X

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ แจงไม่ต้องแตกตื่น ถ้าไม่ทำผิดกฎหมาย

เพชรบูรณ์-รองผู้ว่าฯแจงไม่ต้องแตกตื่น ถ้าไม่ทำผิดกฎหมาย เป็นขั้นตอนป้องกันเกษตรกรซื้อขายเปลี่ยนมือ-ละทิ้งใช้ที่ดิน ส.ป.ก.

วันที่ 15 มิถุนาคม นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อ “สาคร รุ่งเรือง” ชี้แจงกรณีชาวหนองไผ่เกิดการแตกตื่น หลังได้รับหนังสือแจ้งเตือนจากสำนักงานปฎิรูปที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้ไปโต้แย้งเพื่อรักษาสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ที่ครอบครองทำกิน หลังถูกตรวจพบมีผู้อื่นเข้าทำกินแทน โดยข้อความระบุว่า “ไม่ต้องแตกตื่น ถ้าไม่ได้กระทำอะไรผิดกฎหมาย เป็นขั้นตอนตรวจสอบประจำปี มีการทำงานในรูปคณะกรรมการการตรวจสอบก็ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นผลการตรวจสอบในรอบปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อไม่ให้มีการเปลี่ยนมือ ซื้อขายโดยพละการหรือละทิ้งการใช้ประโยชน์ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ยังมีพี่น้องที่รอให้มีการจัดสรรที่ดินทำกินอีกหลายพันคน”

นายสาครยังโพสต์ชี้แจงด้วยว่า วิธีการตรวจสอบการถือครองที่ดินของผู้ได้รับการจัดที่ดิน ส.ป.ก.จังหวัดเพชรบูรณ์ 1)จังหวัดมีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ของผู้ได้รับการจัดที่ดินและแต่งตั้งคณะทำงานติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงแปลงที่ดิน 2)ส.ป.ก.เพชรบูรณ์ จัดทำแผนงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงรายแปลงของเกษตรกรร่วมกับผู้นำท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน 3)รวบรวมข้อมูลผลการตรวจสอบนำเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองให้ความเห็นชอบ 4)กรณีได้ผลการตรวจสอบมาแล้วคณะกรรมการหรือคณะทำงานฯ มีข้อสงสัยว่าเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินไม่ใช้ประโยชน์และมีการเปลี่ยนมือ 5) ส.ป.ก.เพชรบูรณ์ จะจัดทำหนังสือแจ้งให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินมาชี้แจงข้อเท็จจริง ถ้ายังทำประโยชน์อยู่เจ้าหน้าที่ก็จะปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องเป็นปัจจุบันต่อไป

ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในเขตอำเภอหนองไผ่จำนวนกว่า 100 คน เกิดการแตกตื่นพากันไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่สภ.ในท้องที่ หลังได้รับหนังสือจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ แจ้งว่ามีการตรวจสอบพบว่ามีผู้อื่นเข้าทำกินในที่ดิน ส.ป.ก.แทน และให้นำข้อมูลไปโต้แย้งเพื่อรักษาสิทธิ์ในการครอบครองทำกินต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน