงสายของวันนี้ (31 มีนาคม 67) บรรยากาศในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส คราคร่ำไปด้วยชาวไทยมุสลิมที่เดินทางมาพร้อมครอบครัวเพื่อจับจ่ายเลือกซื้อเสื้อผ้า เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลอิฎิ้ลฟิตรี หรือวันฮารีรายออย่างคึกคัก ทั้งมุสลิมที่อาศัยในเขตอำเภอเมืองนราธิวาส รวมทั้งเดินทางมาจากต่างอำเภอ เพื่อหาซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่เพื่อนำไปสวมใส่เฉลิมฉลองฮารีรายอที่ใกล้จะถึงประมาณวันที่ 10 มีนาคม 67 นี้


โดยร้านค้าที่จำหน่ายเสื้อผ้าอาภรณ์ของชาวมุสลิม ได้นำเสื้อผ้าหลากหลายชนิด ทั้งเสื้อผ้าบุรุษและสตรี ชุดรายอของผู้ใหญ่ ชุดเด็ก เสื้อโต๊บ ผ้าละหมาด ผ้าคลุมศีรษะสตรี ผ้าโสร่งชาย-หญิง ผ้าละหมาด หมวกกะปิเยาะ ซึ่งมีสีสันสดใสมาวางโชว์หน้าร้าน เพื่อให้เป็นที่สะดุดตาต่อผู้มาเลือกซื้อ โดยเฉพาะบริเวณถนนบายพาส เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ที่ถือเป็นแหล่งรวมของร้านค้าของชาวมุสลิมซึ่งจะมีเสื้อผ้าจากแบรนด์นำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นที่นิยมมากในขณะนี้ รวมถึงร้านรองเท้าของผู้ชายและผู้หญิง รวมทั้งของเด็กๆที่ออกมาวางขายกันอย่างลานตาเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ทางร้านจำหน่ายเสื้อผ้าเกือบทุกร้าน ได้ขยายเวลาปิดร้านจากเดิม 20.00 น.มาเป็นช่วงเที่ยงคืนแทน เนื่องจากส่วนใหญ่ลูกค้าจะมาหาซื้อเสื้อผ้ากันในช่วงเย็นถึงค่ำมากกว่า ซึ่งนอกจากลูกค้าหน้าร้านแล้ว แต่ละร้านก็ยังเปิดเพจ เพื่อความสะดวกของลูกค้าที่จะได้ไม่ต้องเดินทางมาที่ร้าน ซึ่งเจ้าของร้านรายหนึ่งบอกว่า ออเดอร์ทางออนไลน์จะมากกว่าหน้าร้าน ทำให้รายได้ของร้านเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ส่วนเรื่องราคานั้นไม่ได้มีการปรับขึ้นมากนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบรนด์ของสินค้าชนิดต่างๆด้วย


สำหรับวัน “ฮารีรายออีฎิ้ลฟิตรี” หรือ “วันตรุษอีดิลฟิตรร” เป็นวันเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม หลังจากปฏิบัติศาสนกิจในการถือศีลอดครบ 1 เดือน โดยทางสำนักจุฬาราชมนตรี ได้กำหนดให้ชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ในวันอังคารที่ 9 เมษายน 67 เพื่อกำหนดวัน “อีฎิ้ลฟิตรี” ถ้ามีผู้เห็นดวงจันทร์ วันฮารีรายอก็จะเป็นวันที่ 10เมษายน 67 แต่ถ้าไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็ให้วันที่ 11 เมษายน 67 เป็นวันเริ่มต้นเทศกาลฮารีรายอ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน