X

นราธิวาส-“นายกฯนิด” ทัวร์ 3 วัน จชต.สั่ง! ยกเลิก ตม.6 ทั่วประเทศ

นราธิวาส-“เศรษฐา ทวีสิน” นรม.ขึ้นสักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลกลางแจ้งที่สวยงามและใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเข้าเยี่ยมชมคัมภีร์อัล-กุรอาน จากทั่วโลก อายุตั้งแต่ 150 – 1,100 ปี ที่จัดเก็บในตู้กระจกนิรภัย ภายในพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลาม เผย! ความมั่นคงและความมั่งคั่งใน 3 จังหวัดจะต้องคู่ขนานกัน

ทันทีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ประกอบด้วย พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ถึงจังหวัดนราธิวาส ในเวลา 10.30 น.วันนี้ ( 29 ก.พ.67 ) โดยนายเศรษฐา สวมใส่เสื้อผ้าลายเมอนารอ สีบานเย็น ซึ่งเป็นการผสมผสานอัตลักษณ์ของผ้าพื้นถิ่นกับลวดลายพระราชทาน ซึ่งมี NARATHIWAT สื่อถึงความเท่าเทียมเคารพสิทธิเสรีภาพซึ่งกันและกัน และมีผ้าคลุมไหล่สีม่วง เป็นการนำผ้าไหมปักธงชัยมาผสมผสานซ้อน 5 โดยมีลายพระราชทานดอกรัก เดินทางไปยังพุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส ตำบลลำภู อำเภอเมือง เพื่อสักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาสีเหลืองทอง ประดิษฐานกลางแจ้ง สวยงามและใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เพื่อความเป็นสิริมงคล


หลังจากนั้นได้เข้านมัสการพระธรรมวัชรจริยาจารย์ ที่ปรึกษาภาค 18 และเจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา ซึ่งพระธรรมวัชรจริยาจารย์ ได้ให้พรกับนายกรัฐมนตรี ให้ปฏิบัติหน้าที่ที่ตั้งใจไว้ให้ลุล่วงไปด้วยดี เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนและประเทศชาติ ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะฯ ได้เดินทางไปที่พิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลาม และศูนย์การเรียนรู้คัมภีร์อัลกุรอาน อ.ยี่งอ โดยมีการแสดง “กลองบานอ” และ”กลองกรือโต๊ะ” ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีที่มีการแฝงศิลปะท้องถิ่น ควบคู่การดำเนินวิถีชีวิตของชาวมุสลิม รวมทั้งการแสดง “ซิละ” ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของชาวมุสลิมด้วยมือเปล่า เพื่อเป็นการต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ ก่อนจะเยี่ยมชมบูธการแสดงสินค้าของกลุ่มเอกชน อาทิ กระจูด ผ้าบาติก ทุเรียนกวน ปลากุเลาเค็มตากใบ พืชสมุนไพร และอื่นๆอีกมากมาย และเข้าพบกลุ่มผู้นำศาสนา ที่ได้ดุอาร์ให้นายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ลุล่วงตามความตั้งใจที่วางไว้


จากนั้นได้เข้าชมนิทรรศการต่างๆ อาทิ การจัดแสดงเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 รวมทั้งภาชนะทองเหลืองและภาชนะลายคราม โดยไฮไลท์สำคัญคือ คัมภีร์อัลกุรอานที่ลงอักษรในหนังแพะ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ 1,030 ปี รวมทั้งคัมภีร์อัลกุรอานที่มีการลงอักษรลงในเปลือกไม้ ซึ่งมีอายุกว่า 300 ปี ที่จัดเก็บไว้ในตู้กระจกนิรภัย แสดงถึงเส้นทางการเผยแผ่ศาสนาอิสลามสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย โดยมีคัมภีร์อัลกุรอานโบราณเก่าแก่ อายุตั้งแต่ 150 – 1,100 ปี จำนวน 79 เล่ม ซึ่งคัมภีร์โบราณจากรูสะมิแล จังหวัดปัตตานี อายุกว่า 300 ปี ได้รับคัดเลือกจากสถาบันหอสมุดสุไลมานียะห์ ประเทศตุรกี ให้เป็นคัมภีร์ที่มีความสวยงามที่สุดในประเทศโลกมุสลิม อย่างไรก็ตามสถานที่แห่งนี้เป็นความภาคภูมิใจของชาวมุสลิมในพื้นที่และมุสลิมทุกคนที่มาเยือน ซึ่งคาดหวังว่า จะเป็นที่ยอมรับจากยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในไม่ช้า


ต่อจากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมหารือยกระดับการท่องเที่ยวและพัฒนาการท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ณ ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์ฯ เพื่อหารือในการพัฒนาและส่งเสริมการจัดการตลาดและด้านความมั่นคง เพื่อรวบรวมข้อมูลนำไปดำเนินการเป็นรูปธรรม และก่อนเดินทางกลับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่พิพิธภัณฑ์คัมภีร์อัลกุรอาน ว่า ตลอดระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา ที่เดินทางลงใต้สุด พบว่าทั้ง 3 จังหวัดเหมาะแก่การเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยที่เบตงมีการปลูกพืชผลทางการเกษตรมากขึ้น สามารถส่งเสริมให้เป็นสินค้าส่งออกโดยเฉพาะทุเรียน ส่วนด่านชายแดนปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรม ต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นทั้งอาคารและบุคลากร อีกทั้งการยกเลิก ตม. 6 ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีก โดยด่านสะเดามีนักท่องเที่ยวเพิ่มมาเป็น 3 เท่า ตรงนี้เชื่อจะเป็นการส่งเสริมรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจได้ จึ่งได้สั่งการให้ รมว.ต่างประเทศและ รมว.ท่องเที่ยว ยกเลิก ตม.6 ทุกด่านทั่วประเทศ นอกจากนี้รัฐบาลจะต้องกลับไปพูดคุยการส่งเสริมแหล่งเงินทุนทั้งธนาคารไทยพาณิชย์และอิสลาม เพื่อซัพพอร์ตเงินทุนไปพร้อมกับการส่งเสริม รวมทั้งขยายถนนทางหลวง 410 ยะลา และเจาะอุโมงค์ทำให้การจราจรดีขึ้นในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร


“จังหวัดนราธิวาส ถือเป็นจังหวัดที่ได้เปรียบ เพราะมีสนามบิน มีสายการบินวันละ 2 เที่ยว ซึ่งหวังว่าสนามบินที่ปัตตานีและที่เบตงก็จะถูกแก้ไขเหมือนกัน ทั้งนี้ รัฐบาลจะพยายามดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจด้วย ที่ปัตตานีมีสนามบินของกองทัพ เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะสามารถใช้ร่วมกันได้หรือไม่ หากใช้ร่วมกันได้ จะช่วยประหยัดงบประมาณของประเทศ ซึ่งได้คุยกับฝ่ายความมั่นคง ให้ดำเนินการพิจารณา เพราะความมั่นคงและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจจะต้องดำเนินการควบคู่กัน และในโอกาสใกล้ถึงเดือนรอมฎอน หรือถือศีลอด ขออวยพรให้ทุกคนปฏิบัติศาสนกิจให้ลุล่วงไปด้วยดี”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน