X

17 ปี-สถาปนา ม.นราธิวาสฯ

นราธิวาส-ครบรอบ 17 ปี ม.นราธิวาสฯ สถาบันแห่งการพัฒนา สร้างคุณภาพทางการศึกษา

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่บริเวณลานพิกุลมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานเปิดงานครบรอบ 17 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมี รศ.ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนนักศึกษาเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน


ด้าน รศ.ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้มีพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2548 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2548 ให้มีการหลอมรวมวิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี นราธิวาส วิทยาลัยการอาชีพตากใบ และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนราธิวาส จัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นสถาบันทางวิชาการ โดยมีพันธกิจดังนี้


1.ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ มีคุณธรรม และจริยธรรม จัดการศึกษาทางด้านวิชาชีพ ทั้งระดับต่ำกว่าปริญญาและระดับปริญญา ที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของประชาชนในภูมิภาค และมีความร่วมมือทางวิชาการกับท้องถิ่นและต่างประเทศ
2.ผลิตผลงานทางวิชาการ งานวิจัย สร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพ สนับสนุน งานวิชาการ นวัตกรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคนชุมชนและสังคมของสามจังหวัดชายแดนใต้และระดับประเทศ
3.บริการวิชาการและวิชาชีพโดยการถ่ายทอดความรู้ และเทคโนโลยี หลากหลายรูปแบบสู่ชุมชน สังคมอย่างมีคุณภาพ
4.ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและกีฬา สร้างแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมและสนับสนุนการกีฬาและนันทนาการอย่างต่อเนื่อง
5.บริหารและการจัดการ พัฒนาโครงสร้างและระบบการบริหารอย่างมีคุณภาพ พร้อมน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทานเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา เพื่อให้เกิดความสันติสุข และความภาคภูมิใจของท้องถิ่นอย่างแท้จริง


โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การดำเนินงานตามพันธกิจมีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มีความพร้อมด้านศักยภาพในการนำเสนอ ผลงานวิชาการ งานวิจัย นวัตกรรม สามารถบูรณาการความรู้สู่ชุมชน และพัฒนากิจกรรมต่างๆ ให้เป็นที่ยอมรับของชุมชน สังคม ประเทศชาติและนานาชาติ และเนื่องในโอกาสครบรอบ 17 ปี แห่งการสถาปมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ทางมหาวิทยาลัยฯได้กำหนดจัดงานวิชาการขึ้น ระหว่างวันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีกิจกรรม OPEN HOUSE – การจัดนิทรรศการทางวิชาการ/การแข่งขันทักษะทางวิชาการโชว์ผลงานนวัตกรรม ที่โดดเด่นจากหน่วยงานคณะ วิทยาลัย สถาบัน และนิทรรศจากโครงการ U2T กิจกรรมทั้งหมดนี้ จัดในรูปแบบกิจกรรม ON SITE และ ON LINE อีกด้วย


ขณะที่ ผศ. ดร. จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่ามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์เป็นสถาบันอุดมศึกษา ที่เกิดขึ้นโดยการหลอมรวมของสถาบันการศึกษาที่มีอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ถือได้ว่าเป็นการใช้ทรัพยากรด้านการจัดการศึกษาที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมมีศักยภาพในกระบวนการจัดการศึกษา พร้อมทั้งมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และได้ผลิตบัณฑิตออกสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ


สำหรับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ผ่านมาได้เน้นการมีส่วนร่วมกับชุมชนในท้องถิ่น ตามหลักการกระจายอำนาจและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษาอย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำวิชาการบูรณาการความรู้สู่ชุมชน พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้มีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งยังได้จัดระเบียบด้านการศึกษาพัฒนางานวิจัยให้เกิดการยอมรับ ในระดับประเทศและระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษาของมหาวิทยาลัยนราธิวาส ราชนครินทร์ ในกระบวนการสร้างศักยภาพพัฒนาคน ชุมชน ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 และพร้อมตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติอย่างแท้จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน