X
แกะสลักหิมะ

ส่งใจไปเชียร์อาชีวะอุบลฯแชมป์เก่าแกะสลักหิมะโลก ประกาศผล 7 มกรา

อุบลราชธานี – แชมป์เก่าอาชีวะอุบลฯ แกะสลักหิมะ พบอุปสรรคต้องใช้แรงยกก้อนหิมะขนาดใหญ่แทนรถยกต่อก้อนหิมะให้สูงขึ้น มั่นใจชัยชนะมาฝาก ขอบคุณทุกกำลังใจส่งไปถึง

วันที่ 5 มกราคม 2563 ทีมแกะสลักหิมะนานาชาติ Unity of Strength จาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ประกอบด้วย นายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ หัวหน้าคณะวิชาศิลปกรรม

นายสุระชาติ พละศักดิ์ หัวหน้าแผนกวิชาวิจิตรศิลป์ ครูผู้ฝึกสอน นำนักเรียน นักศึกษา ประกอบด้วย นายอัฐกร แก้วหาวงศ์ นักศึกษา ปวส.2 นายพลรบ รูปคม นักศึกษา ปวส.1 นายอนันตชัย วอทอง นักเรียน ปวช.3 และนายอำพล ธรรมทอง นักเรียน ปวช.1 ทั้งหมดเป็นนักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาวิจิตรศิลป์ คณะวิชาศิลปกรรม

เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ในนามตัวแทนสถานศึกษาหนึ่งในสามทีมประเทศไทย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ณ มหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิ้น มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 4-7 มกราคม 2563

วันนี้ลงสนามแข่งขันวันนี้วันที่ 2 ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิติดลบอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ซึ่งอุ่นขึ้นกว่าเดิมจากเมื่อวาน ที่อุณหภูมิติดลบอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส พร้อมรังสรรค์ผลงานที่ชื่อ “พลังแห่งความสามัคคี” “Unity is Strength” ด้วยการจำลองเหตุการณ์ในโลกจินตนาการของกลุ่มสัตว์ที่อยู่ในแดนป่าหิมพานต์ ได้แก่ ไกรสรคชสิงห์ คชสิงห์วารี เหรา สกุณาเหรา โดยมีเค้าโครงเรื่องว่า สัตว์ต่างๆที่อาศัยในป่าหิมพานต์

โดยมีเค้าโครงเรื่องว่า สัตว์ต่างๆที่อาศัยในป่าหิมพานต์กลุ่มนี้มีสัตว์ตัวหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการถูกลูกศรของนายพรานที่ลอบทำร้าย เพื่อนในกลุ่มที่มีพละกำลังแข็งแรงกว่า ได้เข้าช่วยเหลืออย่างไม่รีรอ

ด้วยจิตใต้สำนึกแห่งสัญชาติญาณที่ดี จึงได้บังเกิดความช่วยเหลือ ขึ้น นับเป็นสิ่งที่ดี และงดงาม ควรค่าอย่างยิ่งที่จะปลูกฝังให้เกิดขึ้นในจิตใจของสังคมมนุษย์โลกในปัจจุบัน อันจะส่งผลให้โลกของเราอยู่อย่างกัลยาณมิตร สงบสุข ร่มเย็น ตลอดไป

นายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ ครูผู้ควบคุมทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เปิดเผยว่า การทำงานเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ทุกประการ เมื่อวานตนและทีมงานแกะสลักวางโครงสร้างของชิ้นงานเรียบร้อยแล้ว ความล่าช้าเมื่อวาน อยู่ที่การต่อหิมะให้สูงมากกว่า 3 เมตรเพื่อให้สวยงาม อุปสรรคอยู่ที่ทีมงานไม่มีรถยก สำหรับต่อหิมะให้สูงขึ้น เลยแก้ปัญหาด้วยการตัดแบ่งหิมะออกเป็นก้อนเล็กๆ แล้วใช้กำลังคนยกเอง ถือว่าผ่านไปด้วยดี เป็นที่พึงพอใจ

ต่อจากนี้จะเจอกับความความยากของชิ้นงานปีนี้อยู่ที่ การเจาะทะลวงตรงกลางก้อนหิมะ และเชื่อมโยงบางส่วนของสัตว์ในดินแดนป่าหิมพานต์ นับเป็การใช้ฝีมือศิลปะชั้นสูงอีกขั้น ที่จะแตกต่างกว่าที่เคยทำมาก่อน และมีความเสี่ยงมากเช่นกัน ซึ่งต้องใช้ฝีมือ ความแม่นยำ ทักษะขั้นสูง และความระมัดระวังในการเจาะทะลุก้อนหิมะที่สูงถึง 3 เมตร ในขณะนี้รังสรรค์ผลงานได้แล้วเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์

ตามเป้าหมายที่กำหนด วันนี้คาดว่าจะแกะสลักจนถึงเวลา 21.00 น. เพื่อให้ผลงานพร้อมมากที่สุดสำหรับเก็บรายละเอียดความอ่อนช้อย สวยงาม ในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน ให้เสร็จก่อนเวลา 20.00 น. และมีกำหนดประกาศผลการแข่งขันในเย็นวันที่ 7 มกราคม 2563 เวลา 16.00 น. ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ท้ายนี้ผมขอบคุณทุกกำลังใจของคนไทยที่ส่งไปถึง ขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและผู้ให้การสนับสนุนทุกท่าน ที่ทำให้ทีมเยาวชน คนอาชีวะสร้างชาติ ได้มีโอกาสนำศิลปวัฒนธรรมไทยไปเผยแพร่ระดับโลก และเชื่อว่าจะนำชัยชนะมาฝากคนไทยอีกครั้งได้สำเร็จ

มนฤดี สุวรรณกูฏ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS