X

มทภ.4 รุดให้กำลังใจนักรบเสื้อกาวน์ รพ.นราฯ ขณะที่ผู้ว่าฯ เผยผู้กลับจากอินโดฯ ติดเชื้ออีก 2 ราย

นราธิวาส-มทภ.4 รุดให้กำลังใจนักรบเสื้อกาวน์ รพ.นราฯ ขณะที่ผู้ว่าฯเผยผู้กลับจากอินโดนีเซียติดเชื้ออีก 2 ล่าสุดยอดทั้งจังหวัด 24 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 เม.ย.2563 ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 เดินทางพร้อมด้วย พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส น.อ.อภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ ผบ.ฉก.นย.ทร.พ.อ.ไพศาล หนูสังข์ รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จ.นราธิวาสนายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นราธิวาส นายแพทย์วิชัย วิเชียรวัฒนชัย ผอ.รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ รวมทั้งทีมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ให้การต้อนรับ
โดย พล.ท.พรศักดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ได้เดินทางมาในวันนี้เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาลและบุลากรทางการแพทย์ของ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเหน็ดเหนื่อยอีกทั้งอยู่บนความเสี่ยงจากสถานการณ์โรคระบาดโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงจากสถานการณ์โรคระบาดเนื่องจากมีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซียที่สถานการณ์ลุกลามถึงขั้นต้องปิดประเทศ หรือล็อกดาวน์

ทางด้าน พล.ท.พรศักดิ์ แม่ทัพภาค 4 /ผอ.รมน.ภาค 4 กล่าวว่า จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยในปัจจุบันทวีความรุนแรงและขยายกว้างมากขึ้นทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำหน้าที่ในการป้องกันและรักษาผู้ป่วยด้วยความเสียสละ ซึ่งเห็นถึงความสำคัญและความเสียสละของบุคลากรทางการแพทย์ ในส่วนของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผลกระทบอย่างมาก เพราะฉะนั้นบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน ซึ่งทางเราซาบซึ้งและประทับใจเพราะท่านจะต้องเป็นบุคคลที่จะต้องต่อสู้แทนพี่น้องประชาชน สู้แทนทุกคนเพื่อให้ผ่านวิกฤตินี้ไปได้ และมีบางโรงพยาบาลถึงขั้นต้องปิดโรงพยาบาล เพราะเป็นหน้าที่ที่เสี่ยงมากและในวันนี้มาให้กำลังใจ และขอให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านของโรงพยาบาลฯ ปลอดภัยและเป็นกำลังใจที่เข้มแข็งในการต่อสู้กับโรคร้ายให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ และฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ด้านนายแพทย์วิชัย วิเชียรวัฒนชัย ผอ.รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า ตนเองพร้อมด้วยทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ รู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมากที่ทุกท่านให้ความสำคัญกับพวกเรา ที่จะต้องมีหน้าที่ในการดูแลในสถานการณ์ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ซึ่งในขณะนี้ทาง รพ.นราธิวาสฯได้รับผู้ป่วยมาแล้ว และอยู่ในห้องแยกซึ่งได้จัดเตรียมความพร้อมที่จะดูแลผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ที่รับส่งต่อจากโรงพยาบาลสนาม ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการหนักก็จะมาอยู่ที่นี่ และในขณะนี้มีแพทย์และพยาบาลที่สัมผัสโรคและจะต้องกักตัว 14 วันแล้ว โดยทางเราจะพยายามป้องกันภายใต้กระทรวงสาธารณสุขมอบเป็นนโยบายว่า เซฟหมอเซฟเพยาบาล เซฟบุคลากรทางการแพทย์ ทุกคน และเซฟครอบครัว โดยมีพยาบาลที่เป็นอาสาสมัครในการที่จะทำงานตรงนี้โดยที่ไม่กลับบ้าน เพราะเกรงว่าอาจจะนำเชื้อไปติดครอบครัว โดยทางโรงพยาบาลได้จัดเตรียมพื้นที่ให้เป็นมินิโฮเทล ที่จะให้เจ้าหน้าที่อยู่ เพราะเรามีความตั้งใจที่จะดูแลประชาชนชาวจังหวัดนราธิวาส และผู้ป่วยที่เข้ามาในโรงพยาบาลภายใต้ EOC ของจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้เป็นที่พึ่งของประชาชนชาวจังหวัดนราธิวาส โดยจะปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด

ทางด้านนายเอกรัฐ ผวจ.นราธิวาส เปิดเผยถึงความคืบหน้าถึงสถานการณ์ล่าสุด ซึ่งจากกรณีที่ชาวนราธิวาส จำนวน 7 คน ที่ถูกกักตัวอยู่ที่อาคารเรียนของโรงเรียนแสงธรรมอิสลามวิทยามูลนิธิ ม.3 ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส หลังจากที่ได้เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเชีย เมื่อคืนของวันที่ 6 เม.ย. 63 ที่ผ่านมา จากยอดรวม 76 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา 22 คน ปัตตานี 13 คน ยะลา 8 คน สตูล 26 คนและนราธิวาส 7 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการคัดกรองในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 63 พบ 5 คน มีอาการไอและมีไข้สูง เจ้าหน้าที่ได้กักตัวแยกออกจากกลุ่ม พร้อมทั้งได้ส่งสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ส่งให้เจ้าหน้าที่ห้องแล็บทำการตรวจสอบ พบว่า 2 ใน 5 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวเข้ากระบวนการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ส่วนอีก 3 คน รอผลการตรวจยืนยันจากเจ้าหน้าที่ห้องแล็บว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 อีกหรือไม่ และขณะนี้จากยอดเดิมของผู้ติดเชื้อ 22 คน ล่าสุดเพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็น 24 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข
“ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดนราธิวาสยังอย๋ในระยะที่ 2 ขอให้ทุกคนร่วมกันอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ สวมใส่หน้ากากอนามัย และหากใครที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องแจ้งผู้นำชุมชนให้รับทราบ เพราะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การที่มีผู้เดินทางเข้ามาในจังหวัดแล้วไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลหรือไม่แสดงตัวเพื่อที่จะได้นำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรค เพราะฉะนั้นอยากขอความร่วมมือทุกคนให้ช่วยกัน ไม่มีใครเจ็บ ไม่มีใครจะทำมาหากินได้สะดวก ขอให้ทุกคนอดทน” ผวจ.เอกรัฐกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผวจ.นราธิวาสยังได้ย้ำอีกว่า จ.นราธิวาสมีการประชุมคณะกรรมการบริหารงานโควิด-19 ทุกเช้า และทุกวันเพื่อที่จะเร่งคลี่คลายปัญหาโรคระบาดให้กับประชาชนทุกคน ที่สำคัญทีมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางสาธารณสุขมีความสำคัญและมีความเสี่ยงสูง นอกจากนี้นายเอกรัฐ ผวจ.นราธิวาสยังได้ฝากไปถึงพ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการว่า อย่าได้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเด็ดขาดหรือแม้กระทั่งการกักตุนสินค้า จนส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ตนเองขอยืนยันว่าสินค้าจะไม่ขาดตลาดแน่นอน หากพบผู้กระทำผิดหรือฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน