X

ชาวบ้านกว่า 200 คน เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม จ.นราธิวาสถูกฉ้อโกงเงินสมาชิกกลุ่มสัจจะออมทรัพย์

นราธิวาส-ชาวบ้านกว่า 200 คน เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม จ.นราธิวาสถูกฉ้อโกงเงินสมาชิกกลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านกำแพง สูญเงิน 21 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 มกราคม 2564 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนราธิวาส ซึ่งตั้งอยู่ภายในศาลากลางจังหวัดนราธิวาส กลุ่มชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่บ้านกำแพง ม.2 ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส จำนวนกว่า 200 คน เดินทางเข้าร้องเรียนกรณีถูกโกงเงินสมาชิกสัจจะออมทรัพย์บ้านกำแพง ทำให้ต้องสูญเงินกว่า 21 ล้านบาท ทั้งนี้หลังจากมีการลงบันทึกประจำวันเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีนายเกียรติศักดิ์ มณีรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในการรับเรื่องร้องเรียน ดังกล่าวนี้ โดยศูนย์ดำรงธรรมได้ให้ตัวแทนชาวบ้านจำนวน 10 คน เข้าให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ และรับปากว่าจะดำเนินการติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นให้ ชาวบ้านกลุ่มนี้แสดงความพอใจ ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับ


ด้านนายเกียรติศักดิ์ มณีรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ในวันนี้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนราธิวาสได้รับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียนจากกลุ่มตัวแทนสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านกำแพง ตำบลกะลุวอ อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส ขอให้เข้าไปตรวจสอบเงินกองทุนของสมาชิกโดยมีสมาชิกทั้งหมด 560 คน มีกองทุนหมุนเวียนประมาณ 21 ล้านบาท ซึ่งสมาชิกเป็นห่วงว่าเงินกองทุนตอนนี้สถานะปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมาจะมีการปันผลทุกๆ ปี โดยในปีนี้ไม่ได้มีการปันผล ซึ่งรายละเอียดนั้นทางศูนย์ดำรงธรรมเองได้รับเรื่องไว้และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ในส่วนของกลุ่มผู้ร้องเรียนได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับกรรมการที่รับผิดชอบไปแล้ว ในส่วนของคดีก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของพนักงานสอบสวนในการรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินการต่อไป


อย่างไรก็ตาม ผอ.เกียรติศักดิ์ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการตรวจสอบบัญชี ทางจังหวัดจะประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงร่วมกันกับชาวบ้านร่วมกันตรวจสอบสถานะทางบัญชีโดยจะต้องลงพื้นที่พูดคุย โดยในวันนี้ได้รับคำร้องเฉพาะในส่วนของสมาชิกโดยจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ให้ความเป็นธรรมกับกรรมการรวมไปถึงผู้ที่ถูกกล่าวหาด้วย ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรต้องหาทางออกร่วมกันต่อไป


ทั้งนี้ทางสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์บ้านกำแพงได้เรียกร้องใน 3 ข้อประกอบด้วย 1.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือส่วนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบสถานะทางบัญชีว่ามียอดค้างคงเหลือเท่าไหร่ 2.ขอให้ติดตามเรื่องของคดีซึ่งทางกรรมการของกองทุนได้มีการร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนไว้แล้ว และ 3.ขอให้ยุติการปฎิบัติงานของคณะกรรมการไว้ก่อนเพื่อความมั่นใจของสมาชิกกลุ่ม

ทาวด้านนางมะลิวัลย์ หอมแย้ม สมาชิกกลุ่มสัจจะออมทรัพย์บ้านกำแพง เปิดเผยว่า ทั้งนี้ทุกวันที่ 27 ธันวาคมของทุกปี จะมีเงินปันผลของสมาชิกโดยกรรมการจะแจ้งก่อนหน้าวันที่ 27 ทางคณะกรรมการจะเรียกสมุดเงินฝากเพื่อเฉลี่ยเงินให้กับสมาชิก ซึ่งวันที่ 27 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้รับการแจ้งจากกรรมการว่า ไม่สามารถที่จะเฉลี่ยเงินปันผลให้กับสมาชิกได้ เพราะเงินไม่มีโดยให้สมาชิกรับทราบแค่ว่าไม่มีเงินในบัญชีแล้ว โดยเงินจำนวนดังกล่าวทางสมาชิกไม่ทราบเลยว่าในบัญชีมีจำนวนเงินฝากเท่าไหร่โดยประมาณจำนวนเงิน 21 ล้านบาท จากสมาชิก 560 คน ซึ่งในวันนี้ต้องการให้หน่วยงานเข้าไปตรวจสอบบัญชีของกลุ่มด้วย

“ขอวิงวอนผู้ที่มีอำนาจช่วยชาวบ้านด้วย ชาวบ้านเดือดร้อนมากถ้าไม่มีใครเข้าไปช่วย เงินพวกเราหายแน่นอน ช่วงโควิดชาวบ้านต้องการถอนเงินตัวเองออกมาเพื่อใช้จ่ายในบ้านแต่เราไม่สามารถที่จะทำได้เลยเงินเราแท้ๆ ทำไมเราเอาออกมาใช้ไม่ได้ เราไม่ได้ไปเบียดบังเงินใคร เราต้องการเงินของเราคืนแค่นั้นเอง”นางมะลิวัลย์กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน